8 bệnh dịch kỳ quái trong lịch sử nhân loại (P2)

Lịch sử nhân loại đã ghi nhận nhiều dịch bệnh kỳ quái mà chưa thể lý giải bằng khoa học

Thôn ngủ: Cả thôn đều ngủ!

Những căn bệnh lây nhiễm nguy hiểm nhất thế giới

Những bệnh lạ lùng ở con người

Bạn biết gì về chứng cuồng loạn hysteria?

5. Dịch Morgellons

Dịch Morgellons, chưa xác định được nguyên nhân, thường được so sánh với chứng cuồng loạn. Nhà sinh vật học Mary Leito là người đặt tên Morgellons cho bệnh này. Bệnh thường ảnh hưởng đến phụ nữ trung niên da trắng. Hiện có hàng chục ngàn người trên thế giới mắc bệnh.

Triệu chứng của bệnh là ngứa, nóng, mất trí nhớ và có những sợi nhỏ trên da.Các nhà nghiên cứu cho rằng, đây có thể là một chứng bệnh tâm thần. Hiện các bác sĩ vẫn đang nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân thật sự của bệnh dịch này.

Huyền thoại âm nhạc Mỹ Joni Mitchell là 1 trong những người mắc bệnh Morgellons

6. Dịch… cười tại Tanganyika

Ngày 30/1/1962, tại Tanganyika (một phần của Tanzania ngày nay), 3 cô gái trẻ đang ngồi bỗng nhiên cười đùa. Tuy nhiên, sau đó trận cười lan khắp trường học. Khoảng 60% học sinh trong trường cười không ngừng, thậm chí còn lây lan ra cả thị trấn. Cả vùng Tanganyika khi đó đã cười suốt một năm trời.

Tuy nhiên, thực tế chỉ có khoảng 1000 người bị nhiễm. Có người cười nhiều quá, cười chảy nước mắt và ngất xỉu. Trường học phải đóng cửa. Theo các nhà khoa học, đây là một trường hợp bệnh tâm lý trên diện rộng (MPI). Dịch bệnh cười chỉ ảnh hưởng đến trẻ em.

Hình ảnh cả lớp học tại châu Phi bị mắc dịch cười

7. Dịch… gật đầu tại Tanzania

Dịch bệnh khác thường này thường ảnh hưởng đến trẻ em ở châu Phi, lần đầu xuất hiện tại Tanzania. Bệnh gật đầu thường xuất hiện ở trẻ em từ 5 - 15 tuổi. Bệnh nhân đang bình thường bỗng thả đầu về phía trước, có thể có co giật, thường xuất hiện khi bắt đầu ăn. Điều này khiến trẻ bị thương do ngã.

Bệnh gật đầu đã từng phát triển thành dịch, ảnh hưởng đến 3000 trẻ em tại châu Phi. Hiện vẫn không xác định được nguyên nhân cũng như cách chữa bệnh hiệu quả.

Hình ảnh 1 đứa trẻ bị mắc bệnh gật đầu

8. Hội chứng co giật liên hoàn tại Leroy - New York, Mỹ

Dịch bệnh xảy ra vào năm 2013 tại trường trung học LeRoy (phía Tây New York, Mỹ) khi khoảng 20 nữ sinh bắt đầu phát cuồng tập thể, co giật, co rút cơ mặt và nói năng không kiểm soát. Dịch bắt đầu từ 1 thành viên tên Katie Krautwurst trong đội cổ vũ trường và dần lan sang các nữ sinh khác trong đội.

Khi câu chuyện lan truyền, 1 số nữ sinh đã lên truyền hình quốc gia kể về các triệu chứng của họ. Ban đầu, căn bệnh được phỏng đoán do nhiễm độc hóa học. Tuy nhiên, các chuyên gia xã hội học cho rằng các nữ sinh này mắc chứng cuồng loạn hoặc kích động tập thể - hội chứng do căng thẳng kéo dài gây nên.

Ảnh chụp nữ sinh từng mắc hội chứng co giật liên tục tại LeRoy, Mỹ

Link H+ (theo Oddee)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phòng bệnh chủ động