365 khoảnh khắc tâm thiền: Nghĩ vào buổi sáng, ngẫm vào buổi tối

Bộ đôi cuốn sách này đưa ra những gợi ý về cuộc sống với người đọc

WHO cảnh báo biến thể XBB, XBB.1.5 sẽ dần chiếm ưu thế

BioNTech thử nghiệm thuốc điều trị và vaccine ung thư công nghệ mRNA tại Anh

Dư lượng kháng sinh trong nước: Mối đe dọa với sức khỏe

5 thói quen uống nước giúp giảm mỡ nội tạng sau tuổi 50

Trong bài viết này, xin trích tặng quý độc giả 7 ngày suy ngẫm cùng Osho.

Ngày 1.

Suy nghĩ đầu tiên vào buổi sáng cho ngày mới tỉnh thức.

Số phận của con người không phải bò trườn trên mặt đất. Con người có khả năng bay tới cái tối thượng.

Suy ngẫm cuối cùng vào buổi tối cho đêm tỉnh thức.

Thế gian quá khổ vì lần đầu tiên trong lịch sử ý thức loài người, con người đã mất dấu của thần tính. Không ai từng khổ như chúng ta. Trong quá khứ, con người đã nghèo, rất nghèo; họ chết đói, nhưng chưa bao giờ họ nghèo nàn về tâm linh đến vậy. Con người chưa bao giờ đói khát về phương diện tâm linh nhiều như ngày nay. Toàn bộ công việc của tôi là đưa lại cho bạn một cái nhìn sáng suốt về thần tính. Nếu không một lần nữa bén rễ trong thần tính, con người chẳng có tương lai.

Ngày 2.

Suy nghĩ đầu tiên vào buổi sáng cho ngày mới tỉnh thức.

Mỗi thời đại cần một hình thức tâm linh mới, bởi vì mỗi thời đại không hề giống nhau, thế nên, sứ giả cứ đến mãi. Sứ giả không là gì khác hơn người diễn dịch lại chân lý vĩnh hằng cho người cùng thời.

Suy ngẫm cuối cùng vào buổi tối cho đêm tỉnh thức.

Con người có tiềm năng trở thành một bài hát, một vũ điệu ca ngợi tình yêu thương nhưng rất ít người, rất hiếm người chuyển hóa tiềm năng của họ thành hiện thực. Con người sinh ra như hạt mầm và gần như tất cả đều chết đi như hạt mầm; cuộc sống của họ chẳng là gì ngoài một thí nghiệm kéo dài vô vọng. Và càng già, họ càng trở nên thất vọng. 

Theo quan sát của tôi, mọi người tới đền chùa, thánh đường và nhà thờ chỉ vì sợ hãi, không phải vì tình yêu thương. Và người già càng đến thường xuyên hơn bởi họ sợ chết. Họ không tới nhà thờ hay đền chùa vì biết điều gì đó cực kỳ có giá trị trong cuộc sống mà vì cuộc sống đang tuột khỏi tay họ. Họ tuyệt vọng, họ bắt đầu níu bám lấy Thượng đế. Nhưng điều đó không xuất phát từ tình yêu thương, không xuất phát từ sự biết ơn. Và Thượng đế sinh ra từ nỗi sợ hãi là Thượng đế giả. Thượng đế sinh ra từ tình yêu thương là Thượng đế đích thực.

Toàn bộ nỗ lực của tôi ở đây là làm cho những ô cửa sổ dẫn vào Thượng đế mở ra với bạn, để bạn không đi vào Thượng đế vì sợ hãi, để bạn có thể đi qua trải nghiệm về vẻ đẹp, đi qua trải nghiệm về sự sáng tạo, đi qua trải nghiệm về tình yêu thương. Và khi một người đi qua những trải nghiệm này, sự tiếp xúc là vô cùng to lớn và mang tính chuyển hóa. Chỉ cần một tiếp xúc sống động với thần tính là đủ - bạn sẽ không bao giờ như cũ nữa.

Empty

Ngày 3.

Suy nghĩ đầu tiên vào buổi sáng cho ngày mới tỉnh thức.

Con người hiện đại là kẻ đầu tiên trong lịch sử không biết đến điều thiêng liêng, chỉ biết sống một cuộc đời hết sức trần tục. Họ chỉ quan tâm đến tiền bạc, quyền lực, thanh danh và nghĩ rằng tất cả chỉ có thể. Thật là một quan niệm dại dột.

Cái thiêng liêng đơn giản là chúng ta không phải là đích đến mà chỉ là một sự chuyển tiếp; mọi thứ vẫn chưa xảy ra, nhiều điều còn phải xảy ra. Hạt mầm còn phải đâm chồi, chồi còn phải lớn thành cây, cây còn phải đợi xuân đến để bung nở ngàn hoa, giải phóng linh hồn vào vũ trụ. Chỉ khi ấy mới có sự viên mãn. Và cái thiêng liêng không ở đâu xa; ta chỉ cần phải bắt đầu đặt câu hỏi về nó. Dĩ nhiên, ban đầu ta sẽ phải dò dẫm trong tối, nhưng không lâu sau, mọi thứ bắt đầu hòa nhịp. Chẳng mấy chốc chúng ta sẽ bắt đầu thoáng nhìn thấy cái siêu việt, một tiếng nhạc du dương chưa ai từng nghe bắt đầu chạm tới tim ta; nó khuấy động sự hiện hữu của ta, cho ta một sắc màu mới, niềm vui mới và một cuộc sống mới.

Suy ngẫm cuối cùng vào buổi tối cho đêm tỉnh thức.

Khi bạn bắt đầu tiến vào trong, tâm trí bị bỏ lại phía sau. Tâm trí không thể đi vào trong với bạn, chỉ có thể đi cùng bạn ở bên ngoài. Tâm trí chỉ có một khả năng, chỉ có một chiều. Tâm trí biến một người thành chiến binh ở phương diện chính trị. Thiền khiến người ấy thành chiến binh ở ý nghĩa tôn giáo.

Vì vậy, hãy trở thành chiến binh trong nội tâm - ở đó có nhiều điều cho bạn chinh phục. Có nhiều tối tăm phải tống khứ, nhiều vô thức phải chuyển hóa, nhiều năng lượng thô phải thanh lọc.

Đó là một nhiệm vụ to lớn, nhiệm vụ to lớn nhất mà cuộc sống giao cho bạn để hoàn thành. Thách thức to lớn là trở thành một người thực sự trưởng thành, đi tới tột đỉnh của tiềm năng, đạt đến đỉnh cao nhất, đỉnh Everest của ý thức. Khi ấy, lần đầu tiên, con người bắt đầu sống.

Ngày 4.

Suy nghĩ đầu tiên vào buổi sáng cho ngày mới tỉnh thức.

Chúng ta không phải người lạ hay người ngoài cuộc. Chúng ta là một phần của tồn tại. Đây là mái nhà của chúng ta. Không phải tình cờ mà chúng ta có mặt ở đây; chúng ta ở đây vì ta được cần đến. Chúng ta ở đây vì ngay từ đầu tồn tại đã muốn ta ở đây. Đó là ý muốn của tồn tại. Vì thế, không ai cần phải cảm thấy mình bị tha hóa.

Suy ngẫm cuối cùng vào buổi tối cho đêm tỉnh thức.

Tình yêu thương phải trở thành tính chất của bạn. Trở nên yêu thương, và một ngày nào đó, bạn trở thành tình yêu thương; thậm chí, không phải là biết yêu thương mà là tình yêu thương. Đó là ngày của sự tỏ lộ. Trong chính khoảnh khắc ấy, giọt sương tan biến vào đại dương, trở thành đại dương.

Trong thuật ngữ tôn giáo, theo cách nói của tôn giáo, điều đó được gọi là nhận thức về Thượng đế. Nếu thích thuật ngữ tôn giáo, bạn có thể sử dụng từ ấy, còn không, một cách nói hoa mỹ hơn nhiều là con người trở nên bao la như đại dương, nói như thế thi vị hơn.

Empty

Ngày 5.

Suy nghĩ đầu tiên vào buổi sáng cho ngày mới tỉnh thức.

Có cái gì đó vĩnh hằng trong sự hiện hữu của chúng ta, cái gì đó bất tử, cái gì đó thiêng liêng. Tất cả những gì chúng ta phải làm là đi sâu xuống, lặn sâu vào chính sự hiện hữu của mình, để nhìn thấy, nhận ra và nghiệm chứng. Vì thế, hành trình không thật sự là hành trình, chúng ta không phải đi đâu cả, chỉ việc ngồi im lặng và hiện hữu.

Suy ngẫm cuối cùng vào buổi tối cho đêm tỉnh thức.

Khoảnh khắc bạn nói Thượng đế, điều đó có vẻ rất ra vời. Nhưng khi bạn nói tình yêu thương, điều đó hết sức gần gũi với trái tim. Nhưng tình yêu thương không phải một người, đó là một tính chất, một sự hiện diện. Đó là hương thơm, không phải là hoa - ít bị hạn chế hơn, vô biên hơn, vô hạn hơn.

Tình yêu thương luôn ở trong bạn, bạn có thể làm điều gì đó. Bản chất sâu xa nhất của bạn là yêu thương, vì thế, toàn bộ những gì tôi dạy xoay quanh chữ tình yêu thương.

Ngày 6.

Suy nghĩ đầu tiên vào buổi sáng cho ngày mới tỉnh thức.

Khoảnh khắc bạn trở nên trống rỗng, Thượng đế ngập tràn trong bạn. Cả hai không thể cùng tồn tại, chỉ hoặc bạn hoặc Thượng đế. Và chỉ có kẻ ngốc mới chọn bản thân. Hãy chọn Thượng đế, hãy để cái tôi biến mất.

Đây là một trạng thái rất trái ngược, khoảnh khắc bạn trống rỗng, không còn bản thân thì bạn trở nên trọn vẹn, lần đầu tiên trọn vẹn, trọn vẹn đến mức tràn ra, đến mức không cạn kiệt.

Bản ngã chỉ là một cái bóng, không có thực chất, chỉ là một giấc mơ, không phải thực tại. 

Suy ngẫm cuối cùng vào buổi tối cho đêm tỉnh thức.

Hãy bắt đầu làm những điều nhỏ bé một cách hoàn toàn. Bạn đi dạo, hãy hoàn toàn đi dạo. Tận hưởng điều đó như thể cuộc sống chỉ là đi dạo, không gì khác, như thế đi dạo là tối thượng. Bạn đi bơi, hãy bơi và quên hết mọi chuyện. Khi ấy, không có quá khứ, không có tương lai, chỉ có bạn, nước và những khoảng khắc hiện tại. Bằng cách này, dần dần bạn học được nghệ thuật trở nên hoàn hảo. Tiếp tục áp dụng nghệ thuật này vào toàn bộ cuộc sống, một ngày nào đó, phép màu xảy ra, khi tất cả các bộ phận tan chảy thành một thể thống nhất. Thể thống nhất ấy là linh hồn bạn, sự hòa hợp ấy là linh hồn bạn. Và khi ở trong sự hòa hợp, bạn biết rằng toàn bộ sự hiện hữu ở trong sự hòa hợp. Bạn chỉ biết điều mà bạn là. Bạn không thể biết hơn thế.

Ngày 7.

Suy nghĩ đầu tiên vào buổi sáng cho ngày mới tỉnh thức.

Cuộc sống không phải là sự trừng phạt như tôn giáo vẫn dạy con người, mà là phần thưởng, là món quà. Hãy hoàn toàn làm bạn với cuộc sống, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy cuộc sống tươi đẹp đến thế nào, thi vị ra sao, du dương chừng nào. Một khi tư tưởng phủ nhận tan biến và một điều tích cực bén rễ bên trong thì cánh cửa bí mật mở ra, cuộc sống sẽ mở lòng, sẽ tiết lộ cho bạn những bí mật của nó. Trong chính sự mở lòng ấy, người ta mới biết chân lý là gì, tình yêu thương là gì, phúc lạc là gì, hiện hữu là gì.

Suy ngẫm cuối cùng vào buổi tối cho đêm tỉnh thức.

Đừng hướng tình yêu thương của bạn tới một đối tượng cụ thể. Hãy yêu toàn bộ sự hiện hữu, đó là một thực tại. Cây cối, núi non và con người không thật sự khác biệt. Chúng ta đều tham gia cùng nhau, chúng ta tồn tại trong một sự hòa hợp sâu sắc. Chúng ta kết nối với nhau, chúng ta thâm nhập qua lại. Toàn bộ sự hiện hữu được liên kết qua lại như vậy. Đừng hướng tình yêu của bạn tới một đối tượng cụ thể. Mấu chốt không phải là bạn yêu thương ai, mấu chốt là bạn đang yêu thương.

 
PV (lược trích)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức