Vụ nổ ở Hà Đông: Người khiêng vật nghi bom thoát chết nhờ… cái bật lửa

Vụ nổ khiến dãy nhà TT9 tan hoang.

Vụ nổ ở Hà Đông diễn ra như thế nào?

Vụ nổ ở Hà Đông: Thu được nhiều vật dùng để chế tạo bom

Nổ lớn kinh hoàng tại khu đô thị Văn Phú, Hà Nội: Bom hay ga?

Người gây ra vụ nổ ở Hà Đông từng là lính công binh

Vụ nổ kinh hoàng tại khu đô thị Văn Phú (Hà Đông, Hà Nội) bước đầu đã được các cơ quan chức năng làm rõ. Theo đó, anh Phạm Văn Cường (SN 1975, quê Nam Trực, Nam Định) thuê nhà số 15 TT19 KĐT Văn Phú từ năm 2013 để hành nghề thu mua phế liệu. Hàng ngày, anh Cường mang các loại phế liệu ra vỉa hè trước cửa nhà thuê trọ để phân loại, dùng đèn khò cắt, phá bán sắt vụn.

Khoảng 8h30 sáng 19/3, anh Cường nhờ một nam thanh niên hàng xóm lăn giúp từ trong nhà thuê trọ ra vỉa hè trước cửa (nơi xảy ra vụ nổ) 1 khối kim loại hình trụ bằng sắt đã hoen gỉ, đường kính khoảng 40-45cm, dài khoảng 80cm, khối lượng ước khoảng trên 100kg. Quá trình anh Cường cắt phá khối kim loại này bằng đèn khò, nhiệt lượng đã kích nổ gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm 4 người chết, 10 người bị thương, nhiều nhà cửa, tài sản bị hư hỏng.

Qua công tác khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng đã thu được nhiều mảnh kim loại bằng gang, thép, được xác định là vật liệu dùng để chế tạo bom. Theo kết quả giám định sơ bộ của Cục Kỹ thuật hình sự - Bộ Công an, thuốc nổ gây ra vụ nổ cũng là loại thường sử dụng để chế tạo bom, mìn.

Chiều 20/3, phóng viên đã tìm gặp anh Đào Văn Thủy (SN 1971), người được anh Phạm Văn Cường nhờ lăn khối kim loại nghi là bom ra vỉa hè sáng 19/3. Khi xảy ra vụ nổ, anh Thủy làm nhân viên cửa hàng kinh doanh máy lọc nước đặt tại nhà số 14 TT9, sát với ngôi nhà anh Cường thuê trọ.

Theo lời kể của anh Thủy, do khối kim loại trên rất nặng nên anh Cường đã nhờ anh Thủy cùng lăn từ trong nhà anh Cường ra vỉa hè để tiến hành cắt phá.

Anh Thủy chưa hết bàng hoàng sau khi thoát chết.

“Nó có hình dáng tròn giống như cái phuy nước nhưng lại rất nặng. Bên ngoài bám đầy bụi bẩn và hoen rỉ. Ban đầu, tôi còn tưởng đây là cái lu giấy như trong các nhà máy giấy sử dụng để lăn, ép giấy.” - anh Thủy tả lại và cho biết, hai đầu của khối kim loại trên không có mấu hay chi tiết nào có thể cầm nắm được. Cho nên, anh và anh Cường không thể khiêng khối kim loại này mà phải lăn.

Không nghi ngờ khối kim loại trên là bom hay vật liệu nổ nên anh Thủy còn nhiều lần thản nhiên dùng chân đá khối trụ kim loại này.

“Tuyệt nhiên chúng tôi đều không ai nghĩ đó là bom. Bởi nếu biết là bom thì không đời nào lại dùng đèn khò để bom nổ như thế.” - anh Thủy cho hay.

Chiều cùng ngày 19/3, trong lúc rảnh rỗi, anh Thủy ra ngoài vỉa hè để hút thuốc thì thấy anh Cường đang chuẩn bị đồ nghề cắt phá khối kim loại lúc sáng. Định châm thuốc, anh Thủy phát hiện mình không mang theo bật lửa nên chạy vào nhà, đi lên tầng 2. Vài phút sau, tiếng nổ long trời lở đất phát ra.

“Tôi ngồi trên tầng hai có tiếng nổ lớn và nhà cửa rung chuyển. Tôi đang ngồi trên ghế thì bị bắn văng ra phía sau, lưng đập mạnh vào tường.” - anh Thủy nhớ lại giây phút kinh hoàng.

Hoảng loạn, mất định hướng, anh Thủy chạy thẳng xuống tầng 1 rồi lao ra đường. Tại tầng 1, anh Thủy chứng kiến một số nhân viên bị các thiết bị đè vào người nhưng đều may mắn thoát chết vì phía bên ngoài thiết bị được bao bọc bằng một lớp xốp. 3 nhân viên cửa hàng nơi anh Thủy làm việc bị thương, được đưa đi cấp cứu.

“Chạy ra đường thì khói đen mù mịt, xác người chết ngay dưới chân nhà.” - anh Thủy kể với giọng run rẩy, chưa hết bàng hoàng sau cú thoát chết không ngờ nhờ đi tìm cái bật lửa.

Anh Thủy cũng phủ nhận thông tin cho rằng trước khi dùng đèn khò để cắt phá khối kim loại trên, anh Cường đã dùng cưa sắt để cưa. Theo anh Thủy, khi anh xuống vỉa hè để hút thuốc, anh Cường đã chuẩn bị đồ nghề là đèn khò để cắt phá, không sử dụng cưa.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn