Thực phẩm chế biến sẵn làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ

Khoai tây chiên là một trong những thực phẩm không tốt cho sức khỏe

Nắng nóng và ô nhiễm làm tăng nguy cơ đau tim: Làm sao phòng ngừa?

Thói quen ăn uống trong ngày lễ có thể gây đau tim

Nên làm gì khi phát hiện người có triệu chứng đột quỵ

Cách phòng ngừa tái phát đột quỵ não

Chế độ ăn uống là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Mặc dù nhiều người biết một số loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe của mình nhưng vì sự tiện lợi và chi phí hợp lý nên họ vẫn đang ăn hàng ngày. Theo Express, các chuyên gia đã cảnh báo điều đó có thể gây ra vô số bệnh tật nguy hiểm trong tương lai.

 

Hai nghiên cứu mới tiết lộ rằng, việc ăn các thực phẩm chế biến sẵn làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp, bệnh tim, đau tim và đột quỵ. Những phát hiện này được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu đã làm dấy lên mối lo ngại rằng người dân ở Anh có nguy cơ gặp phải một "làn sóng" biến chứng. Bởi các nhà nghiên cứu tin rằng khoảng 57% những gì người dân tại quốc gia này ăn đều thuộc loại thực phẩm không lành mạnh như nói trên.

Một trong những nghiên cứu trên được thực hiện bởi Đại học Quân y số 4 (Fourth Military Medical University) ở Trung Quốc với hơn 325.000 người tham gia, cho thấy những người ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn hơn những người khác có nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim cao hơn 24%.

Cựu Cố vấn lương thực của Chính phủ Anh Henry Dimbleby cảnh báo: "Nước Anh đang sử dụng thực phẩm chế biến sẵn quá nhiều và có thể khiến họ phải đối mặt những vấn đề cho tương lai. Nếu chúng ta không làm gì, một làn sóng tác hại sẽ ập đến Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS)”.

Đồng quan điểm, TS.BS Hilary Jones đang làm việc tại Anh cho biết: "Anh là nước tồi tệ nhất ở Châu Âu về vấn đề dùng thực phẩm siêu chế biến. Chúng không tốt cho sức khỏe vì rất giàu calo, nhiều chất béo bão hòa và chứa ít vi chất dinh dưỡng tốt".

Có 6 thực phẩm phổ biến mà người Anh ăn thường xuyên được phân loại là siêu chế biến. Đó là:

- Thịt nguội và xúc xích

- Khoai tây chiên

- Bánh mì sản xuất đại trà

- Bánh quy

- Sữa chua hương trái cây

- Súp ăn liền.

TS.BS Hilary Jones khuyên mọi người nên hạn chế sử dụng các thực phẩm kể trên. Thay vào đó hãy lựa chọn các thực phẩm lành mạnh chưa qua chế biến hoặc chế biến tối thiểu như trái cây, rau, trứng, các loại hạt...

Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp