Thủ tướng yêu cầu khẩn trương ban hành chính sách đặc thù với nhân viên y tế

Các nhân viên y tế cả nước cần được quan tâm nhiều hơn nữa, hưởng các chế độ tốt hơn nữa sau những gì đã cống hiến - Ảnh: Saigongiaiphong

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thay mặt Đảng và Nhà nước khen ngợi và cảm ơn những cống hiến của các y, bác sỹ này trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân, những hy sinh và tinh thần chiến đấu mạnh mẽ, hết lòng vì dân trong đại dịch COVID-19.

Theo Người đứng đầu Chính phủ, nhìn lại hơn 2 năm đại dịch COVID-19 bùng phát và gây hệ lụy nghiêm trọng trên toàn cầu và nước ta, những "chiến sĩ áo trắng", "anh hùng khoác áo blouse" luôn là hình ảnh đẹp về sự hy sinh, về y đức, về sự quả cảm, về tấm lòng nhân ái... Cùng với đó là những bác sĩ và nhân viên y tế đã phục vụ chữa bệnh ở các cơ sở y tế cho Nhân dân trên mọi miền Tổ quốc với tần suất làm việc không kể ngày đêm, gánh vác công việc gấp nhiều lần lúc bình thường.

Hàng ngàn nhân viên y tế đã không quản ngại ngày đêm để thực hiện chiến dịch thần tốc tiêm chủng vaccine lớn chưa từng có trong lịch sử. Hiện nay, nước ta là một trong những nước có tỷ lệ tiêm chủng lớn nhất thế giới mặc dù việc tiếp cận vaccine rất khó khăn, dân số đông và tỷ lệ nhân viên y tế trên dân số còn thấp. Tỷ lệ tiêm chủng cao là cơ sở để nước ta tự tin đưa cuộc sống dần trở lại bình thường, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng khẳng định: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các tổ chức Đảng và chính quyền các cấp, cùng toàn thể Nhân dân luôn đánh giá cao, thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn, vất vả, hy sinh của ngành y tế, bác sĩ và nhân viên y tế.

Thủ tướng phát biểu trong Lễ kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, tối (27/2) - Ảnh: VGP

Thủ tướng phát biểu trong Lễ kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, tối (27/2) - Ảnh: VGP

Những năm qua, ngành y tế nước ta đã có sự phát triển toàn diện về nhiều mặt, chất lượng khám chữa bệnh, ứng dụng công nghệ, khoa học sáng tạo trong lĩnh vực y dược phát triển, một số lĩnh vực không thua kém gì các nước tiên tiến trên thế giới, được Nhân dân tin tưởng, bạn bè quốc tế ủng hộ. Tuy nhiên, vẫn còn đó rất nhiều bất cập và nhiều vấn đề đã lộ ra trong đợt dịch COVID-19 vừa qua như cơ sở vật chất, hệ thống y tế dự phòng, nguồn nhân lực ngành y, đặc biệt là chế độ đãi ngộ với bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế còn chưa tương xứng…

Luôn khẳng định: "Nghề y là một nghề đặc biệt. Nhân lực y tế phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn và y đức; cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt", Thủ tướng chỉ đạo các Bộ ngành khẩn trương nghiên cứu đề xuất ban hành chính sách đặc thù đối với nhân viên y tế, như: Nâng mức phụ cấp ưu đãi nghề đối với viên chức làm việc trong các cơ sở y tế công lập; nâng cao năng lực, hiệu quả của y tế dự phòng và y tế cơ sở; đổi mới chính sách tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ để thu hút nguồn nhân lực y tế trong phòng, chống dịch và khám, chữa bệnh; khuyến khích cán bộ có trình độ chuyên môn làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn…; xử lý các bất cập liên quan đến chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, quản lý giá về khám chữa bệnh, thuốc, sinh phẩm, vật tư y tế, quản lý, quản trị các cơ sở y tế, tạo môi trường thuận lợi để khám và điều trị cho Nhân dân.

Chỉ có đảm bảo được những vấn đề ấy, các y, bác sỹ mới có thể an tâm công tác, chuyên tâm và cống hiến nhiều hơn nữa, tận tâm hơn nữa trong công cuộc chăm sóc sức khỏe nhân dân.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn