5 bệnh bạn có thể bị lây do mặc thử quần áo tại cửa hàng

Bạn có nguy cơ mắc nhiều bệnh khi thử quần áo ngoài hàng

Những sai lầm khi rửa tay khiến bạn dễ mắc bệnh lây nhiễm

Những căn bệnh lây nhiễm nguy hiểm nhất thế giới

6 thực phẩm nên ăn nếu mắc bệnh ngoài da

8 bệnh da liễu rất dễ lây mà bạn nên biết

Bệnh ghẻ

Ghẻ là bệnh ngoài da do một loại ký sinh trùng có tên là Sarcoptes scabiei gây ra. Khi bị ghẻ, người bệnh thường bị ngứa ngáy, khó chịu. Ghẻ có thể xâm nhập vào da người lành khi có sự tiếp xúc với các vật dụng của người đã bị ghẻ như quần áo, giường ngủ, chăn gối... Bên cạnh đó, khi bắt tay, ôm hay tiếp xúc với người bệnh trong sinh hoạt thường ngày, ngủ cùng giường hay có quan hệ tình dục cũng có nguy cơ lây nhiễm cao.

Ghẻ là bệnh dễ lây lan qua tiếp xúc trực tiếp

Nấm da 

Người bệnh nấm da thường bị nổi mụn đỏ có vảy. Khi bị nhiễm nấm, người bệnh thường cảm thấy ngứa ngáy khó chịu. Nấm da có thể lây nhiễm nếu bạn dùng chung quần áo với người khác.

Khi thử quần áo ngoài hàng, vi nấm từ da của người bệnh có thể còn sót lại trên món đồ đó. Lúc này, bạn sẽ vô tình bị nhiễm nấm.

Mụn cóc

Mụn cóc là căn bệnh do virus có tên gọi là human papillomavirus (HPV) gây ra. Khi virus này tấn công chúng sẽ khiến các tế bào da tăng trưởng nhanh chóng và hình thành nên mụn cóc. Mụn cóc thường xuất hiện trên bộ phận sinh dục hoặc trên các chi. Mụn cóc có thể lây từ người qua người thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Bệnh cũng có thể lây do dùng chung đồ dùng như khăn mặt, khăn tắm, giày dép, quần áo, giường đệm với người bị mụn cóc. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với người bệnh thường phải 2 - 3 tháng mới thấy dấu hiệu mụn cóc xuất hiện.

Mụn cóc có khả năng lây lan cho người khác khi dùng chung đồ

U mềm lây (Molluscum contagiosum )

U mềm lây là một bệnh nhiễm trùng do virus molluscum contagiosum virus (MCV) gây ra. U mềm lây có dạng hình tròn kèm theo một vết lõm ở giữa và có dịch trắng chứa virus gây bệnh. Đây là một căn bệnh nhẹ nhưng rất dễ lây. Virus gây u mềm lan rộng từ người này sang người khác qua tiếp xúc trực tiếp với vùng da đang bị nhiễm. Virus cũng có thể lây lan qua tiếp xúc với các bề mặt có virus như khăn tắm, đồ chơi, dụng cụ thể thao, quần áo…

Thủy đậu

Thủy đậu là bệnh lây nhiễm cao. Ngoài đường lây khi tiếp xúc thông thường về da, chạm vào dịch tiết từ mụn nhọt, bệnh còn lây qua đường hô hấp hoặc mặc chung quần áo, dùng chung đồ cá nhân.

Làm sao để tránh các bệnh lây nhiễm khi mua quần áo?

 Để tránh bị lây nhiễm bệnh, khi mua quần áo bạn nên hạn chế thử, đặc biệt là đồ thun và đồ lót. Ngoài ra, khi mua quần áo mới về, hãy giặt sạch trước khi mặc.

Thanh Tú H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu