2020 - Thực phẩm chức năng không thiếu, chất lượng sẽ tăng!

Dự báo thực phẩm chức năng không thiếu, chất lượng sẽ tăng trong năm 2020

Theo PGS. TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, kể từ sau ngày 1/7/2019, thời điểm bắt buộc áp dụng Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đạt yêu cầu Thực hành sản xuất tốt (GMP), số lượng thực phẩm bảo vệ sức khỏe đăng ký mới đã giảm mạnh: “Việc cấp phép lưu hành sản phẩm và đăng ký bản công bố sản phẩm đã giảm 50-60% so với trước đây. Hiện tại, mỗi ngày, Cục An toàn thực phẩm chỉ tiếp nhận khoảng 10-15 sản phẩm đăng ký bản công bố sản phẩm, thậm chí cá biệt có ngày không tiếp nhận sản phẩm nào. Điều này đang chứng minh các sản phẩm kém chất lượng, không an toàn sẽ bị ‘đánh bại’ trên thị trường”.

Trong số hơn 10.000 sản phẩm có "giấy phép" lưu thông trước đó mà cơ sở sản xuất chưa được cấp  Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đạt yêu cầu Thực hành sản xuất tốt (GMP) thì các thương nhân chịu trách nhiệm, đơn vị tiếp thị... sẽ chỉ được bán ra các sản phẩm sản xuất trước ngày 1/7/2019 cho đến khi hết hạn sử dụng của sản phẩm.

Nói cách khác, nếu cơ sở sản xuất trên giấy đăng ký sản phẩm không có GMP hoặc thương nhân không tìm được cơ sở sản xuất có GMP "đồng ý" sản xuất các sản phẩm này thì giấy đăng ký sản phẩm sẽ "hết hiệu lực" tạm thời đối với sản xuất mới.

Với các lý do trên, có thể dự báo là số lượng sản phẩm sẽ giảm trong năm 2020. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm sẽ được đảm bảo hơn vì đa số sản phẩm sẽ được sản xuất bởi các cơ sở sản xuất có GMP. Sản lượng sản phẩm chất lượng cũng sẽ cao hơn do nhà sản xuất không còn chịu sự cạnh tranh không lành mạnh của các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, manh mún.

Người tiêu dùng có thể "yên tâm" nhất với các sản phẩm sản xuất sau ngày 1/7/2019 vì các sản phẩm này chắc chắn được sản xuất bởi các cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đạt yêu cầu Thực hành sản xuất tốt (GMP). 

“Chúng ta không lo thiếu thực phẩm chức năng, mà chỉ lo làm sao có đủ thực phẩm chức năng tốt, an toàn. Sau khi được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đạt yêu cầu Thực hành sản xuất tốt, công suất sản xuất của các cơ sở sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng chắc chắn sẽ tăng lên rất nhiều. Trước đó, các doanh nghiệp này chưa sản xuất hết công suất vì chịu sự cạnh tranh không bình đẳng từ các cơ sở nhỏ lẻ, không đạt tiêu chí GMP”, PGS. TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khẳng định.

Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng