Hiếm muộn, vô sinh vì rối loạn nội tiết tố

Tháng nào chị cũng hồi hộp chờ rồi lại thất vọng não nề (Ảnh minh họa)

Những điều có thể bạn chưa biết về rối loạn nội tiết

Rối loạn nội tiết & những nguy cơ tiềm ẩn

Thủ phạm gây rối loạn nội tiết tố nữ

12 yếu tố không ngờ gây vô sinh ở nữ giới

Rối loạn nội tiết liên quan gì đến việc thụ thai?

Chị H. (Hà Đông, Hà Nội) lấy chồng đã 2 năm không dùng biện pháp bảo vệ gì mà vẫn chưa có con. Ai mách cách gì chị cũng làm theo, như bổ sung các thực phẩm giàu kẽm, chọn kiểu quan hệ giúp tăng sự thụ thai… Thế nhưng, tháng nào chị cũng hồi hộp chờ rồi lại thất vọng não nề. Đi khám bác sỹ chị H. được biết, nguyên nhân khiến chị mỏi mòn chờ con mà chưa thấy có thể do rối loạn nội tiết tố.

Theo TS.BS Phan Trung Hòa – Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM: Rối loạn nội tiết nữ có thể là tăng hay giảm nội tiết. Thiếu estrogen sẽ khiến lớp nội mạc tử cung mỏng đi. Thừa estrogen, nhưng thiếu progesterone sẽ làm nội mạc tử cung bớt “màu mỡ”. Cả hai tình huống trên đều làm giảm khả năng thụ thai do khả năng làm tổ và nuôi dưỡng phôi thai giảm sút.

Rối loạn nội tiết tố còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh… Nội tiết tố bị rối loạn tác động đến sự phát triển, rụng trứng ở phụ nữ. Trứng kém phát triển, kinh nguyệt không đều làm giảm khả năng mang thai, dẫn tới hiếm muộn, vô sinh.

Nguyên nhân nào gây rối loạn nội tiết?

Hàm lượng estrogen cao: Khi người phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai, khi bị căng thẳng, stress kéo dài, hàm lượng progesterone trong cơ thể giảm sút, estrogen tăng cao hơn. Cán cân nội tiết trong cơ thể bị mất cân bằng gây ra hàng loạt các rối loạn trong trục não bộ – tuyến yên – buồng trứng.

Tác hại của mỹ phẩm: Mỹ phẩm cũng được cho là nguyên nhân kích thích sản sinh một số nội tiết tố trong cơ thể, dẫn đến tình trạng mất cân bằng.

Độc tố từ thực phẩm: Tiêu thụ các thực phẩm công nghiệp giàu estrogen cũng có thể làm gia tăng hàm lượng estrogen trong cơ thể, gây mất cân bằng nội tiết tố. Ngoài ra, ăn ngọt nhiều, dinh dưỡng quá mức có thể dẫn tới hội chứng buồng trứng đa nang, suy dinh dưỡng do ăn kiêng cũng dễ làm suy giảm nội tiết.

Căng thẳng, stress kéo dài: Tình trạng căng thẳng thường đi kèm với các triệu chứng như tăng/sụt cân, chóng mặt, mất cân bằng đường huyết làm các nội tiết tố bị rối loạn.

Để cân bằng nội tiết tố, điều quan trọng nhất là cần có chế độ ăn uống hợp ký, cân bằng. Ngoài ra, chị em nên tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe và sự dẻo dai. Tránh sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, các loại kem trộn, tẩy trắng da. Không nên thức quá khuya, hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm và các chất độc hại.

Hiện nay, xu hướng được nhiều phụ nữ tin chọn để cân bằng ngọn nguồn nội tiết tố trong cơ thể là sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược tự nhiên như viên nén Ỷ Lan. Đã có không ít phản hồi tích cực từ nhiều phụ nữ sử dụng sản phẩm để hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, cho kết quả tốt. 

An An H+

Thực phẩm chức năng Viên nén Ỷ Lan:
Thành phần: Gồm các loại thảo dược tự nhiên như cao Hà thủ ô đỏ, cao mầm Cải củ, cao lá Sen bánh tẻ, cao lá Dâu non… kết hợp với các nguyên liệu quý như Delta-Immune, DHEA, Pregnenolone…
Công dụng:
- Giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố
- Giúp chống lão hóa, kéo dài tuổi xuân cho phụ nữ
- Giúp giảm triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh như bốc hỏa, lo âu…
- Giúp phòng ngừa khô âm đạo, loãng xương…
- Giúp làn da mịn màng, mềm mại và tươi trẻ
- Giúp tăng cường hoạt động miễn dịch của cơ thể.
Giấy Xác nhận nội dung quảng cáo: 2025/2014/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.
Liên hệ để được tư vấn: 0912.087.875; www.ylan.net.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn