"Phải tiếp cận, mua vaccine nhanh nhất, nhiều nhất, sớm nhất có thể"

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải tiếp cận, mua vaccine một cách bình đẳng, nhanh nhất, nhiều nhất có thể - Ảnh: VGP.

Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng chống COVID-19 hiệu quả, quyết liệt hơn

Thủ tướng: Chính phủ chia sẻ, ưu tiên và quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh ở phía Nam

Thủ tướng: Ưu tiên số 1 là bảo vệ Thủ đô không để dịch diễn biến xấu

Thủ tướng ra Công điện về việc đẩy mạnh phòng chống dịch COVID-19

Tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại, với tinh thần "chống dịch như chống giặc," chuyển từ phòng ngự sang tấn công, đặt mục tiêu cao nhất là không để xảy ra khủng hoảng y tế, bảo đảm sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết; không để xảy ra khủng hoảng kinh tế - xã hội; phấn đấu cao nhất đưa đất nước ta trở lại bình thường trong thời gian ngắn nhất, chậm nhất là cuối năm 2021 đầu năm 2022.

Để làm được điều này, theo Thủ tướng, chúng ta phải thực hiện thật tốt phòng, chống dịch COVID-19, trong đó phải chống lây nhiễm, phải giãn cách xã hội để tránh lây nhiễm. "Chúng ta quyết tâm hy sinh một hai tháng để "xanh hóa" vùng "đỏ"; chấp nhận mất mát hy sinh, đổi lại có sự bình yên, khỏe mạnh", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Chính phủ luôn thể hiện tinh thần đổi mới, liêm chính, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp; nói đi đôi với làm, chú trọng hiệu quả, không phô trương hình thức; xem doanh nghiệp, người dân là chủ thể để phục vụ...

Đây là thử thách rất lớn nhưng Thủ tướng tin tưởng cộng đồng doanh nghiệp sẽ vượt qua thử thách này với 4 yếu tố "tâm, tài, trí, tín."

Kinh tế có thể khó khăn nhưng niềm tin trong xã hội sẽ được củng cố. Mỗi địa phương, nhà máy là pháo đài chống dịch; mỗi người dân, công nhân là chiến sỹ xung kích trên mặt trận chống dịch, đất nước ta sẽ chiến thắng đại dịch, vượt qua khó khăn và phát triển bền vững.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các doanh nhân, doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và địa phương - Ảnh: Dantri

Về chiến lược vaccine, Thủ tướng lưu ý có 3 điểm quan trọng là: Nhập khẩu vaccine nhiều nhất và sớm nhất có thể, nhất là trong điều kiện khan hiếm vaccine trên toàn cầu; chuyển giao công nghệ nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước; tổ chức tiêm miễn phí vaccine cho toàn dân theo thứ tự ưu tiên. Cả 3 vấn đề này đang được Chính phủ chỉ đạo thực hiện quyết liệt bằng mọi kênh, mọi cơ chế, trong đó có đẩy mạnh ngoại giao vaccine.

Cùng với đó, Thủ tướng nêu rõ việc đẩy mạnh chuyển giao công nghệ, nghiên cứu và sản xuất vaccine trong nước. "Công tác này hiện đã đạt một số kết quả bước đầu nhưng do đây là việc liên quan tới sức khỏe và người dân cho nên không thể nóng vội về mặt chuyên môn và khoa học, dù cần cắt giảm tối đa về mặt thủ tục và hành chính" - Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định chiến dịch tiêm chủng vaccine miễn phí cho người dân, điều chỉnh các đối tượng, địa bàn ưu tiên cho phù hợp với thực tế, mục tiêu cuối cùng là hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu của cuộc sống. Phòng chống COVID-19 là nhiệm vụ phải tập trung trong thời điểm hiện nay, phải lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công chiến lược vaccine.

Đối với việc xây dựng, đóng góp cho Quỹ vaccine, Thủ tướng đánh giá rất cao và cảm ơn các doanh nghiệp trên toàn quốc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng đã cố gắng chung tay, góp sức, hỗ trợ cho cuộc chiến chống dịch COVID-19.

"Ngay sau khi Quỹ vaccine được thành lập, đến nay số tiền các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đóng góp đã lên tới hơn 8.000 tỷ đồng. Chính phủ đã sử dụng hơn 2.000 tỷ đồng của Quỹ để mua vaccine và sẽ công khai, minh bạch việc sử dụng Quỹ vaccine trên các phương tiện thông tin đại chúng" - Thủ tướng nói và cho biết hiện nay các doanh nghiệp vẫn tiếp tục đóng góp để hỗ trợ mua vaccine, thuốc, cơ sở khám chữa bệnh, vật tư, trang thiết bị y tế, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp khẩn trương tiêm vaccine cho người lao động, đặc biệt ở các thành phố lớn, các tỉnh có nhiều khu công nghiệp; điều chỉnh quy trình phòng chống dịch bệnh để các địa phương, doanh nghiệp tùy điều kiện thực tế có thể áp dụng, sớm ổn định lại sản xuất kinh doanh trong bối cảnh mới, hết sức linh hoạt, không phụ thuộc địa giới hành chính hay thời gian.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn