Phát hiện nhiều cơ sở chăn nuôi dùng chất tạo nạc Salbutamol

Nếu ăn phải thịt lợn chứa Salbutamol (chất tạo nạc) về lâu dài có thể gây ung thư

"Trảm" một công ty vì nhập số lượng lớn chất tạo nạc

Phát hiện nhiều cơ sở chăn nuôi dùng chất tạo nạc Salbutamol

Chất “tạo nạc” rất hại cho người!

Vụ chất tạo nạc: Công ty nào cũng thừa nhận... thiếu sót

Ngày 3/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho biết, trong tháng 3 đã tổ chức đoàn liên ngành kiểm tra tình trạng dùng chất cấm ở các cơ sở chăn nuôi. 70 trang trại, hộ nuôi lợn, bò thịt trên địa bàn 12/27 huyện thị, thành phố được kiểm tra bằng phương pháp test Kít thử nhanh mẫu nước tiểu.

Kết quả cho thấy, trong 160 mẫu thì có 5 mẫu tại 3 cơ sở chăn nuôi của ông Trương Văn Định (xã Thiệu Phú, huyện Thiệu Hóa), Lê Văn Nam (xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc) và trang trại Đỗ Văn Đại (xã Xuân Hòa, huyện Thọ Xuân) dương tính với chất cấm Salbutamol.

Ngoài ra, nhà chức trách cũng đã gửi 13 mẫu để phân tích định lượng chất Salbutamol. Trong đó có 5 mẫu nước tiểu, 4 mẫu thức ăn chăn nuôi, 4 gói bột trộn vào thức ăn cho lợn đều dương tính với chất tạo nạc.

Căn cứ kết quả kiểm nghiệm, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa đã lập hồ sơ xử lý vi phạm đối với 3 cơ sở 40 triệu đồng. Sở tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương giám sát, theo dõi đàn lợn của ba cơ sở trên đến khi không còn tồn dư chất cấm mới được xuất bán.

Ngoài ra, Sở Nông nghiệp cũng đã có văn bản gửi công an tỉnh đề nghị điều tra hành vi cung ứng, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi để xử lý tiếp theo quy định.

Salbutamol làm cho đàn lợn tăng trọng nhanh, nhất là lượng nạc. Khi lợn được cho ăn các chất trên thì sẽ siêu nạc, tiêu mỡ và nếu không bán nhanh thì con vật sẽ chết. Do vậy, thường người ta chỉ cho dùng các chất trên khi gần đến ngày xuất chuồng.

Nếu ăn phải thịt lợn chứa Salbutamol về lâu dài có thể gây ung thư, ngộ độc cấp, run cơ, đau tim, tim đập nhanh, tăng huyết áp, choáng váng…

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn