8 loại tinh dầu giúp thư giãn, giảm stress hiệu quả

Tinh dầu đã được sử dụng từ hàng nghìn năm nay nhằm giúp giảm căng thẳng, lo lắng

Chuẩn bị hỗn hợp tinh dầu giúp giảm cảm lạnh, cúm khi giao mùa

Giảm đau đầu nhanh không cần thuốc

Tinh dầu thơm tự nhiên giúp chuyện “yêu” thêm hưng phấn

Chăm sóc tóc với tinh dầu hương thảo

Tinh dầu cam bergamot

Vỏ cam bergamot (tên khoa học Citrus bergamia) chứa nhiều tinh dầu thơm với mùi hương dịu nhẹ, tươi mát. Một nghiên cứu năm 2017 chỉ ra rằng, tinh dầu cam bergamot khi được khuếch tán trong không khí giúp giảm lo âu, cải thiện sức khỏe tinh thần cho những người đến khám tại khoa trị liệu tâm lý.

Tinh dầu clary sage

Mùi hương của tinh dầu clary sage tạo cảm giác thư thái

Mùi hương của tinh dầu clary sage tạo cảm giác thư thái

Cây Clary sage (Salvia sclarea) là một loại thảo mộc có hoa có nguồn gốc từ lưu vực Địa Trung Hải. Khác với cây xô thơm (sage) mạnh mẽ, tinh dầu clary sage lại có mùi thơm ngọt. Nghiên cứu cho thấy, với phụ nữ đang gặp stress do thi cử, mùi hương hoa nhẹ nhàng này không chỉ giúp thư giãn mà còn đem lại tác dụng tích cực với huyết áp.

Tinh dầu hương trầm (Frankincense)

Hương trầm hay nhũ hương (frankincense) là nhựa thơm thu được từ vỏ cây Boswellia sacra, được dùng làm hương, tinh dầu và nước hoa. Với hương gỗ nồng nàn, tinh dầu hương trầm giúp đem lại cảm giác thư thái, bình yên, giảm mức độ lo âu.

Tinh dầu oải hương

Tinh dầu chiết xuất từ hoa oải hương lâu nay được sử dụng để thoa ngoài da hoặc xông hơi nhằm giảm căng thẳng. Nghiên cứu chỉ ra nhiều lợi ích của tinh dầu oải hương, trong đó có giảm căng thẳng trước phẫu thuật cũng như chứng lo âu sau sinh.

Tinh dầu tía tô đất (lemon balm)

Tinh dầu tía tô đất và hoa cam có mùi thơm tươi mát, thư thái

Tinh dầu tía tô đất và hoa cam có mùi thơm tươi mát, thư thái

Tía tô đất là cây thuộc họ Bạc hà, cho tinh dầu có mùi thơm đặc trưng (phảng phất mùi chanh) cùng nhiều công dụng với sức khỏe. Một số nghiên cứu lâm sàng cho thấy khả năng giảm lo âu, cải thiện tâm trạng với con người. Xông hương hoặc massage với tinh dầu tía tô đất giúp khắc phục triệu chứng stress hiệu quả.

Tinh dầu hoa cam (neroli)

Neroli là tên gọi của loại tinh dầu được chiết xuất từ hoa cam của cây cam đắng. Tinh dầu hoa cam được chứng minh có tác dụng với tình trạng stress, lo âu ở phụ nữ mãn kinh. Thậm chí, xông tinh dầu hoa cam còn giúp cải thiện ham muốn tình dục, cân bằng nồng độ hormone căng thẳng cortisol và hormone sinh dục nữ estrogen.

Tinh dầu hoa hồng

Tinh dầu hoa hồng có khả năng kích thích sự giải phóng của hợp chất dopamine, nên có tác dụng tích cực với tâm trạng, đặc biệt là ở nữ giới. Khi kết hợp với tinh dầu hoa cam neroli, tinh dầu chiết xuất từ hoa hồng còn giúp cải thiện các triệu chứng tâm – sinh lý có liên quan đến hội chứng tiền kinh nguyệt.

Tinh dầu hoa ngọc lan tây (hoa ylang ylang, hoàng lan)

Nhờ hương thơm đặc trưng và hàm lượng tinh dầu cao, hoa ngọc lan tây thường được sử dụng để sản xuất nước hoa. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, tinh dầu ngọc lan tây có tác động trực tiếp đến não bộ, giúp cải thiện biểu hiện của chứng trầm cảm và lo âu.

Cách sử dụng tinh dầu nhằm thư giãn, giảm căng thẳng, lo âu

Sử dụng tinh dầu ở nồng độ phù hợp để thư giãn, giảm căng thẳng

Sử dụng tinh dầu ở nồng độ phù hợp để thư giãn, giảm căng thẳng

- Tắm bồn thư giãn bằng cách thêm 6-12 giọt tinh dầu vào nước ấm.

- Cho 3-4 giọt tinh dầu vào máy xông tinh dầu để xông hương trong phòng ngủ.

- Thấm 1-2 giọt tinh dầu vào một miếng bông tẩy trang, khăn giấy và ngửi trực tiếp. Lưu ý để tinh dầu ngang tầm ngực rồi ngửi nhẹ một chút, sau đó từ từ di chuyển dần đến gần mũi hơn.

- Dùng tinh dầu để massage cơ thể: Bạn có thể trộn 1-2 giọt tinh dầu + 1 thìa canh dầu massage (dầu thực vật như dầu dừa, dầu jojoba, dầu hạnh nhân, sữa dưỡng thể).

Tùy theo cơ địa của mỗi người, tinh dầu nguyên chất có thể gây dị ứng. Bạn cần tránh sử dụng đường uống, không bôi trực tiếp tinh dầu đậm dặc trên da hoặc sử dụng nồng độ quá cao qua đường hô hấp… Người có tiền sử dị ứng, bệnh hen phế quản, gia đình có trẻ nhỏ cần thận trọng khi sử dụng tinh dầu.

 
Quỳnh Trang (Theo Natural Awakenings)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp