Chế độ ăn DASH giúp giảm nguy cơ suy tim hiệu quả tới 40%

Người cao tuổi nên thực hiện chế độ ăn DASH để phòng ngừa bệnh suy tim

Thụ tinh trong ống nghiệm có thể khiến người mẹ bị suy tim!

Người bị hở van tim 2 lá nên ăn gì để kiểm soát bệnh?

Mọi điều bạn cần biết về hở van động mạch chủ

Hẹp van động mạch phổi là gì, có nguy hiểm không?

Theo nghiên cứu được công bố trên American Journal of Preventive Medicine, suy tim là căn bệnh mạn tính, xảy ra khi trái tim bị suy yếu và không còn khả năng bơm máu hiệu quả như bình thường. Căn bệnh này có thể khiến các tế bào, các cơ quan trong cơ thể không nhận được đủ oxy và các dưỡng chất cần thiết khác để duy trì hoạt động khỏe mạnh.

PGS.TS. Claudia L. Campos, tác giả nghiên cứu chính từ Trường Y Wake Forest (Mỹ) cho biết: “Suy tim là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều người cao tuổi phải nhập viện. Chi phí chăm sóc người bệnh suy tim cũng là một gánh nặng lớn, do đó việc tìm ra được những cách hữu hiệu để phòng ngừa bệnh suy tim là một mục tiêu quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng”.

Chế độ ăn giàu thực vật có thể giúp phòng ngừa suy tim hiệu quả

Từ lâu, các nhà khoa học đã chứng minh các chế độ ăn giàu thực vật có thể làm giảm nguy cơ suy tim. Tuy nhiên, những nghiên cứu này chỉ tập trung vào những người dưới 45 tuổi chứ chưa đề cập tới những người lớn tuổi hơn.

Chế độ ăn DASH có hiệu quả phòng suy tim cho những người dưới 75 tuổi

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu dữ liệu từ 4.478 người trong độ tuổi từ 45 - 84. Tất cả những người tham gia nghiên cứu đều không bị các bệnh tim mạch (bao gồm cả suy tim) trước khi tham gia vào nghiên cứu.

Trong suốt quá trình nghiên cứu, chế độ ăn uống của những người tham gia nghiên cứu được theo dõi chặt chẽ, sắp xếp theo mức độ từ không giống tới giống chế độ ăn DASH (Dietary Approaches to Stop Hypertension) nhất.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, sau 13 năm, những người dưới 75 tuổi thực hiện đúng chế độ ăn DASH có nguy cơ mắc bệnh suy tim thấp nhất, giảm tới 40% so với những đối tượng còn lại. Hiện các nhà khoa học vẫn tiếp tục nghiên cứu tại sao chế độ ăn DASH lại có hiệu quả phòng suy tim khác nhau theo độ tuổi.

Chế độ ăn DASH giúp hạ huyết áp, phòng ngừa suy tim

Chế độ ăn DASH là chế độ ăn uống hướng tới mục tiêu phòng ngừa các bệnh tim mạch, phòng đột quỵ. Cụ thể, chế độ ăn này tập trung vào các loại trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, hạt, sữa ít hoặc không béo, thịt gia cầm, cá và các loại dầu thực vật.

Chế độ ăn DASH cũng hạn chế chất béo bão hòa, sản phẩm từ sữa nguyên kem, thịt đỏ, thịt mỡ, các món nhiều muối, đường và các loại dầu dừa, dầu cọ. Đây được cho là lý do khiến chế độ ăn này có thể giúp giảm huyết áp, giảm nồng độ cholesteorl “xấu” LDL trong cơ thể, từ đó phòng ngừa bệnh suy tim hiệu quả.

Nhìn chung, chế độ ăn DASH có nhiều điểm tương tự như chế độ ăn Địa Trung Hải. Điểm khác biệt lớn nhất nằm ở chỗ chế độ ăn DASH chỉ chấp nhận các sản phẩm từ sữa ít béo, tránh tuyệt đối các loại rượu bia.

Vi Bùi H+ (Theo Medicalnewstoday)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - Hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu...

sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được đăng tải kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu của Canada năm 2014. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Ích Tâm Khang có hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của suy tim (ho, phù, khó thở, mệt mỏi), giảm cholesterol toàn phần và cholesterol "xấu" LDL trong máu.

Sau bắc cầu mạch vành, người bệnh nên duy trì lối sống thế nào? - Ảnh 5Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch