Gifographic: Hiểu về Zika để không kỳ thị với người nhiễm bệnh

Tính đến 8/10, đã có 5 người nhiễm virus Zika ở Việt Nam

Việt Nam ghi nhận thêm 2 trường hợp nhiễm virus Zika

Zika có thể lây qua mồ hôi và nước mắt?

Phát hiện mới: Tìm ra cách xâm nhập cơ thể của virus Zika

Phát hiện trường hợp đầu tiên lây nhiễm Zika qua tiếp xúc cơ thể

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, nhiều bằng chứng khẳng định 4 con đường lây lan chính của virus Zika:

Lây nhiễm từ muỗi Aedes mang virus: Đây là kiểu lây truyền chủ yếu, muỗi hoạt động cả ngày, gây dịch lớn khi mật độ muỗi cao, dân cư đông đúc.

Lây nhiễm từ mẹ truyền sang con: Virus Zika sẽ lây truyền qua thai nhi thông qua nhau thai, dịch ối. Trẻ sơ sinh nhiễm virus khi mẹ mắc bệnh trong vòng 2 tuần trước khi sinh.

Lây nhiễm qua đường tình dục: Ít phổ biến nhưng đã ghi nhận có lây qua tình dục. Virus tồn tại ở tinh dịch trên 2 tháng.

Lây nhiễm thông qua việc truyền máu, ghép tạng: Có nguy cơ lây truyền qua truyền máu nhưng chưa được ghi nhận.

Lưu ý: Đầu tháng 10 vừa qua, các nhà khoa học Mỹ lần đầu tiên báo cáo một trường hợp ở Mỹ có thể đã mắc virus Zika sau khi tiếp xúc với nước mắt hoặc mồ hôi từ một bệnh nhân 73 tuổi với nồng độ cao bất thường virus trong máu.

Tìm hiểu về virus Zika trong gifographic* dưới đây:

Biểu hiện của bệnh do virus Zika

- Sốt nhẹ (37,8 - 38,5 độ C) trong vài ngày

- Ban phát sần trên da

- Đau đầu, mỏi cơ khớp

- Viêm kết mạc mắt (đỏ mắt, chảy nước mắt)

Bệnh do virus Zika nhẹ nhưng biến chứng rất trầm trọng. Có thể kể đến như: Tật đầu nhỏ (xảy ra ở trẻ mới sinh khi thai phụ mắc bệnh trong thai kỳ); Viêm đa rễ thần kinh ngoại biên Guillain-Barré (gây yếu và liệt cơ ở các chi); Viêm não - màng não, viêm tủy.

Để chủ động phòng chống bệnh do virus Zika, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện một số biện pháp sau:

 - Người đi, đến, về từ vùng có dịch bệnh do virus Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày. Nếu có biểu hiện bệnh thì đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn, điều trị.

- Người đang sinh sống ở vùng có dịch bệnh hoặc từ vùng dịch trở về, cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) đang mang thai hoặc dự định có thai, hoặc trong ít nhất 6 tháng để phòng lây truyền Zika qua đường tình dục.

- Người đang sinh sống ở vùng có dịch bệnh do virus Zika chủ động theo dõi sức khỏe, nếu có biểu hiện bệnh hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị.

- Phụ nữ mang thai tại vùng dịch và đi về từ vùng có dịch nếu có các triệu chứng như sốt, phát ban hoặc các dấu hiệu khác của bệnh cần đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn.

- Phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu, đang sinh sống hoặc từng đến vùng có dịch mà có sốt hoặc phát ban và có ít nhất một trong số các triệu chứng đau mỏi cơ/khớp, viêm kết mạc mắt cần được xét nghiệm phát hiện virus Zika.

- Để phòng chống bệnh do virus Zika, áp dụng các biện pháp chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy (loăng quăng).

*Gifographic là gì?

Độc giả đã biết đến infographic - kiểu thiết kế đồ họa chủ yếu dựa vào các hình ảnh trực quan để mô phỏng cho những dữ liệu thông tin, với thiết kế kiểu này người dùng dễ dàng thu thập dữ liệu một cách nhanh nhất nhờ các biểu tượng, ký hiệu... Health+ xin giới thiệu một loại hình thức nội dung mới, hiện đại và hấp dẫn hơn - gifographic. Gifographic chính là sự kết hợp giữa mô hình inforgaphic với những hình ảnh động. Cũng giống như infographic, điểm nổi bật của gifographic là sự cô đọng, thú vị và dễ dàng chia sẻ.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm