Lợi ích của tinh dầu với người mắc viêm khớp dạng thấp

Tinh dầu là biện pháp hỗ trợ người bệnh viêm khớp dạng thấp trong quá trình điều trị

Cải thiện tình trạng cứng khớp vào buổi sáng

Những biện pháp điều trị viêm khớp dạng thấp hiệu quả

Đề phòng biến chứng của viêm khớp dạng thấp

Thực phẩm dành cho người bị viêm khớp dạng thấp

Tinh dầu có tốt cho người bị viêm khớp dạng thấp?

Theo một nghiên cứu tổng quan hệ thống năm 2021, việc sử dụng tinh dầu kết hợp với điều trị viêm khớp dạng thấp giúp giảm chi phí cũng như góp phần kiểm soát tốt triệu chứng của căn bệnh này. Không chỉ giúp giảm đau nhức, người bệnh cũng hài lòng hơn với quá trình điều trị, kiểm soát cảm xúc lo âu và trầm cảm.

Ngoài ra, có số ít nghiên cứu lâm sàng trên động vật hoặc trong phòng thí nghiệm cho thấy tinh dầu có đặc tính chống viêm khớp, giảm viêm. Tuy không thể thay thế thuốc điều trị, các chuyên gia tin rằng, sử dụng tinh dầu đúng cách giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bị viêm khớp dạng thấp.

Tinh dầu chứa thành phần kháng viêm, hỗ trợ giảm đau cho người bị viêm khớp

Tinh dầu chứa thành phần kháng viêm, hỗ trợ giảm đau cho người bị viêm khớp

Viêm khớp dạng thấp là bệnh lý viêm khớp tự miễn mạn tính, thường gặp ở độ tuổi trung niên. Bệnh tự miễn này xảy ra khi hệ thống miễn dịch bị rối loạn và tấn công các mô lành trong cơ thể. Hậu quả là gây viêm bao hoạt dịch, khiến cho các khớp trở nên sưng đau, cứng khớp.

Sử dụng tinh dầu thiên nhiên, có nồng độ cao có thể gây kích ứng ngoài da, khiến da nhạy cảm với ánh nắng mặt trời hoặc tương tác với một số loại thuốc điều trị. Để đảm bảo an toàn, người bị viêm khớp cần cân nhắc các tác dụng phụ trên và hỏi ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng tinh dầu.

Tinh dầu nguyên chất cần được pha loãng với dầu thực vật (carrier oil như dầu hạnh nhân, dầu dừa, dầu olive, dầu jojoba) trước khi thoa lên vùng khớp đau nhức. Massage nhẹ nhàng giúp kích hoạt tinh dầu, đồng thời tạo cảm giác dễ chịu, góp phần đẩy lùi đau nhức.

Tinh dầu dành cho người bị viêm khớp dạng thấp

Oải hương

Nhiều nghiên cứu cho thấy tinh dầu chiết xuất từ hoa oải hương có lợi cho giấc ngủ, giúp giảm triệu chứng buồn nôn và lo âu. Với đặc tính chống viêm, bạn có thể sử dụng tinh dầu oải hương nhằm hỗ trợ đẩy lùi triệu chứng viêm khớp.

Gừng

Đặc tính chống viêm của gừng có lợi với người bị viêm khớp

Đặc tính chống viêm của gừng có lợi với người bị viêm khớp

Gừng là gia vị có khả năng chống viêm, giảm đau nhẹ. Nghiên cứu trên tạp chí PharmaNutrition cho thấy, tinh dầu gừng giúp giảm hiện tượng sưng mạn tính trên động vật có triệu chứng viêm khớp.

Cam quýt

Trái cây họ cam như quýt, chanh, bưởi… cũng có khả năng hỗ trợ giảm viêm hiệu quả.

Nghệ

Củ nghệ có chứa chất curcumin, một hợp chất chống viêm mạnh mẽ, đồng thời có thể kích thích lưu thông máu. Tuy chưa được chứng minh hiệu quả với viêm khớp, tinh dầu nghệ có hiệu quả chống viêm với một số bệnh lý như viêm ruột kết.

Hương thảo

Tinh dầu hương thảo cũng là lựa chọn được nhiều bệnh nhân viêm khớp dạng thấp sử dụng nhờ khả năng chống viêm mạnh mẽ. Thí nghiệm trên động vật cho thấy, tinh dầu hương thảo có thể giảm hiện tượng viêm chỉ sau 21 ngày. 

 
Quỳnh Trang (Theo Health Central)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp