Cứ 7 giây có một bé gái dưới 15 tuổi bị ép kết hôn

Nhiều bé gái ở Ấn Độ bị ép gả cho những người đàn ông lớn tuổi khi chỉ mới chưa đầy 10 tuổi.

Ngày Quốc tế Trẻ em gái 2016: Đầu tư cho bé gái là sự lựa chọn thông minh!

Ý nghĩa của Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10

Không những thế, tại các quốc gia như Afghanistan, Yemen, Ấn Độ và Somalia, nhiều bé gái chỉ mới 10 tuổi đã bị ép gả cho những người đàn ông lớn tuổi.

Nạn tảo hôn không chỉ cướp đi các cơ hội và các quyền cơ bản nhất của bé gái mà còn làm tăng nguy cơ tử vong hoặc thương tật khi mang thai và sinh con. Bà Helle Thorning Schmidt - Giám đốc điều hành Tổ chức Cứu trợ trẻ em quốc tế cho biết, tảo hôn là khởi đầu một vòng luẩn quẩn những thiệt thòi, tước đi những quyền lợi cơ bản nhất để học hỏi, phát triển và vui chơi của trẻ em gái. Đối với những bé gái bị ép kết hôn sớm sẽ không thể đi học và dễ đối mặt với nguy cơ bạo hành gia đình, bị lạm dụng và cưỡng hiếp, cũng như dễ bị lây nhiễm bệnh trong đó có HIV/AIDS.

Báo cáo cũng xếp hạng những quốc gia có môi trường sống cùng cơ hội cho các trẻ em gái từ tốt nhất dến kém nhất, dựa trên các yếu tố nạn tảo hôn, giáo dục, mang thai ở tuổi vị thành niên, tử vong ở bà mẹ và số lượng các nữ nghị sỹ. Theo đó, các nước Niger, Cộng hòa Chad, Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Mali và Somali là những quốc gia đứng cuối bảng xếp hạng.

Theo các nhà nghiên cứu, xung đột, nghèo đói, khủng hoảng nhân đạo là những nhân tố khiến trẻ em gái dễ trở thành nạn nhân của nạn tảo hôn.

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) dự báo số phụ nữ kết hôn khi ở tuổi vị thành niên sẽ tăng từ 700 triệu người hiện nay lên 950 triệu người vào năm 2030. Những thông tin này được công bố nhân Ngày Quốc tê Trẻ em gái (11/10), ngày do Liên Hợp Quốc thiết lập từ năm 2011 nhằm công nhận quyền của 1,1 tỷ trẻ em gái trên hành tinh.

Mun Mun H+ (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn