Virus Zika có thể trú ngụ 2 tuần trong âm đạo?

Zika có thể tồn tại trong âm đạo tới 2 tuần sau khi nhiễm

Nghi bé gái mắc chứng đầu nhỏ do Zika

Phát hiện muỗi mang virus Zika tại Việt Nam

Gifographic: Hiểu về Zika để không kỳ thị với người nhiễm bệnh

Phát hiện mới: Tìm ra cách xâm nhập cơ thể của virus Zika

Các bác sỹ đã báo cáo về trường hợp một phụ nữ da trắng 26 tuổi trở về Mỹ sau chuyến đi đến Honduras hồi giữa tháng Năm.

Năm ngày sau khi trở về, người phụ nữ xuất hiện các triệu chứng của Zika, bao gồm nhức đầu, sốt, phát ban, và các xét nghiệm đã sớm khẳng định sự hiện diện của virus.

Các bác sỹ đã phát hiện Zika trong nước bọt của bệnh nhân đến 8 ngày sau khi trở về, trong âm đạo đến 14 ngày, và trong các tế bào hồng cầu đến tận 81 ngày sau đó - đây là những khoảng thời gian dài nhất được ghi nhận trong bộ phận cơ thể người cho đến nay. Rất may, bệnh nhân cuối cùng đã bình phục hoàn toàn vào ngày thứ 17.

"Với phát hiện gần đây về khả năng truyền virus từ nữ sang nam, virus gây nhiễm có thể hiện diện trong ống âm đạo và là nguy cơ lây truyền khi quan hệ tình dục hoặc khi đẻ", tác tác giả cho biết.

Tuy nhiên, các xét nghiệm không thể xác định liệu Zika trong trong âm đạo bệnh nhân có khả năng sao chép và lây nhiễm cho người khác hay không và nếu có thì như trong bao lâu.

Phát hiện này được sự ủng hộ của các nghiên cứu trước đó, bao gồm một nghiên cứu trên chuột cái tìm thấy thời gian sống tương tự của virus trong âm đạo. Đồng thời, Zika đã được tìm thấy trong tinh dịch của bệnh nhân nam lên đến 93 ngày. Căn cứ vào những nghiên cứu này và các trường hợp lây truyền qua đường tình dục đã được ghi nhận, CDC đã khuyến cáo những người trở về từ những vùng có Zka hoạt động tránh quan hệ tình dục không dùng bao cao su cho đến 6 tháng trong trường hợp nam giới đã xác định nhiễm Zika, và 8 tuần đối với phụ nữ, cũng như nam giới không có triệu chứng.

Trong khi 80% bệnh nhân Zika ít hoặc không có triệu chứng, khả năng virus gây dị tật bẩm sinh nghiêm trọng ở thai nhi thúc đẩy một cuộc chiến trên toàn thế giới để tìm hiểu và ngăn chặn virus này. Hiện đã có gần 4.000 trường hợp Zika được xác nhận ở lục địa Hoa Kỳ, và gần 900 trường hợp ở phụ nữ mang thai.

Các bác sỹ cũng phát hiện thêm một ngạc nhiên khác về Zika. Bệnh nhân của họ đã phát triển một dạng phát ban đặc biệt trên bàn tay và bàn chân trong thời gian nhiễm, khiến bệnh nhân bị tróc da. Đây là lần đầu tiên "ban tróc vẩy", như tên gọi chính thức của nó, được nhận thấy trên bệnh nhân Zika.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn