Dấu hiệu sớm bệnh đái tháo đường người trẻ chớ chủ quan

Ngày càng có nhiều người trẻ mắc đái tháo đường

Loại trái cây nào nhiều đường nhất và cách ăn giúp tránh bị tiểu đường?

Thuốc đái tháo đường: Có phải càng đắt càng hiệu quả?

Người bệnh đái tháo đường phải phối hợp thuốc điều trị như thế nào?

Người bệnh đái tháo đường nên uống sữa vào lúc nào?

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMJ cho thấy hàng năm, ngày càng có nhiều người trẻ được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường từ rất sớm. Điều này cũng được chứng minh trong nhiều nghiên cứu sau đó, có khoảng 56% gia tăng bệnh đái tháo đường ở những người trong độ tuổi từ 15-39. Nghiên cứu cũng cho biết thêm, người trẻ tuổi chủ yếu mắc đái tháo đường type 2.

Nguyên nhân dẫn đến đái tháo đường ở người trẻ tuổi

Trong gần hai thập kỷ, các chuyên gia đã nhận thấy sự gia tăng đáng kể số lượng người trẻ tuổi mắc đái tháo đường. Một số nguyên nhân dẫn đến bệnh đái tháo đường ở người trẻ tuổi bao gồm: Di truyền, thiếu hoạt động thể chất, sự gia tăng căng thẳng tinh thần, sự ô nhiễm và chỉ số khối cơ thể (Body Mass Index hay BMI).

Nghiên cứu cho biết thêm, các yếu tố liên quan đến lối sống như chế độ ăn nhiều calo, căng thẳng quá mức hoặc ít vận động thể chất là những yếu tố chính có thể gây ra bệnh đái tháo đường ở cả nam và nữ thanh niên.

Dấu hiệu sớm của bệnh đái tháo đường

Thường xuyên thấy khát nước có thể là dấu hiệu mắc đái tháo đường chớ chủ quan

Thường xuyên thấy khát nước có thể là dấu hiệu mắc đái tháo đường chớ chủ quan

Các chuyên gia cho biết, các triệu chứng ban đầu của bệnh đái tháo đường ở người trẻ tuổi có thể khác nhau, bao gồm: Giảm cân đột ngột, tăng tần suất đi tiểu, nhanh đói, nhiễm trùng sinh dục, yếu đuối, mệt mỏi, rối loạn cương dương.

Đặc biệt, bạn cần cảnh giác với dấu hiệu đi tiểu thường xuyên, thường xuyên cảm thấy khát nước, giảm cân không rõ nguyên nhân, thèm ăn không kiểm soát, mờ mắt, tê hoặc ngứa ran ở bàn chân, cảm thấy mệt mỏi và khô da.

Nguy cơ mắc thêm các bệnh khác

Bệnh đái tháo đường cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác như bệnh tim, đột quỵ và các vấn đề về thận. Cụ thể, bệnh đái tháo đường có thể dẫn đến tổn thương thần kinh, giảm thị lực, giảm thính lực, giảm khả năng vận động, sức khỏe răng miệng kém. Người mắc đái tháo đường có nguy cơ đau tim và đột quỵ tăng gấp 2-3 lần.

 
Nguyễn Thanh (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ