Thiết bị không dây - giải pháp mới chữa khô mắt

Người bị khô mắt sắp tới sẽ không cần tới "nước mắt giả" nữa!

Cách phòng bệnh khô mắt ở trẻ?

Điều trị chứng khô mắt

Trị khô mắt ở người có tuổi

Bệnh khô mắt với dân văn phòng

DES là một hội chứng mà nước mắt - sản phẩm do tuyến lệ tiết ra - đã bị giảm thiểu về chất lượng hoặc số lượng, không đủ để làm ướt bề mặt của mắt. Thiết bị mới này được cấy vào cơ thể mà không gây đau đớn (bằng cách cấy vào trong niêm mạc nhầy của khoang mũi hoặc vùng da dưới lông mày). Nó giúp cho người dùng tiết nước mắt tự nhiên bằng cách kích thích xung điện lên tuyến lệ. Hơn thế nữa, người dùng có thể kiểm soát được lượng nước mắt tiết ra với một bộ điều khiển bằng tay.

TS. Michael Ackerman -  kỹ sư sinh học, cựu thành viên của Stanford Biodesign, là "cha đẻ" của thiết bị đặc biệt này. Michael hiện là Chủ tịch và CEO của Oculeve, Inc. - công ty chuyên cung cấp các thiết bị y tế.

Trước khi nghiên cứu ra thiết bị đặc biệt này, ông và nhóm của mình đã khảo sát nhu cầu y tế của bệnh nhân tại rất nhiều phòng khám mắt. Họ nhận thấy rằng hội chứng khô mắt là một lĩnh vực đầy hứa hẹn. "Cứ ba người đến khám thì có một người bị khô mắt, nhu cầu y tế rất lớn nhưng chưa có giải pháp điều trị tối ưu", Ackerman cho biết.

Thiết bị này có thể cấy vào cơ thể không gây đau đớn, kích thích tiết nước mắt tự nhiên

Theo Giáo sư, Bác sỹ nhãn khoa Mark Blumenkranz - cố vấn cho nhóm của Ackerman: "Các phương pháp điều trị khô mắt hiện tại đều không triệt để". Hai phương pháp điều trị phổ biến nhất là thuốc nhỏ mắt bôi trơn và cyclosporine (một dạng nhũ tương), tuy nhiên, cả hai đều có những mặt hạn chế: Không tạo được nước mắt tự nhiên và chỉ giải quyết tình trạng viêm (không phải là nguyên nhân gốc rễ của DES). Hơn một nửa số bệnh nhân ngưng sử dụng cyclosporine sau một vài tháng.

Xuất phát từ nguyên nhân thần kinh của DES, Ackerman và nhóm của mình đã tạo ra một bước đột phá, đem lại hy vọng mới cho những người bị khô mắt.

Phát hiện này được đăng trên số mới nhất của Inside Stanford Medicine.

Các nghiên cứu tại Mỹ cho thấy DES chiếm tỷ lệ khoảng 5,7% trong giới nữ trên 50 tuổi; 9,8% nữ giới trên 75 tuổi. Như vậy có khoảng 3,2 triệu phụ nữ Mỹ đang mắc chứng khô mắt.

Tại Việt Nam, số lượng bệnh nhân nữ tuổi trung niên đến khám tại Viện Mắt Trung ương với các biểu hiện của DES ngày càng nhiều.
Kim Chi H+ (Theo med.stanford.edu)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt