Vấn đề tình dục ở bệnh nhân rối loạn lưỡng cực

Bệnh nhân rối loạn lưỡng cực thường gặp vấn đề trong tình dục

Nữ giới & Những rối loạn tình dục thường gặp

Rối loạn tình dục: Điều trị được không?

TPCN hỗ trợ điều trị rối loạn lưỡng cực

Rối loạn nội tiết – Kẻ thù tước đi quyền làm mẹ của người phụ nữ

Vấn đề tình dục ở bệnh nhân rối loạn lưỡng cực

Ở người mắc chứng rối loạn lưỡng cực, tâm trạng của họ thường thay đổi như thời tiết, có thể từ cảm xúc cực đoan sau đó ngay lập tức chuyển sang trạng thái hưng phấn hoặc ngược lại. Giai đoạn hưng phấn hoặc trầm cảm có thể kéo dài từ vài ngày cho đến tận vài tháng mới chuyển tiếp hoặc thậm chí có thể tính theo giờ.

Thông thường, bệnh nhân rối loạn lưỡng cực sẽ có biểu hiện của chứng cuồng dâm ở giai đoạn hưng phấn và sau đó là mất hứng thú trong quan hệ tình ái khi bước sang giai đoạn trầm cảm.

Rối loạn lưỡng cực thường kéo theo rối loạn tình dục. Ở giai đoạn hưng phấn, bệnh nhân có thể có biểu hiện của chứng cuồng dâm, được định nghĩa là sự gia tăng mức độ quan tâm về vấn đề tình dục và ham muốn tình dục. Các dấu hiệu khác của chứng cuồng dâm bao gồm:

- Không cảm thấy hài lòng sau khi quan hệ.

- Không kiểm soát được ham muốn.

- Sẵn sàng quan hệ với nhiều người, kể cả những người mới gặp lần đầu.

- Lạm dụng thủ dâm.

- Có hành vi tình dục bất thường.

- Mục đích quan hệ không phải là để thỏa mãn tình cảm.

- Dành nhiều thời gian để xem các nội dung khiêu dâm.

Cuồng dâm là một triệu chứng đáng lo ngại và thách thức nếu bạn được chẩn đoán mắc rối loạn lưỡng cực. Theo Hiệp hội Y học Sức khỏe Tình dục của Bắc Mỹ, bệnh nhân có hội chứng cuồng dâm thường được chẩn đoán cùng với rối loạn lưỡng cực. Nhiều nghiên cứu còn cho thấy, phụ nữ có nguy cơ gặp phải còn cao hơn nam giới. 

Ở thanh thiếu niên và trẻ em, rối loạn lưỡng cực sẽ khiến hành vi tình dục ở nhóm đối tượng này trở nên bất bình thường. Với người trưởng thành, cuồng dâm ở giai đoạn hưng phấn sẽ ảnh hưởng tới mối quan hệ với người bạn đời vì họ không thể kiểm soát được ham muốn cũng như các hành vi tình dục.

Cuồng dâm ở giai đoạn hưng phấn khiến bệnh nhân không thể kiểm soát được các hành vi tình dục

Ngược lại với gian đoạn hưng phấn, bệnh nhân rối loạn lưỡng cực khi chuyển tiếp sang giai đoạn trầm cảm sẽ suy giảm trầm trọng ham muốn tình dục.

Rối loạn lưỡng cực thường gây ảnh hưởng tới mối quan hệ với người "đầu ấp tay gối" vì chính người bệnh cũng không thể hiểu vấn đề tình dục của bản thân. Đó là vì trong một khoảng thời gian bạn tỏ ra khao khát mãnh liệt trong chuyện ấy (giai đoạn hưng phấn) và sau đó đột nhiên mất hứng thú mà không rõ lý do (giai đoạn trầm cảm).

Người bạn đời sẽ cảm thấy bối rối, thất vọng, bị choáng ngợp bởi sự thay đổi đột ngột trong cách hành xử của bạn. Bên cạnh đó, giai đoạn trầm cảm cũng tác động tới khả năng tình dục, chẳng hạn như gây rối loạn chức năng cương dương ở nam hoặc khô, co thắt âm đạo ở nữ.

Cứu cánh cho tình dục khi bị rối loạn lưỡng cực

Để bảo vệ sức khỏe tình dục và gìn giữ hạnh phúc gia đình, bệnh nhân rối loạn lưỡng cực cần:  

1. Thông báo cho bác sỹ biết: Điều quan trọng là bạn và đối tác cần thông báo cho bác sỹ biết những trục trặc trong tình dục để nhận được sự trợ giúp từ họ.

2. Nhận biết các triệu chứng gây nên: Hạn chế các tình huống tác động tích cực hay tiêu cực thái quá tới tâm trạng của bạn, học cách giữ bình tĩnh và làm thế nào để quản lý căng thẳng.  

3. Tìm hiểu các tác dụng phụ của thuốc: Hiện nay, các loại thuốc điều trị rối loạn lưỡng cực có thể làm giảm ham muốn tình dục. Hãy hỏi bác sỹ về các liệu pháp bổ sung để làm giảm đi tác dụng phụ của thuốc.

4. Nắm rõ những thông tin về sức khỏe tình dục và biết đấu tranh để bảo vệ bản thân: Sống không buông thả, dùng ý chí để ngăn chặn các hành động. Điều này đặc biệt quan trọng khi bệnh nhân trong giai đoạn hưng phấn.

5. Chia sẻ cảm xúc: Nói chuyện với người ấy và thảo luận về cách chứng rối loạn lưỡng cực có thể ảnh hưởng tới hai người như thế nào để nhận được sự cảm thông chia sẻ và hỗ trợ từ phía bạn đời.

M. Hiếu H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh