10 sân bay bận rộn nhất thế giới trong năm 2022

Lưu lượng hàng không toàn cầu trong năm 2022 đã phục hồi hơn 2/3 so với mức trước đại dịch COVID-19.

Khám phá 11 bãi biển đẹp nhất của Bồ Đào Nha

Khám phá 7 điểm du lịch Châu Âu tuyệt đẹp nhưng ít người biết đến

20 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2023

Chuyên gia bật mí cách ứng phó với tình trạng quá tải ở sân bay Châu Âu

Những điều bạn nên biết khi du lịch Singapore

ACI cho biết, với việc nối lại và mở thêm nhiều đường bay du lịch quốc tế, lưu lượng hành khách trên toàn cầu đã đạt gần 7 tỷ hành khách vào năm 2022. Con số này thể hiện mức phục hồi 73,8% so với kết quả của năm 2019, điều này cho thấy ngành hàng không vẫn bị ảnh hưởng rất sâu sắc bởi đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, ACI tiếp tục kỳ vọng lưu lượng hành khách toàn cầu vào năm 2023 sẽ đạt 92% so với kết quả của năm 2019 và dự báo phải đến năm 2024, lưu lượng hành khách toàn cầu mới có thể phục hồi hoàn toàn so với thời kỳ trước đại dịch.

Bảng xếp hạng tổng lưu lượng hành khách cho năm 2022 (*hành khách lên máy bay và xuống máy bay, hành khách quá cảnh được tính một lần).

Bảng xếp hạng tổng lưu lượng hành khách cho năm 2022 (*hành khách lên máy bay và xuống máy bay, hành khách quá cảnh được tính một lần).

So với năm 2021, 4 sân bay Hartsfield-Jackson Atlanta (ATL), Dallas Fort Worth (DFW), Denver (DEN) và Chicago O'Hare (ORD) của Mỹ vẫn là những sân bay hàng đầu thế giới. Sân bay Quốc tế Dubai (DXB) đạt vị trí số 5, trong khi vị trí này năm ngoái thuộc về Los Angeles (LAX).

Các sân bay Orlando (MCO), Quảng Châu (CAN), Thành Đô (CTU) và Las Vegas (LAS) xếp vị trí từ 7 - 10 của năm 2021 đã bị thay thế bởi các sân bay của Istanbul (IST), London (LHR), New Delhi (DEL) và Paris (CDG).

Theo ACI, Mỹ mạnh lên nhờ thị trường trong nước phục hồi tốt, tất cả các sân bay của Mỹ trong danh sách đều có tỷ lệ hành khách nội địa đáng kể, từ 75% đến 95% lưu lượng hành khách nội địa.

Xét trên bình diện quốc tế, sân bay Quốc tế Dubai (DXB) vẫn giữ vị trí là sân bay quốc tế bận rộn nhất trên thế giới. Nó đã tiếp đón 66,06 triệu khách du lịch, tăng 127% so với mức của năm 2021. Tuy nhiên, so với thời kỳ trước đại dịch, con số này vẫn thấp hơn 23,5%.

Bảng xếp hạng lưu lượng hành khách quốc tế 2022.

Bảng xếp hạng lưu lượng hành khách quốc tế 2022.

London Heathrow (LHR) tăng vọt trở lại trong bảng xếp hạng quốc tế. Năm ngoái, sân bay quốc tế bận rộn thứ hai là Istanbul (IST), năm nay đã tụt xuống vị trí thứ 5. Amsterdam Schiphol (AMS) vẫn giữ vị trí thứ 3 trên toàn cầu và Paris (CDG) là thứ 4.

Về bảng xếp hạng tổng thể, ông Louis Felipe de Oliveira - Tổng giám đốc ACI cho biết: “Bảng xếp hạng này phản ánh khả năng phục hồi của sân bay và ngành hàng không, cũng như sự háo hức của hành khách đối với việc di chuyển bằng đường hàng không. Trong khi các sân bay của Mỹ có thể phục hồi nhanh hơn nhờ thị trường nội địa mạnh mẽ, chúng ta hiện cũng đang chứng kiến ​​các sân bay khác trên toàn cầu ở các vị trí cao hơn như sân bay Dubai, Istanbul và sân bay Heathrow ở Luân Đôn.

Sân bay Quốc tế Dubai vẫn nhộn nhịp khách quốc tế nhất thế giới.

Sân bay Quốc tế Dubai vẫn nhộn nhịp khách quốc tế nhất thế giới.

Mặc dù vẫn còn nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến tốc độ và mức độ phục hồi giao thông hàng không toàn cầu. Nhưng việc mở cửa trở lại của Trung Quốc, thị trường hàng không lớn thứ hai sau Mỹ, hiện được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích tổng thể cho cả du lịch nội địa và du lịch quốc tế, ông Luis Felipe de Oliveira cho biết.

 
Việt An (Theo Simple Flying)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa