Yoga – bí quyết giúp người cao tuổi duy trì sự sung mãn

người cao tuổi duy trì sự sung mãn 1" alt="Yoga – bí quyết giúp người cao tuổi duy trì sự sung mãn 1" src="https://suckhoecong.vn/Images/Uploaded/Share/2014/02/16/Yoga-%E2%80%93-bi-quyet-giup-nguoi-cao-tuoi-duy-tri-su-sung-man_1.jpg" width="430">
Yoga là bài tập mang lại nhiều lợi ích cho người cao tuổi. Ảnh minh hoạ

Tập thở là yếu tố chính của Yoga, điều này vô cùng quan trọng đối với người cao tuổi bởi vì tuổi càng cao thì cơ bắp nói chung và cơ hô hấp ở ngực nói riêng bị yếu, phổi càng bị xơ hóa, ít co giãn. Một trong những nguyên nhân của lão hóa là do thiếu oxy. Hơi thở hoàn thiện trong Yoga giúp đáp ứng đầy đủ oxy, kéo dài tuổi thọ của các tế bào, nhất là tế bào thần kinh sọ não.

Ngoài ra, bệnh tim mạch vốn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật ở người cao tuổi. Đó là các chứng: rối loạn nhịp tim, suy tim, cao huyết áp, đột quỵ, bệnh mạch vành… Yoga được đánh giá là bài tập an toàn hiệu quả giúp giảm huyết áp, điều hòa nhịp tim thông qua các kỹ thuật thở, thư giãn, xoa bóp và ấn huyệt. Nhiều nghiên cứu trên Thế giới đã tìm thấy tác dụng của thực hành yoga giúp làm giảm huyết áp, chặn những cơn tăng huyết áp kịch phát. Sau 3 tháng thực hành Yoga giúp huyết áp tối đa giảm 16,38 mmHg và huyết áp tối thiểu giảm 10,54 mmHg. Yoga còn giúp giảm mỡ máu có hiệu quả.

Trong chuyện “chăn gối”, bộ môn Yoga cũng giúp ích rất nhiều cho người cao tuổi. Theo Tiến sĩ Vikas Dhikav - chuyên gia nghiên cứu Yoga và tình dục tại bệnh viện TS Ram Manohar Lohia ở New Dehli (Ấn Độ) thì Yoga làm giảm căng thẳng và tăng cường lưu lượng máu cho các cơ quan nội tiết. Việc tăng cường lưu lượng máu tổng thể cũng có nghĩa là tăng lưu lượng máu lên khu vực xương chậu. Thực hành yoga 2lần/tuần, một lần 1 tiếng trong vòng 12 tuần thì sẽ tăng cả ham muốn tình dục và cơ chế bôi trơn ở phụ nữ tiền mãn kinh.

Đối với phụ nữ giai đoạn này, ngoài các nguy cơ bệnh tim và các vấn đề sức khỏe khác, ham muốn tình dục cũng giảm. Bên cạnh đó, bệnh về gan và bệnh đái tháo đường cũng là những bệnh thường gặp và chiếm tỉ lệ cao ở người cao tuổi. Thực hành Yoga giúp tăng cường chức năng gan trong thải độc và chuyển hóa, cải thiện chức năng nội tiết của tuyến tụy, tăng cường hàm lượng Insulin, tăng độ nhạy cảm của các thụ thể Insulin ở màng tế bào, giúp cân bằng đường huyết. Vì vậy, Yoga là bài tập lý tưởng giúp tăng cường chức năng tình dục ở người bị đái tháo đường.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già