Bí mật về cái chết sau 5 tháng vẫn đang chờ Bộ trưởng Bộ Y tế bật mí

Vợ chồng anh Tú, chị Hiền lặn lội ra từ Cần Thơ ra Hà Nội để cầu cứ Bộ trưởng Bộ Y tế (Ảnh: Phapluatplus)

Bé 5 tháng tuổi tử vong bất thường ở Bệnh viện Nhi Hải Dương

​Một bệnh nhi tử vong bất thường tại bệnh viện!

Thêm 1 trẻ tử vong bất thường sau khi tiêm vaccine phòng lao

Bộ Y tế yêu cầu làm rõ và báo cáo vụ hai mẹ con sản phụ tử vong bất thường

Theo lá đơn kêu cứu của anh Bùi Minh Tú (39 tuổi) và chị Nguyễn Thị Kim Hiền (21 tuổi), trú tại phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt (Cần Thơ), sáng ngày 15/7/2015, anh Tú đưa chị Hiền đến Bệnh viện Đa khoa Thốt Nốt để khám thai thì được bác sỹ chẩn đoán có dấu hiệu sinh consức khỏe tốt. Chiều cùng ngày, vợ anh Tú được đưa vào phòng sinh, đến hơn 20h anh Tú nghe tiếng trẻ con khóc lớn. Đến khoảng 20h45, anh Tú được y, bác sỹ gọi vào nói, cháu bị thoát vị rốn nên đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ.

Trong nhiều giờ chờ đợi, gia đình chỉ nhận được những câu trả lời "ngồi chờ" hoặc sự im lặng đến khó hiểu (không trả lời-PV) từ đường dây nóng của Bệnh viện và Sở Y tế Cần Thơ. Đến hơn 8h ngày 16/7/2015, khi còn chưa được thấy mặt con, mặt cháu thì gia đình hoảng hốt nhận được hung tin “đứa con trai đã qua đời”. Khi vào gặp con thì anh Tú nhận thấy có nhiều dấu hiệu bất thường. Trong khi đang đau buồn nhất thì Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ bỗng nhiên chuyển đứa bé sang nhà xác Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Điều đáng nói, theo lời kể của gia đình, khi anh Tú vào gặp con trong nhà xác (ngay sau khi được bác sỹ thông báo là con vừa mất), lúc đó cơ thể của bé vẫn còn ấm nhưng trán của bé có vết thâm và đặc biệt là toàn bộ nội tạng đã bị ra ngoài.

Lá đơn kêu cứu của chị Hiền, anh Tú mong muốn gửi đến Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (Ảnh: Gia đình)

Theo lời kể của chị Hiền, khi chị nằm sinh trên bàn mổ, bác sỹ đỡ đẻ đã vô tình tuột tay và làm rơi con trai chị. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc em bé bị thoát vị rốn. “Lẽ thường khi đỡ đẻ, người ta phải có khay hay một dụng cụ y tế nào đó để đặt dưới tay bác sỹ, y tá nhằm phòng tránh việc đứa bé có thể bị rơi do trong quá trình sinh nở, tay bác sỹ, y tá có thể tiếp xúc với máu và các chất dịch từ sản phụ dẫn đến trơn trượt. Nhưng trong trường hợp của em, bác sỹ và y tá đỡ đẻ hoàn toàn không sử dụng biện pháp này”, chị Hiền nói.

Điều đáng nói, trước cái chết khó hiểu của đứa con trai vừa mới lọt lòng, vợ chồng chị Hiền, anh Tú không hề nhận được một sự giải thích cụ thể nào của Bệnh viện Đa khoa Thốt Nốt, Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. "Họ còn yêu cầu chúng tôi nhận thi thể con trai về và tiến hành hỏa táng nhưng dấu hỏi về cái cái chết quá đỗi bất thường của con chúng tôi chưa được giải đáp. Làm sao chúng tôi có thể thực hiện theo yêu cầu của họ”, chị Hiền cho biết.

Được biết, trước thời điểm sinh con khoảng vài giờ đồng hồ, chị Hiền vẫn được các y bác sỹ ở bệnh viên Đa khoa Thốt Nốt khẳng định cả bà bầu và con trai đều hoàn toàn khỏe mạnh. Những lần khám thai trước đó của chị Hiền cũng đều cho kết quả tương tự. Thậm chí bác sỹ còn bảo con của chị Hiền khỏe mạnh và hiếu động. Nếu trẻ thoát vị rốn bẩm sinh thì các bác sỹ đã phát hiện ra từ trước đó!?

Dù rất đau lòng nhưng gia đình anh Tú mong muốn rằng, người đứng đầu Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của con. "Nếu làm sai thì họ phải nhận sai và xin lỗi gia đình chúng tôi chứ không thể bịa ra lý do là con trai tôi bị thoát vị rốn bẩm sinh được", chị Hiền nấc nghẹn.


Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn