16 điều xảy ra với cơ thể sau khi ăn bơ lạc

Bơ lạc chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất béo lành mạnh tốt cho sức khỏe

Sữa lạc thơm ngon và giàu dinh dưỡng: Bạn đã uống bao giờ chưa?

7 lý do để bạn bổ sung bơ lạc vào chế độ ăn uống

Đang giảm cân có nên ăn bơ lạc mỗi ngày?

Infographic: Vì sao bạn nên ăn bơ lạc mỗi ngày?

Năm 1884, Marcellus Gilmore Edson người Canada đã trở thành người đầu tiên được cấp bằng sáng chế bơ lạc (bơ đậu phộng). Nó đã trở thành thực phẩm thiết yếu trong các gia đình ở Bắc Mỹ trong suốt 131 năm sau đó. Thật dễ hiểu tại sao! Hãy xem điều gì xảy ra với cơ thể sau khi bạn ăn bơ lạc.

1. Giảm nguy cơ tử vong

Lạc chứa chất béo lành mạnh, giàu chất chống oxy hóa, chứa nhiều chất dinh dưỡng như kali giúp ổn định huyết áp, giàu chất xơ và phytosterol thực vật tốt cho tim mạch. Acid béo có trong lạc giúp giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa, bệnh tim mạch và đái tháo đường type 2. 

2. Cảm thấy no hơn 

Chất béo và protein trong bơ lạc có độ bão hòa cao, sẽ giúp bạn cảm thấy no đủ mà không ăn quá nhiều. 

3. Giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường 

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ cho thấy, ăn 28gr hạt hoặc bơ lạc (khoảng 2 thìa canh) ít nhất 5 ngày một tuần có thể làm giảm 30% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. 

Ăn bơ lạc có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

4. Tăng cường năng lượng 

Chất đạm, chất xơ, chất béo lành mạnh trong bơ lạc có thể giúp tăng cường năng lượng, để bắt đầu một ngày mới hoặc một buổi trưa vui vẻ. Nó cũng giúp giữ đường huyết ổn định. 

5. Giảm cân 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn các loại hạt có thể giúp giảm cân. Lạc chứa nhiều protein hơn các loại hạt khác - 8gr trong 2 thìa canh bơ lạc. Hơn nữa, bơ lạc giàu chất béo và chất xơ, giúp bạn có món ăn nhẹ ngon miệng và no lâu hơn. Kết quả là bạn sẽ nạp calo ít hơn vào cuối ngày. 

6. Có thể tăng cân 

Ăn bơ lạc có thể sẽ không ích gì cho sức khỏe nếu bạn ăn kèm với bánh mì trắng hoặc bạn mua loại bơ lạc có cho thêm đường và các chất phụ gia khác. Kết hợp đường và chất béo ảnh hưởng đến hormone, gây tích trữ chất béo.

7. Cơ bắp và thần kinh khỏe mạnh 

Magne là một khoáng chất thiết yếu có vai trò với hơn 300 phản ứng sinh hóa trong cơ thể. Bơ lạc có chứa nhiều magne, giúp hỗ trợ điều hòa nhiệt độ cơ thể, giải độc, tăng cường năng lượng, giúp xương và răng chắc khỏe, duy trì hệ thần kinh khỏe mạnh. 

8. Có thể gây viêm 

Lạc chứa nhiều acid béo omega-6, kích thích việc sản xuất chất trung gian gây viêm. Lạc không có acid béo omega-3 thường giúp chống lại tình trạng viêm nhiễm. Vì vậy, bạn nên thêm những thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi, hạt lanh, hạt chia... vào thực đơn của mình nếu bạn thích ăn bơ lạc.

9. Thông minh hơn

Các nghiên cứu phát hiện ra rằng, chất béo không bão hòa đơn trong các loại hạt và dầu olive giúp bảo vệ sức khỏe và chức năng não bộ. Bởi các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của hạt giúp giảm stress ảnh hưởng tới não. 

10. Bình tĩnh hơn 

Ăn bơ lạc có thể giúp bạn chống lại những ảnh hưởng xấu của stress. Beta-sitosterol, sterol thực vật có trong bơ lạc được chứng minh là giúp bình thường hóa mức cortisol cao và đưa chúng trở lại trạng thái cân bằng khi bạn bị căng thẳng. 

11. Dễ nhiễm nấm, mốc

Aflatoxin - một loại nấm được tìm thấy ở lạc có thể gây chậm phát triển ở trẻ em và làm tăng nguy cơ ung thư gan ở người lớn. Rang chín lạc giúp chống lại aflatoxin. Cách tốt nhất để tránh bị nhiễm nấm, mốc là ăn luân phiên nhiều loại bơ hạt khác nhau như bơ hạnh nhân, bơ hạt điều thay vì chỉ ăn bơ lạc. 

12. Ngăn ngừa dị ứng lạc 

Nghiên cứu cho thấy, ăn bơ lạc trong khi mang thai thực sự có thể giúp giảm nguy cơ con bạn bị dị ứng lạc. 

13. Có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Thuốc trừ sâu có thể dễ dàng ngấm qua vỏ lạc. Nếu bạn ăn bơ lạc được sản xuất từ loại lạc nhiễm thuốc trừ sâu, có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh và suy giảm khả năng sinh sản, đặc biệt là nam giới. Bởi vậy, tốt nhất, nên chọn bơ lạc hữu cơ. 

14. Có thể gây hại tế bào 

Nhiều loại bơ lạc có sử dụng dầu thực vật hydro hóa làm chất nhũ hóa, giúp nó có tính nhất quán hơn. Các loại dầu hydro hóa làm thay thế chất béo lành mạnh trong màng tế bào, gây viêm và gây khó khăn cho các hormone khi giao tiếp với các tế bào. 

15. Chống lại độc tố, tốt cho xương 

Chất béo đơn và không bão hòa đa của bơ lạc giúp cơ thể hấp thụ các vitamin tan trong chất béo như vitamin E và K. Vitamin E bảo vệ cơ thể chống lại độc tố từ môi trường ô nhiễm, ngăn ngừa đục thủy tinh thể, phòng ngừa Alzheimer và đái tháo đường. Vitamin K rất cần thiết trong việc đông máu và hỗ trợ vận chuyển calci đi khắp cơ thể, giúp xương chắc khỏe. 

16. "Dập tắt" gene gây béo 

Lạc có một "vũ khí" giúp bạn giảm béo đó là nó có chứa Genistein - một hợp chất hoạt động trực tiếp trên các gene gây béo phì, ngăn chặn nó, làm giảm khả năng lưu trữ mỡ của cơ thể. 

Vân Anh H+ (Theo eatthis)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng