4 lý do khiến bạn không thể giảm cân dù tập thể dục thường xuyên

Có nhiều lý do khiến bạn giảm cân không hiệu quả dù tập thể dục thường xuyên

Cách tránh ngày xấu, chọn ngày đẹp để... giảm cân

Ăn rau xanh hay trái cây sẽ giúp bạn giảm cân nhanh hơn?

5 bài tập vừa giảm cân vừa tốt cho tim mạch

6 thói quen nhỏ giúp bạn giảm cân và duy trì cân nặng ổn định

GS. Tim Olds - chuyên gia về Khoa học Sức khỏe tại Đại học Nam Australia chia sẻ, để có thể giảm cân bạn cần phải cố gắng làm sao cho lượng calorie tiêu hao hàng ngày lớn hơn so với lượng calorie hấp thu vào. Tuy nhiên, nhiều người dù cố gắng tập thể dục những vẫn không thể giảm cân thì dưới đây là một số nguyên nhân:

Bạn ăn nhiều hơn để bù đắp cho tập thể dục

Việc tập thể dục giúp bạn tiêu hao năng lượng rất nhanh, nhưng điều đó cũng có nghĩa là bạn có thể sẽ thèm ăn nhiều hơn sau khi tập để bù đắp lại những năng lượng đó. Bên cạnh đó, nhiều người còn có thói quen sử dụng thức ăn như một hình thức để tự thưởng cho mình khi tập thể dục. Vì vậy mà việc tập thể dục dường như không mang lại hiệu quả giảm cân.

Ít hoạt động ở nơi khác

Một khả năng thứ 2 đó là bạn có thể tập thể dục và hoạt động nhiều ở phòng tập nhưng lại rất ít vận động ở những nơi khác như: Ở nhà hay ở nơi làm việc... Lý thuyết này được gọi là giả thuyết "activitystat": Nếu chúng ta tăng hoạt động thể chất trong một miền, thì có một sự bù trừ tự động trong một miền khác.

Giảm tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi

Một trong những tác dụng phụ không mong muốn của việc giảm cân đó là làm giảm tỷ lệ và tốc độ trao đổi chất khi bạn nghỉ ngơi (nghĩa là bạn sẽ đốt cháy ít calorie hơn). Một nghiên cứu gần đây được đăng tải trên The Biggest Loser cho thấy, tỷ lệ trao đổi chất của những người tham gia đã giảm xuống đáng kể sau khi giảm cân.

Vì vậy, về nguyên tắc, bạn có thể tập thể dục thường xuyên và không thay đổi chế độ ăn uống nhưng vẫn không thể giảm cân thì rất có thể bạn đang có tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể thấp.

Có thể cơ bắp của bạn đang phát triển

Một khả năng khác khiến bạn không thể giảm cân là dù lượng mỡ và chất béo trong cơ thể giảm đi, nhưng các cơ bắp của bạn lại đang được phát triển nhờ quá trình luyện tập. Tuy nhiên, 1 kg chất béo thường chiếm nhiều không gian hơn (khoảng 1,1 lít) so với 1 kg khối lượng cơ (khoảng 0,9 lít), vì vậy bạn vẫn có thể trông gọn gàng hơn dù cân nặng không giảm.

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp