Những thành tựu và đổi mới trong lĩnh vực y học tuần qua

Thiết bị lọc máu dành cho bệnh nhân suy thận của công ty Quanta Dialysis Technologies

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 16/7/2022

"Điểm danh" 5 loại hạt có thể giúp giảm viêm

Dấu hiệu bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần

4 chất bổ sung giúp phục hồi miễn dịch sau đau ốm

Cứu sống bệnh nhân Nigeria mắc sốt rét nguy kịch

Theo báo Lao Động, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai vừa cứu sống một bệnh nhân nữ 32 tuổi, quốc tịch Nigeria mắc sốt rét ác tính, nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Được biết, cô là giáo viên Tiếng Anh đã sinh sống ở Việt Nam 4 năm, vừa trở về từ châu Phi.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng vật vã kích thích, sốt cao 39 độ C, niêm mạc nhợt, huyết áp hạ, gan to 2cm dưới bờ sườn, thiểu niệu. Chẩn đoán ban đầu là sốt rét ác tính có suy thận cấp. Đáng nói, bệnh nhân không có bảo hiểm y tế, không có người thân nên quá trình điều trị gặp rất nhiều khó khăn.

Ban lãnh đạo Trung tâm đã hội chẩn toàn bệnh viện với các chuyên khoa đầu ngành liên quan để thống nhất phác đồ điều trị và tìm giải pháp hỗ trợ về tài chính cho bệnh nhân. Sau 5 ngày điều trị, bệnh nhân vượt qua những ngày nguy kịch chống lại lưỡi hái tử thần.

PGS.TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới cho hay, sốt rét là bệnh truyền nhiễm ít gặp, đã được kiểm soát thành công ở miền Bắc. Tuy nhiên gần đây, số lượng các ca bệnh sốt rét “nhập khẩu” gia tăng, chủ yếu được phát hiện từ những người đi lao động, công tác ở Châu Phi trở về.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội hợp tác chuyên sâu với chuyên gia Nhật Bản

Lễ ký kết Biên bản Ghi nhớ hợp tác giữa Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và các chuyên gia Nhật Bản - Ảnh: BVCC

Lễ ký kết Biên bản Ghi nhớ hợp tác giữa Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và các chuyên gia Nhật Bản - Ảnh: BVCC

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội mới đây đã ký kết hợp tác với Trung tâm y tế kỹ thuật cao Nhật Bản (Medical Excellence Japan) và Viện nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA).

Việc hợp tác góp phần giải quyết hàng loạt các vấn đề liên quan đến các lĩnh vực y tế như: Nâng cao sức khỏe và các chương trình dự phòng như tầm soát ung thư sớm, kiểm tra sức khỏe định kỳ; Các bệnh lão khoa và cách chăm sóc người bệnh lớn tuổi, các bệnh liên quan đến lối sống; Hợp tác trên phương diện công nghiệp trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe; Hợp tác nghiên cứu; Cải thiện môi trường kinh doanh liên quan đến các lĩnh vực trên, bao gồm các chương trình phát triển chính sách, nguồn nhân lực và năng lực ở mọi cấp độ.

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu – Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho hay, với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Nhật Bản, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội sẽ xây dựng kế hoạch ứng dụng các phương pháp mới phù hợp trong khám và điều trị, tạo điều kiện tốt nhất cho người bệnh.

Vương quốc Anh: Máy lọc máu tại nhà cho bệnh nhân suy thận

Máy lọc máu nhỏ gọn thay đổi cơ bản cách thức bệnh nhân suy thận có thể tiếp cận với dịch vụ lọc máu

Máy lọc máu nhỏ gọn thay đổi cơ bản cách thức bệnh nhân suy thận có thể tiếp cận với dịch vụ lọc máu

Mới đây, công ty Quanta Dialysis Technologies phát triển thành công một chiếc máy lọc máu cho phép bệnh nhân suy thận tự điều trị tại nhà, giảm bớt áp lực cho hệ thống y tế vốn đang quá tải tại nước này. Chiếc máy này đã giành được giải thưởng kỹ thuật danh giá nhất của Vương quốc Anh.

Không giống như những thiết bị lọc máu truyền thống có kích thước lớn, chiếc máy mới này chỉ tương đương với một chiếc lò vi sóng. Thiết bị của công ty Quanta cho phép bệnh nhân tiếp cận với dịch vụ lọc máu một cách đơn giản và không tốn quá nhiều thời gian.

Thiết bị này vừa nhận giải thưởng MacRobert danh giá của Học viện Kỹ thuật Hoàng Gia Anh, gây ấn tượng mạnh với hội đồng thẩm định trên 3 tiêu chí: Đổi mới công nghệ, tiềm năng thương mại và các lợi ích với xã hội.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn