Tác dụng và lưu ý khi dùng retinaldehyde chăm sóc da

Dùng retinaldehyde có lợi ích gì cho da?

Da dầu nên dưỡng ẩm thế nào?

8 lỗi thường gặp khi chăm sóc da với retinol

8 thành phần chăm sóc da cần có khi ngoài 50 tuổi

Sai lầm thường gặp khiến quy trình chăm sóc da kém hiệu quả

Retinaldehyde là gì?

Retinaldehyde là một dạng của vitamin A, khi thoa lên da sẽ chuyển đổi thành acid retinoic để được hấp thụ. Điều này tương tự với các loại retinoid khác trong chăm sóc da như retinyl palmitate, retinol. Hiệu quả trên da của các dưỡng chất này đến đâu là phụ thuộc vào bước chuyển đổi này. Retinoid sẽ dần yếu đi khi số bước chuyển đổi của nó tăng lên. So với các retinoid khác, retinaldehyde tạo thành acid retinoic chỉ trong 1 bước chuyển đổi và có tác dụng mạnh hơn.

Tác dụng của rertinaldehyde đối với da

Cải thiện màu da

Sự sản xuất các tế bào da mới để thay thế các tế bào hiện tại (tái tạo tế bào da) chậm lại theo tuổi tác. Retinaldehyde làm tăng tốc độ tái tạo tế bào da và có thể giúp da mịn màng và đều màu hơn. Một nghiên cứu năm 2018 tại Hàn Quốc, đăng trên Journal of Cosmetic Dermatology cho thấy, sử dụng kem chứa retinaldehyde 0,1% đã cải thiện đáng kể chỉ số melanin (sắc tố tạo nên màu da, tóc và màu mắt cho mỗi người).

Cải thiện kết cấu và độ ẩm cho da

Giống như acid retinoic, retinaldehyde là một loại retinoid giúp tăng cường sản xuất protein biểu bì và ít gây kích ứng hơn các loại retinoid khác. Điều này có thể giúp cải thiện kết cấu da và độ ẩm cho da. Nghiên cứu năm 2018 nêu trên cũng đã chứng minh cả hai loại kem chứa retinaldehyde 0,1% và 0,05% đều có khả năng dung nạp tốt và giúp cải thiện độ ẩm cũng như kết cấu của da.

Giảm mụn

Để điều trị mụn trứng cá, nhiều người dùng retinoid giúp giảm sản xuất bã nhờn và dùng kháng sinh chống nhiễm trùng do vi khuẩn. Vì retinaldehyde là một loại retinoid có đặc tính kháng khuẩn nên có tác dụng giảm mụn. Nghiên cứu cho thấy việc sử dụng retinaldehyde hàng ngày đã làm giảm mật độ vi khuẩn gây mụn propionibacterium acnes (P.Acnes).

Giảm các dấu hiệu lão hóa

Sử dụng retinaldehyde làm tăng độ dày biểu bì và tăng độ đàn hồi của da, từ đó giúp giảm nếp nhăn và đường nhăn trên da. Do đó, retinaldehyde có lợi cho da để chống lại các dấu hiệu lão hóa. Các nghiên cứu cũng cho thấy đây là một chất bôi ngoài hiệu quả chống lại các dấu hiệu lão hóa do ánh nắng mặt trời.

Lưu ý khi dùng retinaldehyde

Chỉ thoa một lượng sản phẩm bằng hạt đậu cho toàn bộ khuôn mặt. Với người mới bắt đầu, nên sử dụng 2 lần một tuần và nên chọn loại retinaldehyde có nồng độ thấp. Nếu thấy da có những cải thiện tích cực, bạn có thể chuyển sang dùng mỗi đêm và tăng dần nồng độ nếu không bị dị ứng. Giảm số lần sử dụng nếu thấy da có biểu hiện nổi ban đỏ hoặc khô.

So với các retinoid khác, retinaldehyde là lựa chọn tốt cho da nhạy cảm do ít gây kích ứng hơn. Tuy nhiên, để an toàn, phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai không nên sử dụng retinoid tại chỗ, bao gồm cả retinaldehyde.

 
Nguyễn Thanh (Theo Stylecraze)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu