Các bệnh viện sẽ thuê CEO?

Giám đốc các bệnh viện sẽ không còn là các Giáo sư, tiến sỹ đầu ngành mà sẽ là những người giỏi về quản lý y tế và điều hành bệnh viện.

Xét nghiệm miễn phí virus Zika ở 30 bệnh viện TP HCM

Trẻ đau bụng mức nào mới phải đi bệnh viện?

Mổ tim cứu sống bệnh nhân ngay trên cáng

Bổ nhiệm GS.TS Trần Bình Giang "điều hành” Bệnh viện Việt Đức

Theo đó, thay vì các giám đốc yêu cầu phải có học hàm và học vị (tùy hạng cơ sở y tế, như bệnh viện tuyến trung ương yêu cầu giám đốc phải có học vị tiến sỹ), thì Bộ Y tế đang có chủ trương để các bệnh viện thí điểm thuê giám đốc điều hành (CEO), giám đốc không cần phải là giáo sư, tiến sỹ mà yêu cầu là giỏi về quản lý y tế và điều hành bệnh viện.
Theo Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế Phạm Văn Tác, đây là một chủ trương mới, tuy nhiên các quy định hiện hành thì đang vướng. Tuy nhiên, theo ông Tác, quy định hiện hành khi bổ nhiệm cán bộ vẫn phải trải qua các khâu giới thiệu, lấy phiếu tín nhiệm từ cấp cơ sở…, và như vậy sẽ rất khó nếu thay đổi hình thức bổ nhiệm lãnh đạo bệnh viện sang hình thức thuê CEO. Và Bộ Y tế đang tìm cách tháo gỡ vướng mắc này.
Giữa tháng 10 tới, chủ trương này sẽ được đưa ra bàn thảo tại hội nghị toàn quốc về đổi mới tổ chức và tài chính y tế tổ chức ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc.
Dịp này, Bộ Y tế cũng công bố nhiều dự thảo quan trọng như quy định về hoạt động và giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu tại cơ sở y tế công lập, quy định về giá trần dịch vụ đối với bệnh nhân không có thẻ bảo hiểm y tế, quy định về tự chủ hoạt động tại cơ sở y tế công lập… Theo đó, từ 1.7.2017 dự kiến sẽ đưa thêm lương vào viện phí và viện phí với nhóm bệnh nhân chưa có thẻ BHYT sẽ tăng thêm một lần nữa. Tính đến hết tháng 8/2016, còn khoảng 22% dân số chưa tham gia BHYT, chủ yếu là nhóm cận nghèo, người làm nghề nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn