4 loại thực phẩm giúp cải thiện tiêu hóa

Thay đổi chế độ ăn uống có thể giúp cải thiện hệ tiêu hóa của bạn

Các kiểu đau bụng có thể tiết lộ vấn đề tiêu hóa bạn đang gặp phải

7 thực phẩm tốt cho đường ruột, cải thiện tiêu hóa không nên bỏ qua

Những lợi ích không ngờ của lợi khuẩn với sức khỏe của trẻ

7 thực phẩm tốt cho đường ruột, cải thiện tiêu hóa không nên bỏ qua

Các loại ngũ cốc

Nếu muốn hệ tiêu hóa của mình hoạt động tốt hơn bạn hãy chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt. Đại tràng cần ít nhất 25mgr chất xơ mỗi ngày. So với carbohydrate tinh chế như bánh mì trắng và mỳ ống, ngũ cốc nguyên hạt giúp cung cấp nhiều chất xơ cũng như các chất bổ dưỡng khác cho cơ thể. Khi vi khuẩn đường ruột lên men chất xơ, chúng tạo ra các acid béo chuỗi ngắn. Những phân tử này giúp tăng cường chức năng của các tế bào lót đại tràng và ruột. Đại tràng và ruột là nơi chứa 70% các tế bào miễn dịch. 

Mặc dù sự phổ biến của chế độ ăn kiêng low-carb để giảm cân, nhưng việc tránh ăn hoàn toàn các loại ngũ cốc có thể không tốt cho vi khuẩn đường ruột.

Ngũ cốc nguyên hạt giúp cung cấp nhiều chất xơ cho cơ thể

Rau lá xanh

Không chỉ chứa chất xơ, rau lá xanh cũng cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể như folate, vitamin C, vitamin K và vitamin A. Các nghiên cứu cho thấy rau lá xanh có chứa một loại đường cụ thể giúp thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn đường ruột. 

Protein nạc

Những người bị IBS hoặc hệ tiêu hóa nhạy cảm nên ăn các loại protein nạc (cá, thịt nạc, thịt gia cầm) và tránh các thực phẩm giàu chất béo và thịt đỏ. Thực phẩm giàu chất béo có thể kích hoạt các cơn co thắt đại tràng. Trong khi đó, thịt đỏ lại thúc đẩy vi khuẩn đại tràng sản xuất các hóa chất làm tăng nguy cơ tắc nghẽn động mạch. 

Những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm nên ăn protein nạc

Trái cây chứa ít đường fructose

Nếu bạn dễ bị đầy hơi thì cần giảm tiêu thụ đường fructose hoặc trái cây có chứa nhiều đường. Các loại thực phẩm như táo, lê và xoài đều có hàm lượng fructose cao do vậy bạn nên hạn chế ăn chúng. Các loại quả mọng và trái cây có múi như cam, bưởi... chứa ít đường nên chúng ít có nguy cơ khiến bạn bị đầy hơi. Chuối là trái cây chứa ít đường fructose, nó cũng có chứa inulin - một chất kích thích sự phát triển của các vi khuẩn tốt trong đường ruột. 

Bơ là một siêu thực phẩm chứa nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng thiết yếu như kali. Đây cũng là một loại thực phẩm chứa ít fructose, do vậy nó ít gây đầy hơi. 

Thanh Tú H+ (Theo Hopkinsmedicine)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa