Chỉ 80 trường hợp mắc sởi trong 7 tháng đầu năm

Gần 20 triệu trẻ đã được tiêm vaccine Sởi - Rubella (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

20 triệu trẻ em đã được tiêm vaccine Sởi - Rubella miễn phí

Tiêm vaccine sởi - rubella cho trẻ như thế nào?

Tiêm vaccine sởi - rubella: Bé khỏe, mẹ vui!

Hơn 12 triệu trẻ em đã được tiêm vaccine Sởi - Rubella an toàn

Thống kê của Cục y tế Dự phòng, đến nay 100% số huyện đều đạt tỷ lệ tiêm trên 95%, đối với quy mô xã, chỉ còn 23 xã vùng sâu, vùng xa của 5 tỉnh miền núi chưa đạt tỷ lệ 95%. Cũng theo Cục y tế Dự phòng, qua chiến dịch ghi nhận 15.866 trường hợp phản ứng nhẹ thông thường (sốt, đau tại chỗ tiêm, nhức đầu….) chiếm 0,08%, thấp hơn so với thông báo của nhà sản xuất.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, kết quả trên đã góp phần khống chế hoàn toàn dịch sởi tại Việt Nam trong năm 2015, cụ thể trong 7 tháng đầu năm 2015 chỉ ghi nhận 80 trường hợp mắc sởi rải rác trên 37 tỉnh, thành phố. Trong khi đó, cùng kỳ năm ngoái dịch sởi bùng lên mạnh mẽ ở hầu hết các tỉnh thành. Toàn quốc ghi nhận đến hơn 15.000 ca sởi tại tất cả các tỉnh thành với hơn 100 bệnh nhi tử vong tại nhiều ổ dịch. Hiện nay trên phạm vi toàn quốc không ghi nhận các ổ dịch sởi.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kêu gọi người dân đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch

Đánh giá về sự thành công của chiến dịch lần này, TS Lokky Wai - Đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam khẳng định, chiến dịch Tiêm chủng Sởi - Rubella là một sự đầu tư hiệu quả đối với sức khỏe của trẻ em trên khắp Việt Nam. Ông Lokky Wai cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ và những người chăm sóc trẻ em cần tuân thủ và đảm bảo rằng con em mình được tiêm chủng đúng lịch, không chậm trễ hay trì hoãn. Việc này có thể khiến trẻ em có nguy cơ mắc bệnh.

Tại buổi lễ tổng kết Chiến dịch tiêm vaccine Sởi - Rubella cho trẻ từ 1 - 14 tuổi trong tiêm chủng mở rộng, tổ chức ngày 7/8, Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kêu gọi mọi người dân, đặc biệt là các bà mẹ có con trong độ tuổi tiêm chủng thực hiện tốt phương châm "phòng bệnh hơn chữa bệnh", đưa con em mình đi tiêm chủng đầy đủ để tránh việc mắc phải các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Tiêm chủng phòng bệnh cho con trẻ chính là phòng bệnh cho chính con mình, gia đình mình và cho toàn xã hội.

Bệnh Sởi, Rubella là 2 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus Sởi và Rubella gây nên, bệnh có tính lây truyền cao và để lại di chứng nặng nề cho người bệnh sau khi mắc. Nếu người mẹ nhiễm Rubella trong 3 tháng đầu của thai kỳ có thể gây ra sảy thai, thai chết lưu, đẻ non, hội chứng Rubella bẩm sinh ở trẻ mới sinh. Bệnh Sởi và Rubella không có thuốc điều trị đặc hiệu, tiêm vaccine là cách tốt nhất và chủ động để phòng bệnh Sởi, Rubella.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn