10 dụng cụ y tế đáng sợ nhất trong lịch sử

Dao phẫu thuật (1700) được sử dụng trong y tế những năm thế kỷ 18 này được uốn cong, vì các bác sĩ thời đó có xu hướng vắt một đường vòng cung trên da và qua cơ bắp để phẫu thuật.


Cưa xương (1600). Trong khi một số bác sĩ phẫu thuật đã chọn sự phô trương tài sản bằng cách gắn đá lên công cụ cưa xương thế này, ngược lại nó có thể là nơi sinh sản vi khuẩn và dễ gây nhiễm trùng cho bệnh nhân.


Dụng cụ gắp đạn (năm 1500), có thể đạn nằm sâu trong cơ thể bệnh nhân, dụng cụ này sẽ bắt vít vào đầu viên đạn và kéo nó ra khỏi cơ thể.


Dụng cụ làm co giãn cổ tử cung (năm 1800), nhưng với thiết kế này nó thường gây ra tai nạn rách cổ tử cung.


Dao cắt bao quy đầu (năm 1700). Nghi lễ cắt ba quy đầu được thực hiện ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng một vài dụng cụ được sử dụng như con dao trên này có thể đe dọa tính mạng các bé trai ở châu Âu thế kỷ 18.


Dụng cụ cắt trĩ hoặc u buồng trứng (năm 1870).


Kẹp trĩ được sử dụng những năm 1800 để ngăn chặn máu dồn xuống hậu môn, nơi bệnh trĩ phát triển.



Công cụ cắt bỏ tử cung những năm 1860.


Dụng cụ được làm bằng gỗ, được đưa vào miệng bệnh nhân đang gây mê để giữ đường thở (năm 1880-1910).


Dụng cụ nong âm đạo đã được sử dụng hàng ngàn năm để cho phép các bác sĩ dễ dàng khám và điều trị khu vực này những năm 1600.


Dụng cụ cắt amidan. Để điều trị amidan và những biến chứng của nó, một loại dụng cụ phẫu thuật đã được sử dụng vào cuối thế kỷ 19, công cụ cho phép bác sĩ cắt bỏ amidan trong họng bệnh nhân.


Mổ sọ. Đây là máy khoan tay có hình lưỡi trụ được dùng để khoan vào hộp sọ những năm 1800.


Dụng cụ nong niệu đạo. Khi niệu đạo của bệnh nhân trở nên quá hẹp để lưu thông lượng nước tiểu cần thiết, các bác sĩ phải sử dụng một dụng cụ nong niệu đạo. Về cơ bản, thiết bị được đưa qua đầu dương vật và chuyển đến niệu đạo. Sau đó, một ốc vít sẽ được vặn để tách 2 phần dụng cụ sao cho niệu đạo giãn càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, dụng cụ trên đây có thể khiến niệu đạo bị rách và chảy máu thay vì sự dãn ra quá ít.


Hình nộm thực hành nha khoa. Một mô hình từ những nawm1930 được sử dụng để cho phép các bác sĩ nha khoa tìm hiểu và thực hành kỹ thuật nha khoa. Loại dụng cụ này được làm từ nhôm, cao su và răng của người chết.


Dao phẫu thuật xương. Loại dao phẫu thuật xương này được phát minh bởi Bernard Heine những năm 1830, ban đầu dụng cụ này được sử dụng để khoan xương lấy tủy hay mổ hộp sọ. Mãi sau này, khi ngành y học tiến bộ công cụ này chỉ được dùng trong phẫu thuật cưa tay, chân và nha khoa.

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất