Bất ngờ với 5 nguyên nhân gây mất trí nhớ

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến mất trí nhớ

Tác dụng của tỏi đối với não

Mất trí nhớ vì món nem chạo

5 nguyên nhân bất ngờ gây mất trí nhớ

Mất ngủ có thể khiến người già bị mất trí nhớ

Đối với những người trong độ tuổi trung niên, khả năng ghi nhớ giảm và hay quên làm tăng nỗi ám ảnh của căn bệnh Alzheimer. Bệnh nhân bị mất trí nhớ có những triệu chứng tương tự như bệnh Alzheimer nhưng có nhiều nguyên nhân khác dẫn đến mất trí nhớ ở cả người lớn tuổi và trẻ em.

1. Ngưng thở khi ngủ

Là một hiện tượng rối loạn giấc ngủ thường gặp có liên quan đến mất trí nhớ và sa sút trí tuệ. Người ngủ có thể ngừng thở trong khoảng thời gian ngắn từ 10 đến 30 giây, lặp lại nhiều lần trong đêm. Dấu hiệu nhận biết rõ nhất là bệnh nhân ngáy to khi ngủ.

Quá trình cung cấp oxy cho não sẽ bị gián đoạn, gây ảnh hưởng đến khả năng điều hướng không gian của não, từ đó dẫn đến những hiện tượng như quên nơi để chìa khóa, khó học thuộc lòng.

Ngủ ngáy là nguyên nhân gây mất trí nhớ nhanh hơn

2. Đột quỵ

Đột quỵ nhẹ xảy ra khi các mạch máu nhỏ bị nghẽn, gây ra những thay đổi thầm lặng trong chức năng não nên thường bị người bệnh bỏ qua. Tuy nhiên, nó để lại các vệt tế bào chết trong não và làm tăng nguy cơ giảm trí nhớ và tư duy.

Nếu có biểu hiện không thể nói được hay nói lắp bắp, yếu ớt, nhìn một hóa hai, choáng váng, bị tê một bên cơ thể, bạn cần được điều trị ngay để giảm nguy cơ bị đột quỵ nặng, rất nguy hiểm đến tính mạng.

3. Thuốc

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), những loại thuốc có thể ảnh hưởng đến trí nhớ là thuốc ngủ, thuốc kháng histamin, thuốc chống lo âu, trầm cảm, một vài loại thuốc giảm đau, thuốc hạ cholesterol máu và thuốc điều trị đái tháo đường.

Các loại thuốc hạ cholesterol máu nhóm statin có thể có tác động phụ lên nhận thức, gây mất trí nhớ và nhầm lẫn. Trong trường hợp này, bạn nên đề nghị bác sỹ điều trị đổi sang loại thuốc khác có cùng công dụng.

4. Suy dinh dưỡng

Nếu ai bị thiếu vitamin B12 vốn rất cần thiết cho hệ thần kinh thì có thể bị nhầm lẫn và mất trí nhớ. Mỗi ngày, cơ thể người trưởng thành cần khoảng 2,4mcrg vitamin B12 thông qua các loại thực phẩm như sữa, thịt, cá, ngũ cốc hoặc thực phẩm chức năng.

5. Stress

Tâm trạng căng thẳng hoặc lo âu dễ làm suy giảm khả năng tập trung suy nghĩ. Hiện tượng này đặc biệt phổ biến ở những người thường phải chịu áp lực công việc nặng và không được ngủ đủ giấc.

Cần lưu ý rằng người bị căng thẳng lâu dài mà không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến bệnh lý trầm cảm rất khó chữa trị và tốn kém tiền bạc.

Tiểu Bắc H+ (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh