"Bỏ túi" 6 mẹo làm đẹp cho da dầu

Một số mẹo nhỏ giúp ngăn ngừa làn da bóng nhờn

Vì sao đa dạng chế độ ăn giúp tăng tuổi thọ?

Da dầu nên dưỡng ẩm thế nào?

Da dầu có chậm lão hóa hơn loại da khác?

Món mỹ phẩm nào nên tiết kiệm, món nào nên đầu tư?

Làm sạch da

Một trong những cách đã được kiểm chứng để kiểm soát dầu thừa là làm sạch và giữ cho da luôn sạch sẽ. Bạn nên rửa mặt 2-3 lần mỗi ngày để loại bỏ bụi bẩn và dầu tích tụ gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

Người da dầu nên dùng sữa rửa mặt dạng gel hoặc tạo bọt và không chứa dầu (oil-free). Tránh các sản phẩm làm sạch có tính mài mòn vì sẽ làm mất đi độ ẩm tự nhiên của da, khiến tuyến bã nhờn tiết ra nhiều dầu hơn. Bạn nên tìm sản phẩm chứa một hoặc nhiều thành phần sau: Salicylic acid, neem, tea tree oil (tinh dầu tràm trà), turmeric (nghệ), honey (mật ong).

Tẩy tế bào chết

Bã nhờn dư thừa hình thành các tế bào da chết trên bề mặt da, làm nổi mụn (mụn trứng cá, mụn đầu trắng, mụn đầu đen) và khiến làn da xỉn màu. Để loại bỏ bụi bẩn và tế bào da chết, làm mới bề mặt da, cũng như ngăn ngừa mụn, làn da dầu nên được tẩy tế bào chết 1-2 lần một tuần. Chú ý dùng các đầu ngón tay massage nhẹ nhàng theo chiều chuyển động từ dưới lên trên, từ trong ra ngoài; Không chà xát mạnh lên da.

Đắp mặt nạ hàng tuần

Sau khi tẩy da chết, hãy đắp mặt nạ cho da. Những loại mặt nạ chứa đất sét kaolin và bentonite, sandalwood (gỗ đàn hương), đất sét multani mitti (hay fuller’s earth) rất tốt cho da dầu vì những thành phần này nhẹ nhàng hấp thu dầu thừa. Bạn có thể tự làm mặt nạ cho da dầu tại nhà bằng cách:

- Xay nhuyễn đu đủ chín, thêm vào 1/2 nước ép 1 quả chanh, trộn đều và thoa đều lên mặt, massage và để trong 15-20 phút, rửa sạch bằng nước lạnh. Loại mặt nạ này giúp kiểm soát dầu hiệu quả.

- Táo tươi sau khi gọt vỏ, cắt thành lát mỏng, thêm vào 2 muỗng canh mật ong và đắp lên mặt. Để trong 15-20 phút và rửa sạch bằng nước ấm. Loại mặt nạ này sẽ kiểm soát nhờn, se khít lỗ chân lông và cung cấp ẩm cho da tự nhiên. 

Sử dụng toner không chứa cồn hàng ngày

Dùng nước cân bằng da (toner) hàng ngày sẽ giúp loại bỏ dầu thừa và bụi bẩn trên da. Loại toner chiết xuất từ hoa hồng rất tốt cho da dầu và lưu ý phải không chứa cồn (alcohol-free).

Dùng kem dưỡng ẩm

Da dầu cần được dưỡng ẩm và cấp ẩm. Nếu làn da mất đi độ ẩm, các tuyến bã nhờn sẽ tiết ra nhiều dầu hơn để bù đắp. Do đó, người có làn da dầu nên chọn kem dưỡng ẩm gốc nước, không chứa dầu, không gây mụn (non-comedogenic).

Luôn thoa kem chống nắng

Làn da bóng nhờn khiến nhiều chị em bỏ qua kem chống nắng. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời lâu dài sẽ làm da xuất hiện các đốm nâu, nám và tàn nhang.

Làn da dầu nên chọn kem chống nắng dạng gel. Đồng thời hạn chế đồ ăn vặt và đường; uống nhiều nước để giữ nước và giúp cơ thể đào thải độc tố, ăn ít nhất một loại trái cây mỗi ngày và ăn nhiều các loại rau lá xanh. Kết hợp được những điều này sẽ giúp điều chỉnh lượng dầu trên da.

 
Nguyễn Thanh (Theo Stylecraze)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu