Y tế tuyến tỉnh xử lý nhiều ca khó, chăm sóc sức khỏe nhân dân

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá vừa phẫu thuật thành công bóc khối u lớn ở tuỷ sống và lồng ngực

Những thành tựu và đổi mới trong lĩnh vực y học tuần qua

5 thành tựu công nghệ y khoa đột phá đầu năm 2022

Phần 2: Sự phát triển của khoa học, kỹ thuật và y học hiện đại - Thành tựu và Hệ quả

Dòng chảy Sức khỏe+: Thủ tướng ra Công điện chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa phẫu thuật thành công u thần kinh lồng ngực

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá vừa phẫu thuật thành công bóc khối u lớn ở tuỷ sống và lồng ngực hiếm gặp. Đây là một trong những trường hợp đầu tiên bị u thần kinh, cột sống phức tạp được phẫu thuật thành công tại bệnh viện tuyến tỉnh.

Bệnh nhân là nam giới, 40 tuổi, vào viện trong tình trạng tức ngực, khó thở kéo dài, đau lưng, vai và cánh tay. Qua chụp cộng hưởng từ và cắt lớp vi tính phát hiện bệnh nhân có khối u từ trong ống sống ngực đã phát triển vào trong lồng ngực với kích thước lớn 3x4cm.  

Sau khi hội chẩn các chuyên khoa liên quan, các bác sỹ nhận định đây là ca mổ phức tạp vì khối u nằm trong lồng ngực, liên quan đến nhiều chức năng quan trọng. Việc lựa chọn đường mổ cũng được tính toán kỹ nhằm đảm bảo lấy toàn bộ khối u và đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

Sau hơn 5 giờ đồng hồ phẫu thuật, với sự tận tâm của các y, bác sỹ, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, cử động hai chân và tự thở bình thường. Sau phẫu thuật 5 ngày, bệnh nhân đã có thể tự đứng, vận động, đi lại bình thường và đủ điều kiện ra viện.

Cứu thai phụ mắc huyết khối động mạch rốn siêu hiếm gặp

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội mổ đẻ thành công cho thai phụ, bé chào đời khỏe mạnh - Ảnh: Báo Sức khỏe & Đời sống

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội mổ đẻ thành công cho thai phụ, bé chào đời khỏe mạnh - Ảnh: Báo Sức khỏe & Đời sống

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã theo dõi thai kỳ và mổ đẻ thành công cho sản phụ 25 tuổi được chẩn đoán huyết khối động mạch rốn – một hiện tượng vô cùng hiếm gặp ở Việt Nam cũng như trên thế giới.

Ở tuần 37, kết quả siêu âm cho thấy thai bắt đầu có dấu hiệu nguy hiểm: Nhịp tim thai giảm, chỉ số xung (PI) động mạch não giữa giảm, thai nhi có biểu hiện thiếu oxy não. Dây rốn thai nhi dài và nhiều vòng xoắn, huyết khối lớn gây bít tắc hoàn toàn một động mạch rốn, nguy hiểm cho hai mẹ con. Ngay lập tức, các bác sỹ hội chẩn và quyết định mổ lấy thai. Em bé chào đời nặng 2,8kg, khóc to, khỏe mạnh và nằm ghép mẹ ngay trong vòng 6 tiếng sau sinh. Hiện tại, sức khỏe mẹ và bé đều ổn định.

Các bác sỹ khuyến cáo, huyết khối động mạch rốn có thể dễ dàng phát hiện bằng phương pháp siêu âm Doppler. Hiện tượng hiếm gặp, nhưng tiên lượng thai nhi và trẻ sơ sinh trong thời kỳ chu sinh là rất kém, hậu quả có thể kể đến như thai chết lưu, thai chậm phát triển trong buồng tử cung… Sản phụ nên thăm khám tại cơ sở y tế uy tín để được đưa tư vấn và quản lý thai kỳ hiệu quả.

“Sức khỏe tinh thần - Y tế gần dân”

Các bác sỹ chương trình “Sức khỏe tinh thần - Y tế gần dân” thăm khám cho người dân - Ảnh: Thành ủy TP.HCM

Các bác sỹ chương trình “Sức khỏe tinh thần - Y tế gần dân” thăm khám cho người dân - Ảnh: Thành ủy TP.HCM

Hội Thầy thuốc trẻ TP.HCM phối hợp Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM tổ chức chương trình “Sức khỏe tinh thần - Y tế gần dân”, phát động bài tập phục hồi sức khỏe tinh thần sau đại dịch COVID-19.  

Đây là hoạt động thiết thực nhằm triển khai chỉ đạo của Sở Y tế TP.HCM về việc tổ chức các hoạt động y tế chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người dân TP sau đại dịch. Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp cũng giới thiệu ứng dụng Dr Home - thành tựu y khoa của ngành y tế năm 2022. Ứng dụng cung cấp các bài kiểm tra sức khỏe, giới thiệu các bài tập phục hồi chức năng, kết nối và tư vấn trực tiếp cùng các y bác sỹ…

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình phẫu thuật cứu bệnh nhân ngã liệt tủy

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình nắn chỉnh lại trượt đốt sống, tạo hình, khôi phục tối đa rễ thần kinh cho bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình nắn chỉnh lại trượt đốt sống, tạo hình, khôi phục tối đa rễ thần kinh cho bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình mới tiếp nhận một nam bệnh nhân bị ngã từ nóc nhà có độ cao 6m. Bệnh nhân bị sốc chấn thương, rất đau đớn và liệt hoàn toàn hai chân, bí tiểu xuất hiện ngay sau ngã.  

Đánh giá trên phim X-quang và chụp cắt lớp vi tính cho thấy, bệnh nhân bị chấn thương gãy cột sống thắt lưng rất nặng: Vỡ phức tạp toàn bộ thân đốt sống L4 gây biến dạng trật đoạn L3-L4-L5, hẹp hoàn toàn và chèn ép tuỷ nặng.

Bệnh viện đã chỉ định mổ cấp cứu cho bệnh nhân. Ca mổ đòi hỏi bác sỹ chuyên khoa sâu với kinh nghiệm lâu năm, dụng cụ phẫu thuật chuyên dụng, hiện đại hỗ trợ xử lý vết thương phức tạp như của bệnh nhân. Các mảnh xương vỡ vụn di chuyển gây xé rách màng tuỷ, các rễ thần kinh bị kẹt và đứt rất nhiều.

Với quyết tâm làm tốt nhất có thể cho bệnh nhân, các bác sỹ đã cố định lại 5 đốt sống từ L2-S1, tạo hình, lấy hết các xương vỡ giải chèn ép tuỷ sống và các rễ thần kinh. Ca mổ diễn ra thành công sau 5 giờ đồng hồ. Trong quá trình mổ, bệnh nhân phải truyền 4 đơn vị máu. Sau 10 ngày điều trị, mặc dù còn xuất hiện tê bì, gấp cẳng chân còn hơi yếu nhưng bệnh nhân đã bước đầu tập đứng, đi lại. 

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn