2 cách để biết chính xác nguyên nhân gây run tay vô căn

Run vô căn thường xảy ra ở những người trên 65 tuổi

Thường xuyên bị run tay khi làm công việc tỉ mỉ phải làm sao?

Run tay do thoái hóa chất trắng, dùng TPBVSK Vương Lão Kiện được không?

Run chân sau tai biến mạch máu não có phải bệnh Parkinson không?

Bị run tay chân và cứng cơ bên trái, có cách nào cải thiện?

Phương pháp 1: Xác định nguyên nhân di truyền

Trước tiên, bạn cần trao đổi lại với gia đình, xem liệu tình trạng run tay, run vô căn có xảy ra với các thành viên khác hay không. Dù nguyên nhân chính xác gây run vô căn vẫn chưa được làm rõ, các chuyên gia cho rằng chúng có thể liên quan tới yếu tố di truyền.

Do đó, nếu có bất kỳ thành viên nào trong gia đình bạn (thường là cha hoặc mẹ) bị run vô căn, khả năng cao bạn cũng có gene gây run. Đây được gọi là chứng run có tính chất gia đình.

Thông thường, các dấu hiệu run vô căn thường bắt đầu xuất hiện sau độ tuổi 65. Các triệu chứng này có thể bao gồm:

- Run đầu, run tay, mí mắt.

- Giọng nói run run.

- Gặp khó khăn khi viết, vẽ, uống nước từ cốc hay khi sử dụng các vật dụng khác.

- Các cơn run có thể đến và đi nhưng thường trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Thêm vào đó, tình trạng run cũng có thể không ảnh hưởng tới 2 bên cơ thể theo cách giống nhau.

Di truyền là một trong những yếu tố gây run vô căn

Tốt hơn hết, bạn nên trao đổi với bác sỹ về việc xét nghiệm di truyền, xem liệu bạn có đột biến gene gây run vô căn hay không.

Phương pháp 2: Thực hiện các xét nghiệm khác

Phương pháp này tập trung vào việc xét nghiệm các căn bệnh khác có thể gây run tay. Từ đó làm phương pháp loại trừ để có thể khẳng định run tay là do run vô căn.

Theo đó, các vấn đề sức khỏe, các bệnh khác có thể gây run tay bao gồm:

- Cường giáp.

- Bệnh Parkinson.

- Đa xơ cứng.

- Bạn từng bị đột quỵ.

- Lạm dụng chất gây nghiện.

- Nhiễm độc thủy ngân, suy gan.

Điều trị run tay do run vô căn thế nào?

Dùng thuốc

Nếu triệu chứng run nghiêm trọng, cản trở cuộc sống hàng ngày, các bác sỹ có thể kê cho bạn thuốc chẹn beta, thuốc chống co giật, thuốc an thần… để giảm run.

Ngoài thuốc uống, việc tiêm botox cũng có thể giúp giảm tình trạng run vô căn. Tuy nhiên, việc tiêm botox có nhược điểm là có thể khiến các ngón tay yếu hơn, cũng như hiệu quả giảm run chỉ kéo dài 3 tháng.

Sử dụng thảo dược hỗ trợ giảm run

Cho tới nay, Tây y chưa có một loại thuốc đặc hiệu nào để điều trị run vô căn. Để giảm run, rất nhiều người bệnh đã tìm đến các loại thảo dược truyền thống, điển hình trong số đó là bộ đôi thiên ma và câu đằng.

Nghiên cứu cho thấy, thiên ma và câu đằng có tác dụng như tiền chất dinh dưỡng cho tế bào thần kinh, nhờ đó nuôi dưỡng và phục hồi tổn thương thần kinh nên giúp giảm run hiệu quả.

Không chỉ run vô căn mà run tay chân do các nguyên nhân khác như Parkinson, rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não... cũng có thể cải thiện được nhờ sử dụng các sản phẩm hỗ trợ có chứa thiên ma và câu đằng.

Vật lý trị liệu

Biện pháp này cũng có thể giúp giảm run, cải thiện sức mạnh và cải thiện khả năng kiểm soát cơ. Tập vật lý trị liệu sẽ giúp người bị run vô căn dễ dàng thực hiện các hoạt động thường ngày hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng các loại đồ dùng nặng hơn để dễ dàng kiểm soát cử động khi bị run vô căn.

Kiểm soát căng thẳng

Giảm căng thẳng, stress có thể giúp bạn kiểm soát tình trạng run tay hiệu quả hơn. Bạn có thể thử hít thở sâu, ngồi thiền, đọc sách, nghe nhạc… để thư giãn, giảm căng thẳng.

Thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh hơn

Người bị run vô căn nên chú ý cắt giảm caffeine, rượu bia… trong chế độ ăn uống thường ngày. Ngoài ra, bạn cũng nên chuyển sang ăn nhiều rau củ, trái cây tươi; Tránh các thực phẩm chế biến sẵn, đường, phụ gia thực phẩm… vì chúng có thể khiến tình trạng run trầm trọng hơn.

Tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè, người thân

Nếu gặp khó khăn khi phải thực hiện các hoạt động thường ngày, đừng ngại nhờ tới sự giúp đỡ của bạn bè, người thân trong gia đình.

Vi Bùi H+ (Theo Wikihow)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giúp hỗ trợ giảm run chân tay

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run chân tay, đi đứng run rẩy, nói run run trong bệnh và hội chứng Parkinson, run vô căn, run do rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện thường xuyên để run chân tay không trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh