Tại sao hút thuốc lá khiến bạn già nhanh hơn?

Hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra nếp nhăn trên da

13 cách xóa nếp nhăn, cấp cứu làn da già nua và lão hóa

Tăng elastin – cách làm đầy nếp nhăn, níu kéo thanh xuân

Cách phục hồi làn da tươi trẻ, tăng collagen tự nhiên

Bất ngờ với 6 tip dưỡng da trắng mịn của phụ nữ Nhật Bản

Theo BS Lowell C. Dale, hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra nếp nhăn trên da, khiến bạn nhanh già hơn. Vì vậy, nếu bạn cần thêm lý do để thêm động lực bỏ thuốc lá, thì hãy thêm điều này vào danh sách.

BS Lowell C. Dale tốt nghiệp trường Đại học Y Minnesota (Mỹ) và trường Y khoa Mayo thuộc Đại học Y Mayo Clinic

Hút thuốc lá có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa bình thường của làn da, gây ra nếp nhăn. Những thay đổi trên da có thể xảy ra chỉ sau 10 năm hút thuốc. Nếu bạn hút nhiều điếu thuốc lá trong một thời gian dài, làn da của bạn không chỉ nhăn nheo hơn mà những tổn thương trên da cũng thêm trầm trọng hơn.

Hút thuốc lá không chỉ gây ra nếp nhăn trên khuôn mặt bạn, mà còn khiến những vùng da khác trên toàn cơ thể bị nhăn nheo và xấu xí, bao gồm cả phần da bên trong cánh tay.

Tại sao hút thuốc lá gây ra nếp nhăn?

Chất nicotine trong thuốc lá gây hẹp các mạch máu ở lớp ngoài cùng cảu da. Điều này làm suy giảm lưu lượng máu đến da của bạn. Với lưu lượng máu ít hơn, làn da sẽ không nhận đủ oxy và các chất dinh dưỡng quan trọng, chẳng hạn như vitamin A.

Hơn 4.000 chất hóa học độc hại có trong khói thuốc lá gây tổn hại collagen và elastin – những sợi protein giúp nâng đỡ các mô da, giúp da đàn hồi và căng mịn. Sụt giảm collagen và elastin khiến da bắt đầu chùng nhão, nhăn nheo và già nua.

Ngoài ra, tiếp xúc với hơi nóng từ điếu thuốc lá đang cháy và những biểu lộ trên khuôn mặt khi hút thuốc – như mím môi khi hít vào và nheo mắt để tránh khói – cũng có thể là nguyên nhân gây ra nếp nhăn và lão hóa da sớm. 

Thật khó để xóa nếp nhăn, nhưng bạn hoàn toàn có thể ngăn chặn sự xuất hiện thêm của những nếp nhăn, ngăn ngừa nếp nhăn thêm hằn sâu bằng cách bỏ hút thuốc lá ngay từ bây giờ!

Anh Nguyễn H+ (Theo mayoclinic)

Muốn ngăn ngừa nếp nhăn, ngoài việc bỏ hút thuốc lá, bạn cũng đừng quên dùng kem dưỡng da giúp bổ sung collagen và elastin, nuôi dưỡng làn da sáng hồng và tươi trẻ hơn mỗi ngày.

Gợi ý kem dưỡng da giúp dưỡng ẩm, ngăn ngừa lão hóa da

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp