Mẹ dùng điện thoại trong bữa ăn, con chịu thiệt

Các nhà khoa học khuyến nghị người mẹ tránh xa điện thoại trong khi ăn cơm

Thêm một “mặt trái” nguy hại của điện thoại di động

Nguy cơ ung thư não do sử dụng điện thoại di động?

Vô sinh vì điện thoại

Báo động tình trạng học sinh "nghiện" điện thoại di động

Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà lâm sàng thuộc trường Đại học Y khoa Boston (Mỹ). Theo đó, việc sử dụng điện thoại di động và các thiết bị thông minh trong lúc ăn đã làm giảm hơn 20% thời lượng giao tiếp bằng ngôn ngữ và 39% thời lượng tương tác phi ngôn ngữ giữa mẹ và con.

Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng cho biết, mặc dù kết quả này không có gì đáng ngạc nhiên nhưng đã cung cấp một bằng chứng rõ ràng rằng, việc sử dụng các thiết bị điện tử quá nhiều sẽ làm giảm mối quan hệ giao tiếp giữa người và người. Trong khi, điều này hết sức quan trọng đối với trẻ em - đối tượng rất cần sự chăm sóc bằng ngôn ngữ tình cảm của người yêu thương và nuôi dưỡng.

Dùng điện thoại khi vừa ngủ dậy làm giảm hiệu quả công việc

Trước đó, một nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra rằng, phần lớn người dùng bắt đầu sử dụng smartphone trong vòng 15 phút ngay sau khi thức dậy buổi sáng. Tại sao việc mở smartphone và kiểm tra email vào mỗi buổi sáng là ý tưởng tồi. Sid Savara – chuyên gia trong lĩnh vực quản lý thời gian và phát triển kỹ năng cá nhân (Mỹ) cho biết, khi bỏ ra một vài phút kiểm tra email vào buổi sáng, “bạn đứng trước nguy cơ phải làm những điều người khác muốn bạn làm”.

Bên cạnh đó, kiểm tra mail hoặc đọc tin tức vào buổi sáng có thể sẽ gây ra sự phân tâm lớn. Bạn chỉ cần 1 phút để lướt qua một email, phút tiếp theo bạn gõ để trả lời email đó. Cuối cùng, 20 phút trôi qua và bạn có thể vẫn đang nằm trên giường.

Sử dụng điện thoại sai tư thế

Ở tư thế đầu nghiêng về trước 60 độ, phần cổ phải chịu áp lực tương đương công kênh một em bé 8 tuổi trên vai. Thói quen dùng điện thoại sai tư thế khiến cột sống chịu nhiều tổn hại.

Khuyến nghị của bác sỹ Hansraj, Trưởng khoa Phẫu thuật cột sống, Viện Phẫu thuật cột sống New York, Mỹ, mọi người nên kiểm tra các thiết bị như điện thoại, máy tính bảng bằng mắt, không cần thiết phải cúi đầu làm phần cổ bị kéo căng về trước, có ý thức giữ đầu thẳng, hạn chế cúi quá lâu trong thời gian dài. Tư thế sử dụng đúng là khi vai và tai thẳng hàng, lưng thẳng, đồng thời nên tập luyện các bài tập cho đầu cổ để thư giãn các cơ.
Hoàng Thanh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn