4 triệu chứng không dung nạp lactose

Người không dung nạp lactose thường bị buồn nôn sau khi uống sữa

Không dung nạp lactose: 7 điều ít người biết

Trẻ rối loạn tiêu hóa do không dung nạp lactose

Các mẹ cần biết: Cách chăm trẻ bị không dung nạp lactose

Infographic: Chứng bất dung nạp lactose

Theo chuyên gia dinh dưỡng Alan Aragon, mặc dù các triệu chứng không dung nạp lactose có thể khác nhau tùy theo từng cá nhân, nhưng sau đây là những dấu hiệu phổ biến nhất của chứng không dung nạp lactose. 

Đầy hơi

Người bị không dung nạp lactose sẽ không thể hấp thu đường sữa tại ruột non. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các triệu chứng trên có thể xảy ra sau khi đường và sữa đi qua đường tiêu hóa đến ruột kết. Do sự gia tăng lượng nước và khí trong đại tràng nên bạn có thể bị đầy hơi. Theo Healthline, điều này bị ảnh hưởng bởi sự nhạy cảm của từng cá nhân với lactose hơn là lượng sữa đã được tiêu thụ.

Đầy hơi là triệu chứng thường gặp của người bị không dung nạp lactose

Buồn nôn và nôn 

Thường xuyên buồn nôn sau khi uống sữa hoặc tiêu thụ các sản phẩm từ sữa có thể là dấu hiệu cảnh báo chứng không dung nạp lactose. Trong một số trường hợp, không dung nạp lactose nghiêm trọng có thể khiến người bệnh bị nôn. 

Tiêu chảy

Theo Michelle Cohen - bác sỹ tiêu hóa tại Mount Sinai, Brooklyn Heights (Mỹ): "Tiêu chảy là một triệu chứng phổ biến của chứng không dung nạp latose. Vì hệ thống tiêu hóa của bạn không thể phân hủy đường nên lượng đường trong cơ thể sẽ liên tục tăng lên. Điều này có thể khiến bạn bị tiêu chảy nghiêm trọng".

Bạn có thể bị tiêu chảy nghiêm trọng khi không dung nạp lactose

Đau quặn bụng

Trong quá trình lên men đường sữa, vi khuẩn trong đường ruột cũng có thể kích hoạt cơ thể giải phóng các acid béo chuỗi ngắn và các loại khí khác nhau như hydro và carbon dioxide. Kết quả khiến người bệnh bị đau quặn bụng. Triệu chứng này thường xảy ra sau 30 phút đến 2 giờ sau khi tiêu thụ bất cứ thứ gì có chứa đường sữa. 

Thanh Tú H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa