Sữa lạc thơm ngon và giàu dinh dưỡng: Bạn đã uống bao giờ chưa?

Sữa lạc thuần chay, thích hợp cho những người không dung nạp lactose

2 cách làm sữa hạt bí ngô siêu ngon và bổ dưỡng

Sữa từ hạt: Thức uống tuyệt vời, thay thế sữa động vật

Uống gì nếu bị dị ứng với sữa bò?

Sữa thực vật có thể thay thế sữa động vật?

Sữa đậu nành, sữa gạo, sữa yến mạch, sữa hạt điều, sữa dừa... là những loại sữa hạt, sữa thực vật phổ biến, được nhiều người dùng để thay thế cho sữa từ động vật, như sữa bò. 

Các công ty sản xuất thực phẩm, đồ uống trên thế giới cũng đã bắt đầu sản xuất sữa lạc, bởi nhu cầu sữa hạt ngày càng tăng cao và cũng có vô vàn người yêu thích hương vị của lạc. Không chỉ thuần chay, sữa lạc còn thích hợp cho những người không dung nạp lactose. 

Lợi ích sức khỏe của sữa lạc

Lạc có hàm lượng calo cao: 207kcals trên 36gr, nhưng có chỉ số đường huyết thực phẩm (GI) thấp. Điều này có nghĩa là thực phẩm này sẽ không gây tăng nhanh đường huyết sau khi ăn. 

Lạc chứa nhiều vitamin và khoáng chất như: Đồng, mangan, vitamin B3, folate, biotin, vitamin E, protein, phospho. 

Lạc giàu chất béo không bão hòa đơn, rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tim mạch. Lạc cũng rất giàu chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa lão hóa tế bào và ngăn chặn tác hại của các gốc tự do. 

Sữa lạc là loại sữa hạt thơm ngon, giàu dinh dưỡng

Theo một nghiên cứu của trường Đại học Florida (Mỹ), lạc chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn cà rốt hay củ cải đường. Lạc cũng được cho là có khả năng chống ung thư. Ăn lạc trên 2 lần/tuần có thể làm giảm 58% nguy cơ ung thư đại tràng ở phụ nữ và giảm 27% nguy cơ ung thư ở nam giới.

Lạc được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá là một nguồn protein tốt, lại tương đối rẻ. Nếu bạn thích hương vị của bơ lạc, chắc chắn bạn sẽ yêu thích sữa lạc. 

Tại sao nên uống sữa lạc?

Sữa hạnh nhân có thể là loại sữa hạt tốt cho bạn, nhưng nhìn chung nó không tốt cho hành tinh của chúng ta. Hơn 80% cây hạnh nhân của thế giới được trồng ở Calfornia (Mỹ) - một bang đã chịu nhiều hạn hán. Phải mất 5 lít nước để cho một cây hạnh nhân phát triển (vẫn ít hơn so với việc cần 100 lít nước để sản xuất 100ml sữa bò). Nhu cầu tiêu thụ sữa hạnh nhân tăng cao cũng làm hại ong mật và nhiều loại côn trùng khác cũng bị giết hại do thuốc diệt côn trùng. 

Bởi vậy, sữa lạc được nhiều người ưa chuộng vì chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất mà không gây tổn hại nhiều đến môi trường.

Vân Anh H+ (Theo metro.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng