Smartphone có thể phát hiện được ung thư!

Các hình ảnh gửi về qua smartphone được phân tích để xác định nguy cơ

Nhận biết ung thư cổ tử cung

Làm thế nào phát hiện chính xác ung thư cổ tử cung?

Hơn 2.000 phụ nữ Việt tử vong mỗi năm vì ung thư cổ tử cung

Vaccine ngừa 97% nguy cơ ung thư cổ tử cung

Tác giả Ralph Weissleder đến từ Bệnh viện đa khoa Massachusetts, Boston (Mỹ) mới đây đã giới thiệu hệ thống chẩn đoán nhanh những dấu vết tổn thương tiền ung thư hay ung thư cổ tử cung thông qua điện thoại thông minh (smartphone). Thông tin trên được đăng tải trên trang Khoa học & Y học của tờ báo Le Monde (Pháp) ngày 22/4. 

Chẩn đoán bệnh ung thư cổ tử cung vốn rất tốn kém và mất thời gian, đặc biệt là ở những nước có nguồn lực hạn chế. Do đó, việc phát hiện sớm ung thư với chi phí thấp và có tính chính xác cao là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Hệ thống chẩn đoán nói trên hoạt động theo quy trình gồm các bước: Mẫu xét nghiệm được đặt trước ống kính thu hình của điện thoại smartphone, sau đó hình ảnh thu được được gửi đến một máy chủ và được phân tích, đánh dấu các tế bào ác tính, cũng như những tổn thương tiền ung thư. 

Quy trình này diễn ra trong vòng 45 phút với giá thành chỉ khoảng 2 USD. Thậm chí, mức giá này còn có thể giảm thấp nữa sau khi hệ thống chẩn đoán được triển khai hoàn thiện. Độ chính xác của phương pháp chẩn đoán trên tương đương độ chính xác trong các phương pháp hiện được áp dụng tại nhiều cơ sở y tế uy tín. 

Các nhà khoa học sáng chế ra phương pháp này còn có dự định áp dụng nó để chẩn đoán và phát hiện nhiều loại bệnh khác. Theo Le Monde, hiện ung thư tử cung là căn bệnh phổ biến đứng hàng thứ ba thế giới. 80% trường hợp mắc bệnh này tập trung ở các nước đang phát triển.

Tiểu Bắc H+ (Theo Newscientist)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư