Vì sao đột nhiên tôi mất đi ham muốn tình dục?

Rối loạn kích thích tình dục khiến nhiều phụ nữ ngoài 50 gặp nhiều rắc rối trong quan hệ

Cái kết đắng cho ông chồng từ chối sex 6 năm để phạt vợ

4 lý do phổ biến nhất khiến phụ nữ chán sex

Tôi nên nói gì với con gái tuổi teen về... sex

Khi nào oral sex dẫn đến ung thư vòm họng?

Bác sỹ Anthony Komaroff, Trường Y Harvard trả lời:
Chào bạn,
Như bạn đã biết, sex là một vấn đề khá phức tạp, là sự kết hợp của rất rất nhiều yếu tố thể chất và tinh thần tạo thành. Ham muốn tình dục chịu sự chi phối của bộ não nhưng các bộ phận khác trong cơ thể lại có ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến ham muốn. Có một vấn đề nữa là các cơ quan sinh dục có mối liên hệ khá chặt chẽ với não bộ, giống như một đường dây liên lạc trực tiếp vật. Những kích thích ham muốn ở não sẽ tác động trực tiếp sẽ khiến cho các cơ quan sinh dục có những biến đổi tương ứng ngay lập tức. Và khi cơ quan sinh dục có những biến đổi này, chúng phản hồi lại não bộ và ham muốn được tăng lên.
Thông thường, một người phụ nữ sẽ được kích thích ham muốn thông qua suy nghĩ, tưởng tượng, liên lạc hoặc một sự kết hợp của tất cả những điều này. Đáp lại, cơ thể sẽ đẩy nhiều máu hơn đến khu vực xương chậu của cô ấy, giúp cô ấy ở tư thế sẵn sàng cho các hoạt động tình dục. Tuy nhiên, có một tình trạng được gọi là rối loạn kích thích tình dục, có nghĩa là khi tâm trí bạn mong muốn có quan hệ tình dục, nhưng cơ thể bạn không đáp ứng theo. Và tôi cho rằng, bạn đang ở tình trạng này.
Có nhiều nguyên nhân gây ra hoặc góp phần làm nên các rối loạn này. Đó là do căn bệnh suy giáp hoặc đái tháo đường làm giảm ham muốn tình dục. Các loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc chống động kinh có tác dụng phụ, ảnh hưởng đến tình dục. Một số vấn đề về tình cảm, tâm lý cũng có ảnh hưởng đến ham muốn tình dục và đáp ứng tình dục ở mỗi người.
Sự ham muốn của phụ nữ ngoài 50 không chỉ chịu sự chi phối của thể chất mà cả tinh thần
Rối loạn kích thích tình dục ở nữ giới thường xảy ra sau thời kỳ mãn kinh, khi nồng độ estrogen giảm. Sự sụt giảm nồng độ estrogen có thể khiến các mô âm đạo mỏng hơn và giảm tiết chất nhờn khiến sex trở nên đau đớn và kết quả là nỗi niềm hưng phấn giảm sút. Cũng có nhiều trường hợp, dù quan hệ tình dục không đau đớn, một người phụ nữ có thể nhận thấy sự vắng mặt của những thay đổi vùng chậu khi ham muốn xuất hiện.
Những phương pháp điều trị giúp cải thiện ham muốn tình dục và chức năng tình dục là gì? Trong nhiều năm qua, các công ty dược đã đẩy mạnh nghiên cứu tìm kiếm một sản phẩm "Viagra" dành cho nữ giới với ý tưởng là làm tăng lưu lượng máu đến vùng sinh dục để nâng cao ham muốn tình dục. Tuy nhiên, cho đến nay, các nghiên cứu này đều chưa thành công.
Một vấn đề khác gây giảm ham muốn là khô âm đạo. Đối với nhiều phụ nữ, các chất bôi trơn sẽ là trợ giúp hữu ích cho họ. Với một số người, việc cung cấp một liều estrogen thấp sẽ giúp ham muốn của họ tăng lên. 
Một hướng điều trị giảm ham muốn tình dục nữ đang được nghiên cứu rộng rãi là tăng hàm lượng testosterone. Hầu hết các nghiên cứu gần đây đều cho thấy khả năng kích thích ham muốn ở phụ nữ khi bổ sung loại hormone nam giới này. Các nghiên cứu cho thấy, testosterone cũng kích thích ham muốn ở phụ nữ cũng như nam giới, cùng với sự kích thích và đạt cực khoái.
Một lựa chọn khác, nếu vấn đề của bạn không chỉ là thể trạng thì một liệu pháp trị liệu tình dục là cần thiết. Hãy hẹn gặp bác sỹ chuyên khoa để giúp bạn xác định những suy nghĩ, cảm xúc và hành vi có thể ảnh hưởng đến hưởng thụ tình dục, từ đó tìm ra giải pháp cho vấn đề này. 
Như vậy, giảm/mất ham muốn tình dục và chức năng sau mãn kinh là tình trạng phổ biến. May mắn thay, có những phương pháp điều trị tích cực có thể giúp bạn giải quyết sớm vấn đề này. Bạn nên đến gặp bác sỹ chuyên khoa để tìm hiểu kỹ hơn về tình trạng của mình.
Chúc bạn sức khỏe.
Tiến sỹ, bác sỹ Anthony Komaroff là Giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard và biên tập viên của Harvard Health Letter. Với kinh nghiệm, kiến thức y học và việc được tiếp cận với các nghiên cứu mới nhất đã giúp Tiến sỹ Komaroff giúp giải đáp hàng ngàn câu hỏi từ bệnh nhân trong những năm qua. Ông đã viết hơn 200 bài báo và chương sách giáo khoa và là biên tập viên cho các cuốn sách hướng dẫn chăm sóc y tế gia đình bán chạy nhất tại Mỹ.
PV H+ (lược dịch theo Ask doctor K)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi