"Trảm" một công ty vì nhập số lượng lớn chất tạo nạc

Sử dụng chất tạo nạc khiến lợn thường nằm, ngủ li bì vì chất này làm xương giòn khiến lợn khuỵu chân, thậm chí gãy

Ham thịt lợn nạc có ngày chết sớm!

Chất “tạo nạc” rất hại cho người!

Cách nhận biết thịt lợn có chứa chất tạo nạc

Vụ chất tạo nạc: Công ty nào cũng thừa nhận... thiếu sót

Được biết, Công ty TNHH hóa dược quốc tế Phương Đông (số 7 ngõ 39/1 Pháo Đài Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội) bị đình chỉ hoạt động do vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh nguyên liệu làm thuốc.

Cụ thể, Công ty TNHH hóa dược quốc tế Phương Đông đã nhập khẩu nguyên liệu Salbutamol với số lượng thực tế nhiều hơn 200kg so với số lượng nguyên liệu trên đơn hàng được Cục Quản lý Dược duyệt. Ngoài ra, công ty này còn đem bán Salbutamol cho nhiều cá nhân, công ty không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc với mục đích làm chất tạo nạc cho gia súc.

Ngoài quyết định đình chỉ hoạt động, công ty này cũng bị tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc, dừng xem xét, tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuốc, hồ sơ nhập khẩu thuốc.

TS. Trương Quốc Cường - Cục trưởng Cục Quản lý Dược cho biết, trong thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra hậu mại đối với tất cả các công ty nhập khẩu và kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc trên toàn quốc, nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật trong nhập khẩu và kinh doanh dược phẩm.

Để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, mới đây Cục Quản lý Dược đã có văn bản gửi Tổng cục Hải quan về tạm dừng nhập khẩu nguyên liệu Salbutamol. Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu các công ty chỉ được dùng nguyên liệu Salbutamol đã nhập khẩu để sản xuất thuốc tại công ty hoặc bán cho các công ty khác có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh còn hiệu lực.

Trong y tế, chất Salbutamol được quy định sử dụng chặt chẽ, kê đơn theo chỉ định của thầy thuốc điều trị nhiều bệnh đường hô hấp, đặc biệt là các bệnh hen phế quản, tắc nghẽn đường thở, viêm phế quản mạn tính. Tuy nhiên, vì có công dụng kích thích tăng trưởng, làm lợn không tích mỡ, nhiều đối tượng đã lợi dụng để tạo nạc cho lợn. Nếu ăn phải thịt lợn chứa  chất này có thể gây nhược cơ, làm giảm vận động của cơ, khớp, khiến cơ thể phát triển không bình thường. Lượng Salbutamol còn tồn dư trong thịt bao nhiêu sẽ được cơ thể người hấp thu bấy nhiêu. 
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn