4 loại bệnh nào giết 15 vạn người Việt Nam mỗi năm?

Ung thư phổi là căn bệnh mạn tính gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam

Chẩn đoán ung thư thận qua... nước tiểu

WHO: Thuốc diệt cỏ có thể gây ung thư

Đưa vào sử dụng hệ thống xạ trị thế hệ mới tại Việt Nam

Ngày càng nhiều phụ nữ châu Á bị ung thư da

Báo cáo này cũng cho thấy: 73% các ca tử vong có liên quan đến các bệnh không truyền nhiễm. Đứng đầu là các bệnh tim mạch, ung thư.
“Việt Nam là một trong những quốc gia hiện đang phải đối mặt với gánh nặng bệnh tật kép. Các bệnh truyền nhiễm dù cơ bản đã được kiểm soát nhưng vẫn diễn ra theo các diễn biến khác nhau. Bên cạnh đó, các bệnh không truyền nhiễm vẫn có diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh chóng, đang là mối lo của cả hệ thống y tế”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết.
Thực tế tại Việt Nam trong những năm gần đây là trong khi các bệnh truyền nhiễm vẫn đang là thách thức đối với y tế công cộng thì các bệnh không truyền nhiễm đã xuất hiện. Việt Nam cũng là quốc gia đang phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ về môi trường. Trong đó có các vấn đề về thực phẩm nhiễm bệnh, các dư chất không có lợi cho sức khỏe, sự phát triển của đô thị hóa và ô nhiễm môi trường không khí. Đáng chú ý, vấn đề về ô nhiễm không khí môi trường và tại hộ gia đình đứng hàng thứ 3 trong số các yếu tố gây gánh nặng bệnh tật tại Việt Nam, sau nguy cơ do chế độ ăn uống và thuốc lá. 
Đó là những thông tin đáng chú được đưa ra tại Diễn đàn đối thoại về “Mối tương tác giữa bệnh không truyền nhiễm, truyền nhiễm và bệnh liên quan đến môi trường: Thách thức, cơ hội cho nghiên cứu và can thiệp tại Việt Nam” đã diễn ra tại Hà Nội sáng nay, 24/3/2015. Diễn đàn do Trường Đại học Y tế công cộng phối hợp với Viện Y tế công cộng và Nhiệt đới Thụy Sỹ, Quỹ Novartis tổ chức.
Viết Chung (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn