4 yếu tố có thể gây ra rối loạn lưỡng cực

Rối loạn lưỡng cực là một bệnh tâm thần

Bổ sung probiotic có thể giúp giảm chứng rối loạn lưỡng cực

5 triệu chứng của rối loạn lưỡng cực có thể bạn chưa biết

Vấn đề tình dục ở bệnh nhân rối loạn lưỡng cực

TPCN hỗ trợ điều trị rối loạn lưỡng cực

Các yếu tố môi trường

Các yếu tố môi trường có thể gây ra rối loạn lưỡng cực ở những người có nguy cơ bị di truyền bệnh. Trẻ em lớn lên trong môi trường căng thẳng, những người uống nhiều rượu bia, quan hệ tình dục bừa bãi, các vấn đề tài chính hoặc sống với cha mẹ bị rối loạn lưỡng cực thì cũng có nguy cơ cao mắc căn bệnh này. Các trường hợp đau buồn như mất mát người thân hoặc mối quan hệ bị tan rã hoặc thiếu ngủ... cũng có thể gây ra rối loạn lưỡng cực.

Yếu tố di truyền

Bạn cũng sẽ có nguy cơ cao mắc rối loạn lưỡng cực nếu có thành viên trong gia đình được chẩn đoán mắc các vấn đề về tâm thần như trầm cảm hoặc có cha mẹ, anh chị em bị rối loạn lưỡng cực.

Thuốc men

Lạm dụng một số loại thuốc có thể gây rối loạn lưỡng cực

Lạm dụng các loại thuốc như thuốc chống trầm cảm... cũng làm tăng nguy cơ mắc rối loạn lưỡng cực. Tiêu thụ quá nhiều caffeine hoặc uống thuốc ức chế cảm giác thèm ăn liều cao cũng có thể làm thay đổi hóa chất trong não và từ đó gây rối loạn lưỡng cực.

Rối loạn thần kinh

Rối loạn lưỡng cực là kết quả của sự mất cân bằng hóa chất thần kinh trong não. Các chất dẫn truyền thần kinh chịu trách nhiệm gửi tín hiệu tới các tế bào thần kinh. Serotonin, dopamine và noradrenaline là những chất dẫn truyền thần kinh kiểm soát chức năng của não. Việc mất cân bằng một hoặc nhiều loại hormone trong cơ thể sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn lưỡng cực.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh