Truy tìm kẻ phá bĩnh “kỳ trăng mật thứ hai” của phụ nữ

Khô âm đạo khiến nhiều chị em lảng tránh chuyện quan hệ tình dục

Sữa chua đậu nành – món ngon giúp điều hòa sinh lý nữ

Phụ nữ mãn kinh bị đau xương khớp: Càng tập thể dục càng tổn thương!

Vì sao phụ nữ mãn kinh dễ mắc bệnh sỏi mật?

Phụ nữ mãn kinh càng cần "giữ lửa"

Trăng mật mà chẳng ngọt ngào

Chị Lan A. (45 tuổi, Nam Định) tâm sự: “Nhà mình con cái lớn cả rồi, lại đi học xa. Ở nhà chỉ có hai vợ chồng, công việc đều ổn định, không phải lo lắng nhiều về tài chính như trước nữa. Những tưởng lại được quay về thời vợ chồng son, lại trăng mật tiếp mà buồn quá. Chồng thì vẫn đòi hỏi, mà vợ thì lại không thể chiều vì… khô”.

Cùng nỗi khổ khó nói như chị Lan A. là chị Mai H. (48 tuổi, Hải Phòng). Gia đình chị Mai H. rất khá giả, vợ chồng chị mới tổ chức đi du lịch nước ngoài riêng với nhau, để tận hưởng bù cho những vất vả trước đó. Thế mà chị chẳng được vui vẻ gì, nguyên do là bởi ngay ngày đầu tiên ở nước ngoài, vợ chồng chị gần gũi, chị đã bị chảy máu. Từ hôm ấy, “vùng kín” cứ đau rát mãi không thôi. Chị chỉ mong ngóng về nhà để đi khám phụ khoa. Đi khám về rồi chị mới biết, tình trạng chảy máu và đau rát mà chị gặp phải là do âm đạo bị khô.

Khô âm đạo vì đâu?

Bác sỹ Giang Tuấn Tú – Nguyên Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe cộng đồng, Bộ Y tế giải thích: Nguyên nhân gây khô âm đạo là do sự suy giảm hormone nội tiết tố nữ trong thời kỳ mãn kinh. Ở tuổi mãn kinh, buồng trứng suy giảm hoạt động nên giảm tiết các hormone sinh dục như estrogen, progesterone, testerone. Các hormone này giảm khiến âm đạo bị teo đi, mỏng lại, lớp niêm mạc cũng mỏng, giảm đàn hồi, việc bài tiết dịch nhờn kém hơn trước.

Âm đạo khô rát khiến chuyện quan hệ tình dục bị trục trặc. Có thể người đàn ông sẽ rất khó để thực hiện được việc quan hệ bình thường, nếu vẫn cố rất dễ khiến chị em bị đau rát, viêm nhiễm phụ khoa, chảy máu, thậm chí là chảy máu ồ ạt phải cấp cứu để khâu lại cùng đồ.

Nguyên nhân sâu xa khiến “kỳ trăng mật thứ hai” của chị em không còn sung sức, viên mãn và ngọt ngào như kỳ trăng mật đầu tiên chính là so sự khắc nghiệt của thời gian gây lão hóa tự nhiên. Con người vốn không thể ngăn chặn lão hóa, nhưng có thể tác động để quá trình này chậm lại, hoặc làm giảm tác hại mà nó gây ra. Người phụ nữ muốn thời kỳ nào của cuộc đời cũng ngọt ngào thì nhất thiết cần nội tiết tố trong cơ thể đầy đủ, hormone sinh lý nữ dồi dào sẽ giúp âm đạo lúc nào cũng mềm ẩm, ham muốn dâng trào và những đường cong thêm quyến rũ.

Muốn vậy, việc bổ sung thêm hormone nội tiết tố là điều cần thiết. Giải pháp an toàn với sức khỏe, không tác dụng phụ và hiệu quả lâu dài là bổ sung nội tiết tố từ các sản phẩm thực phẩm chức năng chứa Pregnenolone – tiền tố hormone sinh dục, giúp kích thích tăng sinh các hormone estrogen, progesterone…

An Nguyên H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết