17 nước công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam, cấp độ dịch mới của TP.HCM

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 22/3

Các đoàn dự SEA Games 31 phải đáp ứng đủ yêu cầu phòng dịch COVID-19

2 năm tới, chúng ta sẽ phòng, chống dịch COVID-19 như thế nào?

Tình hình dịch COVID-19 thế giới tuần qua có gì nổi bật?

6 gợi ý cho kỳ nghỉ kết hợp hồi phục sức khỏe sau đại dịch COVID-19

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết tính đến ngày 17/3, Việt Nam đã đạt thoả thuận về công nhận hộ chiếu vaccine lẫn nhau với 17 quốc gia gồm: Mỹ, Anh, Nhật Bản, Australia, Belarus, Ấn Độ, Campuchia, Philippines, Maldives, Palestine, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Sri Lanka, New Zealand, Singapore, Saint Lucia và Hàn Quốc. Theo đó, người mang hộ chiếu vaccine của các nước này vào Việt Nam và của Việt Nam đến các nước này được áp dụng những biện pháp y tế như người đã tiêm vaccine ở sở tại. Việc công nhận gồm miễn thủ tục chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hoá lãnh sự khi sử dụng giấy tờ này tại nước tiếp nhận. Đến nay, Việt Nam đang tạm thời công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm vaccine của 79 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Trước thực trạng nhiều người sau khi mắc COVID-19 gặp các triệu chứng tồn tại dai dẳng, thậm chí phải  trở lại viện điều trị, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam sẽ triển khai chuỗi chương trình "Chăm sóc sức khỏe hậu COVID-19" nhằm góp phần hỗ trợ chăm sóc sức khỏe của người dân. Chương trình gồm rất nhiều hoạt động khác nhau, trong đó có tổ chức khám sức khỏe tổng quát, sàng lọc triệu chứng và tư vấn, hỗ trợ điều trị hậu COVID-19 cho 20.000 người dân có hoàn cảnh khó khăn (từ tháng 4 đến tháng 11/2022) tại 15 tỉnh, thành.

Theo báo cáo đánh giá cấp độ dịch của Sở Y tế TP.HCM từ ngày 14/3 đến 20/3, thành phố không còn phường, xã ở cấp độ 3, 4 (vùng cam, đỏ). Đây là lần đầu tiên kể từ khi thay đổi cách đánh giá cấp độ dịch, TP.HCM không ghi nhận địa phương vùng cam. Đánh giá này căn cứ trên số liệu báo cáo của quận, huyện và TP. Thủ Đức.

Sở GD&ĐT và Sở Y tế TP.HCM đã có tờ trình gửi UBND thành phố đề xuất thay đổi một số tiêu chí trong an toàn trường học. Trong bộ tiêu chí mới, thay vì giãn cách tối thiểu 1m, các trường sẽ căn cứ vào diện tích phòng học để bố trí học sinh - giáo viên, đảm bảo mật độ 1,25-1,5m2 mỗi người.

Từ 0h ngày 22/3, UBND tỉnh Nam Định vừa cho phép mở lại nhiều hoạt động (trừ các địa bàn có dịch cấp độ 4, hay “vùng đỏ”) như: Hoạt động tại các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, bảo tàng...; Các hoạt động thi đấu thể thao, biểu diễn nghệ thuật, rạp chiếu phim; Phòng tập gym, yoga, câu lạc bộ thể hình, aerobic; Các cửa hàng, nhà hàng ăn uống; Các cơ sở kinh doanh cà-phê, quán bar, cơ sở làm đẹp, spa; Các quán vỉa hè... Các dịch vụ karaoke, xông hơi massage, trò chơi điện tử, điểm truy cập internet tiếp tục tạm dừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa yêu cầu giám đốc Sở Y tế, chủ tịch UBND các huyện và TP. Cà Mau khẩn trương chỉ đạo chấn chỉnh việc quản lý, chăm sóc, điều trị F0 tại nhà. Cụ thể, F0 khi có đủ các điều kiện cách ly, điều trị tại nhà phải được cấp ngay túi thuốc điều trị COVID-19, thuốc điều trị F0 tại nhà phải đúng với chỉ định của ngành y tế; Khắc phục ngay tình trạng để người dân tự mua thuốc hoặc các F0 chia sẻ đơn thuốc với nhau trong điều trị.

Ngày 22/3, Hệ thống BVĐK Tâm Anh Hà Nội và BVĐK Tâm Anh TP.HCM chính thức mở cổng thông tin đăng ký tiêm kháng thể đơn dòng Evusheld phòng ngừa COVID-19 cho người suy giảm miễn dịch hoặc người không thể tiêm vaccine COVID-19. Theo PGS.TS.BS Trần Quang Bính - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Tâm Anh TP.HCM chia sẻ: Evusheld là kháng thể đơn dòng ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới được FDA (Mỹ) cấp phép sử dụng khẩn cấp, được nhiều quốc gia trên thế giới phê duyệt khẩn cấp nhằm bảo vệ kịp thời nhóm người dễ bị tổn thương trước COVID-19, đặc biệt là khi biến thể Omicron đang lan rộng. Trước đó, kháng thể đơn dòng Evusheld được Bộ Y tế cấp phép cho Hệ thống Bệnh viện đa khoa Tâm Anh nhập khẩu và sử dụng thông qua sự phân phối của Công ty vaccine Việt Nam (VNVC) và Công ty AstraZeneca.

Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế Hà Nội, TP.HCM báo cáo làm rõ 2 ca tử vong sau khi nâng ngực và nâng mũi tại Hà Nội, TP.HCM. Báo cáo gửi về Cục Quản lý khám chữa bệnh trước ngày 25/3 và công khai kết quả xác minh lên các phương tiện thông tin đại chúng. Trước đó, liên tiếp trong vài ngày vừa qua đã xảy ra 2 ca tử vong sau phẫu thuật thẩm mỹ. Trong đó ca tử vong sau phẫu thuật nâng mũi tại Hà Nội (nâng mũi từ tháng 1/2022, bệnh nhân gặp biến chứng và tử vong sau hơn 2 tháng hôn mê), ca tử vong sau nâng ngực tại Bệnh viện 1A TP.HCM hôm 18/3./

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn