Chuyên gia bật mí cách ứng phó với tình trạng quá tải ở sân bay Châu Âu

Tình trạng đông đúc diễn ra ở hầu hết các sân bay ở Châu Âu trong mùa Hè này.

Gợi ý 7 mâm cơm tuần nhanh gọn, dễ làm

WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu với bệnh đậu mùa khỉ

Bộ Y tế điều chỉnh khoảng cách tiêm nhắc lại vaccine COVID-19

Y tế tuần: Ghép thận tự thân thứ 2 tại miền Trung, cứu sống người 3 lần ngưng tim

Tình trạng "chờ lâu hơn bay" tại các sân bay châu Âu

Thực tế tại các sân bay cho thấy, hàng nghìn người đã bị bỏ lại các sân bay để "chiến đấu" với 3 tiếng chờ đợi cùng hàng nghìn lần hoãn, hủy chuyến tại nhiều điểm đến khắp châu Âu. Các sân bay và hãng hàng không hiện đang đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực, buộc họ phải giảm số lượng các chuyến bay theo lịch trình - mà thường là một cách đột ngột.

Bản thân các nhân viên hàng không cũng đang cảm nhận được ảnh hưởng của việc thiếu nhân viên, và hiện nay nhiều người đang đe dọa bãi công do điều kiện làm việc, lương thưởng và an ninh công việc không được đảm bảo. Khi mà nhân viên tại nhiều hãng hàng không và sân bay châu Âu dường như sẽ tham gia vào các cuộc đình công tiếp theo, đồng thời có rất ít triển vọng về giải pháp cho các vấn đề nhân sự, tình trạng nhốn nháo có vẻ sẽ tiếp tục diễn ra trong mùa hè nhộn nhịp năm nay.

Empty

Thiếu nhân viên khiến các sân bay ở Châu Âu rơi vào tình trạng quá tải

Với các sân bay là "tâm bão" du lịch hè, liệu du khách như bạn có thể làm gì để giảm thiểu nguy cơ bị lỡ kế hoạch vi vu của mình?

Khi nào tôi nên đến sân bay?

Theo chuyên gia du lịch Vương quốc Anh Simon Calder trong chương trình buổi sáng "Good Morning Britain" của đài ITV, các vấn đề ở sân bay đang trở nên trầm trọng hơn do hành khách lo lắng và đến sớm hàng giờ so với chuyến bay của họ. “Nghe thì có vẻ điên rồ, nhưng thực tế có rất nhiều người đến từ 5 giờ sáng để chờ chuyến bay lúc 10 giờ”, ông nói. Hệ quả là những hành khách đến đúng trong khung thời gian do hãng hàng không của họ quy định lại thành ra phải xếp hàng dài hơn cùng những người đến quá sớm.

Empty

Chỉ nên lên sân bay 2-3 tiếng trước giờ bay

Sân bay Manchester đã phát động một chiến dịch kêu gọi hành khách chỉ đến trước chuyến bay của họ ba tiếng đồng hồ - và không sớm hơn. Giám đốc điều hành tạm quyền Ian Costigan của sân bay này cho biết thêm: "Sân bay hiện yêu cầu hành khách không đến sớm hơn thời gian này bởi họ cũng chẳng thể làm thủ tục check in với hãng hàng không của mình ngay, điều này có thể dẫn đến khoảng thời gian chờ đợi không cần thiết trong các nhà ga".

Hầu hết các sân bay đều tự tin rằng khâu xếp hàng kiểm tra an ninh sẽ được cải thiện khi các đợt tuyển dụng lớn bắt đầu giảm áp lực nhân sự trong vài tháng tới. Tuy nhiên vào ngày 6/5 vừa qua, một tuyên bố chung từ Hội đồng Sân bay quốc tế (ACI) khu vực Châu Âu và Hiệp hội Dịch vụ sân bay (ASA) cảnh báo rằng các vấn đề trong quá trình khai thác mặt đất có thể tồn tại lâu hơn thế nhiều.

Tôi có thể đóng gói gì trong hành lý xách tay để kiểm tra an ninh sân bay thuận lợi?

Kể từ khi tình trạng ùn ứ hành khách bắt đầu vào tháng 3, các lãnh đạo sân bay cũng đã đề nghị những hành khách, có thể đã không bay trong một thời gian dài, rằng hãy tìm hiểu lại các quy tắc an ninh sân bay. Sân bay Manchester nói riêng đã bị chỉ trích vì các quy định kiểm tra an ninh nghiêm ngặt của mình khi mà hành khách phải xếp hàng dài dằng dặc.

Empty

Các sân bay khuyến cáo du khách nên tìm hiểu lại các quy định về hành lý xách tay trước khi đi du lịch

Theo như quy định của các sân bay tại châu Âu, hành khách phải đảm bảo tất cả các chất lỏng, chất keo (gel) và bột nhão trong hành lý xách tay của mình không đến 100ml, đồng thời được đóng gói vào túi đựng trong suốt có thể khóa kín để đi qua máy quét an ninh của sân bay. Đồ trong túi quần và túi áo cũng cần được bỏ hết ra ngoài, và những đồ điện tử cỡ lớn phải được lấy ra khỏi hành lý xách tay và cho vào khay kiểm tra riêng.

Một số sân bay cũng yêu cầu bắt buộc hành khách tháo thắt lưng và giày bốt, vì vậy nếu có thể thì nên đóng gói những phụ kiện này trong hành lý ký gửi hơn là mặc chúng để bay. Ông Costigan cho biết: “Các túi và khay bị từ chối có thể kéo dài quy trình an ninh của một người thêm trung bình là 12 phút, khi nhân với hàng nghìn hành khách đến bay sẽ sớm tạo ra những khoảng đợi chờ dai dẳng mà lẽ ra có thể dễ dàng tránh được”, Costigan nói.

Nếu muốn tránh việc vô tình mất thời giờ này, tốt nhất bạn nên đảm bảo rằng mình đã tuân thủ tất cả các yêu cầu trên trước khi đứng đặt các món đồ của mình vào khay tại bộ phận an ninh.

Thời gian sân bay đông nhất?

Có một quan niệm sai lầm rằng bay sớm là một cách hay để tránh phải đợi chờ mòn mỏi ở sân bay. Trên thực tế, những hàng người dài nhất tại các sân bay Manchester, Birmingham và Leeds Bradford (Anh) lại đang được ghi nhận trong những giờ đầu ngày - từ khoảng 4h-7h sáng.

Người phát ngôn của Sân bay Leeds Bradford ở hạt Yorkshire nói rằng những hàng người đợi kiểm tra an ninh dài nhất đã được ghi nhận trong các khoảng thời gian di chuyển cao điểm, 4h-8h sáng và 1h-4h chiều. Thông thường, các sân bay cũng đón lưu lượng hành khách tăng cao từ thứ sáu đến thứ hai tuần kế tiếp. Nguyên nhân là do các chuyến đi giải trí cuối tuần cũng như xu hướng đi làm/đi học xa.

Empty

Chọn giờ bay phù hợp là cách giảm thời gian xếp hàng check-in và quá tải cho các sân bay

Do đó, nếu bạn đang sắp sửa đặt một chuyến bay, di chuyển trong tuần vào giờ ăn trưa có thể là lựa chọn tối ưu.

Tôi có nên hủy chuyến bay của mình không?

 

Hiệp hội Các đại lý lữ hành Anh (ABTA) đã khuyến cáo mọi người không nên hủy chuyến bay, bất chấp tình trạng hỗn loạn đang diễn ra tại các sân bay. “Nếu bạn gặp phải trường hợp bị hoãn hay hủy chuyến thì thực sự đáng thất vọng, nhưng bạn vẫn có các quyền lợi, bao gồm cả chuyến bay thay thế hoặc hoàn lại tiền, cộng với khoản bồi thường đáng kể trong hầu hết các trường hợp khi chuyến bay bị hủy trong vòng dưới 14 ngày trước khi khởi hành”, người phát ngôn của ABTA cho biết.

Nếu bạn quyết định hủy hoặc hoãn chuyến đi của mình, đừng quên kiểm tra các điều khoản và điều kiện đặt vé để đảm bảo rằng bạn sẽ không phải chịu bất kỳ chi phí nào.

Dù các cuộc đình công trong ngành đường sắt vẫn đang tiếp diễn ở Vương quốc Anh, việc tìm kiếm các phương tiện di chuyển thay thế có thể là một lựa chọn nếu bạn chưa đặt vé bay. Nhìn chung, các chuyến tàu ít bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn do việc những gián đoạn trong quá trình di chuyển, và các tuyến đường sắt kết nối các điểm đến khắp Châu Âu đang nhanh chóng được cải thiện.

 

Hiếu Kỳ (Theo euronews.travel)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa