4 loại thực phẩm ăn sáng có thể làm tăng nguy cơ ung thư miệng

Xúc xích là một trong những loại thực phẩm chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe

Thành phần nên tránh khi mua thực phẩm chế biến sẵn

Lựa chọn thực phẩm chế biến sẵn cho thực đơn hàng ngày

Vì sao bạn nên hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn?

3 thành phần nguy hiểm trong các thực phẩm chế biến sẵn

Các nhà nghiên cứu đã phân tích chế độ ăn uống và lối sống của gần nửa triệu người trong hơn một thập kỷ và phát hiện ra rằng những người ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn (UPF) có nguy cơ mắc ung thư đường tiêu hóa, bao gồm ung thư thực quản, ung thư miệng...

Thực phẩm chế biến sẵn từ lâu đã được cho là có liên quan đến bệnh béo phì và làm tăng nguy cơ phát triển một số bệnh ung thư. Tổ chức Tim mạch Anh liệt kê 4 loại thực phẩm thường được ăn vào bữa sáng đã qua chế biến sẵn gồm:

- Xúc xích

- Ngũ cốc ăn sáng

- Bánh mì công nghiệp

- Sữa chua vị hoa quả.

Bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực của các loại thực phẩm chế biến sẵn với sức khỏe, nhiều gia đình vẫn đang dùng mỗi ngày. Lý do là vì chúng thường rẻ và chế biến nhanh, dễ dàng hơn so với những thực phẩm lành mạnh khác.

Các nghiên cứu trước đây đã xác định được mối liên hệ giữa việc ăn thực phẩm chế biến sẵn và bệnh ung thư, bao gồm một nghiên cứu gần đây của Anh xem xét mối liên quan giữa thực phẩm chế biến sẵn và 34 bệnh ung thư khác nhau dựa trên kết quả của nhóm thuần tập Điều tra Triển vọng Châu Âu về Ung thư và Dinh dưỡng (EPIC).

Mặc dù béo phì liên quan đến việc ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn thường được xem là "thủ phạm" làm tăng nguy cơ ung thư, nhưng nghiên cứu mới nhất này chứng minh rằng đó có thể không phải là yếu tố duy nhất.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Bristol và Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) đã tìm cách xác định xem liệu mối liên hệ giữa việc ăn thực phẩm chế biến sẵn và bệnh ung thư đầu cổ trong nhóm thuần tập EPIC có thể được giải thích bằng sự gia tăng mỡ trong cơ thể hay không.

Nghiên cứu đã phân tích dữ liệu chế độ ăn và lối sống của 450.111 người lớn được theo dõi trong khoảng 14 năm. Kết quả cho thấy, ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn hơn 10% có liên quan đến nguy cơ phát triển ung thư đầu và cổ cao hơn 23% và nguy cơ mắc ung thư thực quản cao hơn 24%.

Fernanda Morales-Bernstein, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Bristol và là tác giả chính của nghiên cứu, giải thích: "Thực phẩm chế biến sẵn có liên quan đến tình trạng thừa cân và tăng mỡ trong cơ thể. Tuy nhiên, trong nghiên cứu của chúng tôi mối liên hệ giữa việc ăn thực phẩm chế biến sẵn và ung thư đường tiêu hóa dường như chưa được giải thích rõ ràng bằng chỉ số khối cơ thể và tỷ lệ eo/hông".

Các tác giả nghiên cứu cho rằng, có lý do khác để có thể gây ra rủi ro liên quan đến ung thư miệng và vòm họng. Chẳng hạn như sự hiện diện của các chất phụ gia trong thực phẩm chế biến sẵn như chất làm ngọt, đường hóa học... Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn đưa ra giả thiết rằng các chất ô nhiễm từ bao bì thực phẩm chế biến sẵn cũng như trong quá trình sản xuất cũng có thể tăng nguy cơ gây bệnh.

Tuy nhiên, các tác giả của nghiên cứu thừa nhận những sai lệch có thể xảy ra trong nghiên cứu của họ. Vì vậy, sẽ cần nhiều nghiên cứu trong tương lai để tiếp tục làm rõ mối liên hệ giữa thực phẩm chế biến sẵn và các bệnh ung thư, bao gồm ung thư miệng.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp