Tổng hợp COVID-19 ngày 11/3: 4 ca mắc mới là người nhập cảnh

Thống kê số ca COVID-19 mới ngày 11/3

60 triệu liều vaccine COVID-19 về Việt Nam sẽ được cung ứng thế nào?

Cảnh báo lừa đảo mua bán vaccine phòng COVID-19

Nhiều người có phản ứng phụ sau tiêm phòng COVID-19

Tổng hợp COVID-19 ngày 10/3: Hải Dương vẫn ghi nhận ca mới

Tình hình COVID-19 trong ngày

Tính từ 6h đến 18h ngày 11/3, cả nước ghi nhận 04 ca mắc COVID-19 là các cảnh được cách ly ngay. Trong đó, BN2530 từ Thụy Điển quá cảnh Pháp, sau đó nhập cảnh Sân bay Nội Bài ngày 9/3, đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại TP. Hà Nội.

BN2531 và 2532 từ Hoa Kỳ quá cảnh Hàn Quốc, sau đó nhập cảnh Sân bay Tân Sơn Nhất ngày 10/3, đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Bình Dương.

BN2533 từ Philippines nhập cảnh Sân bay Cam Ranh ngày 7/3, đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Ninh Thuận.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, trong ngày 11/3 có 44 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Trong số các bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế, hiện còn BN1536 đang điều trị tại BV Phổi Đà Nẵng là bệnh nhân nặng nhất. Bệnh nhân đã dừng ECMO 13 ngày, tập cai thở máy nhiều ngày nhưng vẫn còn khó khăn nên vẫn duy trì tỷ lệ 80% thở máy, 20% tự thở.

Các trường hợp liên quan đến 2 ca bệnh ở Hải Phòng đã âm tính lần 1

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 11/3, bà Phạm Thu Xanh - Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch COVID-19 TP. Hải Phòng xác nhận các mẫu xét nghiệm mà ngành y tế truy vết được liên quan đến hai ca bệnh có địa chỉ tại đường Nguyễn Công Trứ, quận Lê Chân (cả hai ca bệnh này đã đi từ Nội Bài sang Australia ngày 28/2) đều có kết quả âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2.

Cụ thể, có 13/13 mẫu F1 (trong đó 11 mẫu thuộc quận Lê Chân, 1 mẫu thuộc quận Hồng Bàng, 1 mẫu thuộc quận Ngô Quyền) và 36/36 mẫu liên quan thuộc quận Lê Chân cho kết quả âm tính.

Tuân thủ cách ly khi có “hộ chiếu vaccine”

PGS.TS Trần Đắc Phu - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng Sự kiện y tế công cộng Bộ Y tế cho biết, đến thời điểm này Việt Nam chưa có thay đổi trong các biện pháp phòng chống dịch cũng như cách ly người nhập cảnh có "hộ chiếu vaccine" - tức là đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19. Theo quy định hiện hành, những trường hợp này vẫn phải cách ly 14 ngày và lấy 2 lần xét nghiệm như bình thường.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, việc có “hộ chiếu vaccine" vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vaccine phòng COVID-19 được nghiên cứu, cấp phép trong điều kiện khẩn cấp. Vì thế, còn nhiều vấn đề chúng ta chưa biết hết được như: Hiệu lực bảo vệ của các vaccine khác nhau (giảm lây nhiễm, giảm mức độ nặng của bệnh hay giảm triệu chứng); thời gian kháng thể bảo vệ tồn tại trong cơ thể…

SARS-CoV-2 biến đổi liên tục, nên vaccine có thể không hiệu quả hoặc ít hiệu quả với các biến chủng mới. Ngoài ra, chúng ta cũng không thể loại trừ trường hợp có "hộ chiếu vaccine" giả.

560 người đã tiêm thử Nanocovax giai đoạn 2

Theo PGS.TS Chử Văn Mến - Giám đốc Trung tâm thử nghiệm lâm sàng và tương đương sinh học, Học viện Quân y, sau 12 ngày, Việt Nam đã hoàn tất tiêm mũi 1 cho 560 tình nguyện viên thử nghiệm giai đoạn 2 vaccine Nanocovax.

Trong các tình nguyện viên thử vaccine giai đoạn 2, có 105 người ở độ tuổi 60-76. Các tình nguyện viên đang được theo dõi tại nhà, chưa ghi nhận phản ứng phụ. Nhóm người cao tuổi tiêm vaccine hiện sức khỏe ổn định, khỏe mạnh.

Nanocovax do Nanogen sản xuất, phát triển, là vaccine Covid-19 đầu tiên của Việt Nam được thử nghiệm trên người. Quá trình thử nghiệm lâm sàng Nanocovax được kỳ vọng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021. Nếu được Bộ Y tế cấp phép, Nanogen dự kiến cung cấp vaccine với giá 120.000 đồng/liều, sản xuất 50-70 triệu liều một năm, trước mắt đảm bảo đủ nhu cầu trong nước, sau đó mới xuất khẩu.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn