25 tuổi đã bị khô âm đạo có nên dùng gel bôi trơn?

Khô âm đạo là tình trạng niêm mạc âm đạo bị khô teo, ngứa ngáy, dễ bị kích ứng, viêm nhiễm

Truy tìm kẻ phá bĩnh “kỳ trăng mật thứ hai” của phụ nữ

Tàn nhang, khô hạn - “Kẻ thù” gây nên những nỗi đau!

Khô âm đạo tuổi mãn kinh có cách nào trị nổi?

Bị khô âm đạo đừng dùng gel bôi trơn!

Bác sỹ Giang Tuấn Tú – Nguyên Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe cộng đồng, Bộ Y tế, trả lời:

Chào em!

Khô âm đạo là tình trạng niêm mạc âm đạo bị khô teo, ngứa ngáy, dễ bị kích ứng, viêm nhiễm, chảy máu khi quan hệ, đau khi quan hệ tình dục hoặc tiểu tiện. Niêm mạc âm đạo kém mềm mại và kém co giãn.

Khô âm đạo thường gặp ở những phụ nữ đã đến tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh, nhưng cũng có không ít chị em còn trẻ đã gặp phải tình trạng khó nói này.

Nguyên nhân gây khô âm đạo thường là do sự suy giảm hormone nội tiết tố nữ. Nội tiết tố nữ estrogen do buồng trứng tiết ra giúp niêm mạc âm đạo mềm ẩm, tiết chất nhờn, nhờ vậy âm đạo sẽ luôn khỏe và việc quan hệ sẽ dễ dàng, thuận lợi hơn.

Bị khô âm đạo có nên dùng gel bôi trơn không? Thực tế thì, gel bôi trơn chỉ là giải pháp tình thế, tức là khi dùng gel bôi trơn, “vùng kín” của bạn sẽ được làm ẩm, trơn, hỗ trợ cho việc quan hệ tình dục. Khi không dùng bôi trơn, âm đạo vẫn khô rát như thường. Đó là chưa kể đến việc, gel bôi trơn bản chất là hóa chất, quá lạm dụng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Em mới 25 tuổi đã bị khô âm đạo, có thể là do suy giảm nội tiết tố nữ hoặc do căng thẳng, stress trong công việc, cuộc sống gia đình.

Bởi vậy, giải pháp trước mắt là sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng và stress quá mức. Bên cạnh đó, em nên bổ sung thêm một số loại thực phẩm hoặc thực phẩm chức năng giúp bổ sung thêm nội tiết tố cho cơ thể.

Nếu sau một thời gian dài tình trạng khô âm đạo vẫn tiếp tục tái diễn, em nên đi khám phụ khoa để được chẩn đoán nguyên nhân và cách điều trị.

Chúc em sức khỏe!

Vân An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng