10 loại tinh dầu giúp làn da khỏe mạnh

Tinh dầu nào trị mụn tự nhiên?

Lợi ích của tinh dầu với người mắc viêm khớp dạng thấp

Sử dụng dầu hương thảo giúp tóc chắc khỏe và suôn mượt

10 lợi ích của tinh dầu oải hương: Chăm sóc từ da tới tóc

8 loại tinh dầu giúp thư giãn, giảm stress hiệu quả

Tinh dầu hoa oải hương: Làm dịu da

Tinh dầu hoa oải hương (lavender oil) nổi tiếng với tác dụng làm dịu da và tạo cảm giác dễ chịu cho da. Thoa tinh dầu oải hương giúp giảm đỏ, viêm và kích ứng làn da. Dùng được trên làn da nhạy cảm và dễ nổi mụn.

Tinh dầu cây trà: Trị mụn

Tinh dầu cây trà (tea tree oil) được sử dụng khá phổ biến để điều trị mụn trứng cá do đặc tính kháng khuẩn mạnh, giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn đồng thời giảm viêm và ngăn ngừa mụn nặng thêm.

Tinh dầu hạt tầm xuân: Nuôi dưỡng và chống lão hóa

Tinh dầu hạt tầm xuân (rosehip seed oil) giàu các vitamin, chất chống oxy hóa và các acid béo thiết yếu giúp nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong. Loại tinh dầu này thúc đẩy tái tạo tế bào da, giảm nếp nhăn và cải thiện kết cấu da.

Tinh dầu trầm hương: Trẻ hóa da

Sử dụng tinh dầu trầm hương giúp giảm nếp nhăn

Sử dụng tinh dầu trầm hương giúp giảm nếp nhăn

Tinh dầu trầm hương (frankincense) đã được sử dụng từ lâu như một phương pháp để trẻ hóa da. Với đặc tính làm se sẽ giúp se khít lỗ chân lông, giảm các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn và đốm đồi mồi, đồng thời thúc đẩy làn da trẻ trung hơn.

Tinh dầu phong lữ: Cân bằng và săn chắc da

Tinh dầu phong lữ (geranium oil) được biết đến với tác dụng cân bằng và làm săn chắc da. Nó giúp điều chỉnh quá trình sản xuất bã nhờn, có lợi cho cả da dầu và da khô. Ngoài ra, tinh dầu phong lữ còn thúc đẩy tái tạo tế bào và cải thiện độ đàn hồi của da.

Tinh dầu ngọc lan tây: Dưỡng ẩm và làm dịu

Còn gọi là tinh dầu ylang ylang, hoạt động như một chất dưỡng ẩm tự nhiên giúp giữ ẩm cho da mà không làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Đặc tính và mùi hương có hiệu quả làm dịu, phù hợp sử dụng cho cả làn da nhạy cảm hoặc đang bị kích ứng.

Dầu jojoba: Cân bằng sản xuất bã nhờn

Dầu jojoba gần giống với loại dầu tự nhiên được da sản xuất, khi thoa lên da có thể hỗ trợ cân bằng việc sản xuất bã nhờn trên da. Ngoài ra, dầu jojoba còn giúp giữ ẩm cho da mà không để lại nhờn dư thừa, nên phù hợp với mọi loại da.

Tinh dầu gỗ đàn hương: Làm sáng da

Tinh dầu gỗ đàn hương (sandalwood oil) đã được sử dụng trong các phương pháp chăm sóc da truyền thống để hỗ trợ làm sáng làn da xỉn màu và làm đều màu da. Đặc tính kháng khuẩn cũng giúp loại tinh dầu này có tác dụng ngăn ngừa mụn trứng cá.

Tinh dầu hoa cam: Tái tạo và dưỡng ẩm

Tinh dầu hoa cam (neroli oil) kích thích sự tái tạo tế bào, thúc đẩy một làn da sáng khỏe, đồng thời giảm sự xuất hiện của các vết sẹo và vết rạn da. Đặc tính dưỡng ẩm của tinh dầu hoa cam cũng giúp duy trì sự cân bằng độ ẩm cho da.

Tinh dầu hoa cúc: Làm dịu và chống viêm

Tinh dầu hoa cúc (chamomile oil) có đặc tính làm dịu da và chống viêm, nên thích hợp với cả làn da nhạy cảm hoặc da dễ bị kích ứng. Sử dụng tinh dầu hoa cúc giúp làm dịu làn da mẩn đỏ, giảm viêm và thúc đẩy làn da đều màu hơn.

Lưu ý khi sử dụng

- Nên xử lý các loại tinh dầu một cách cẩn thận và sử dụng chúng có chừng mực.

- Không sử dụng tinh dầu trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú, hoặc không có tư vấn y tế trong trường hợp điều trị bằng thuốc hoặc dùng cho trẻ dưới 7 tuổi.

- Nên kiểm tra khả năng bị dị ứng khi sử dụng tinh dầu trước khi sử dụng.

- Để sử dụng các tinh dầu này, phải pha loãng tinh dầu trong một thìa dầu thực vật.

 
Nguyễn Thanh (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu